เด่นโซเชียล

อัปเดต "ราคาบุหรี่" สิงห์อมควันต้องรู้ ปรับเพิ่ม 5-12 บาท/ซอง ดีเดย์ 16 ต.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมสรรพสามิต อัปเดต "ราคาบุหรี่" ใหม่ ที่สิงห์อมควันต้องรู้ ปรับเพิ่ม 5-12 บาท/ซอง ดีเดย์ 16 ต.ค. ขายจริงสัปดาห์หน้า

จากกรณีที่มีการ "ปรับโครงสร้างภาษียาสูบใหม่" ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2564 โดยได้มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งส่งผลให้ "ราคาบุหรี่" ขยับขึ้นอีกซองละประมาณ 6-8 บาท ล่าสุด กรมสรรพสามิต รายงานว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการบุหรี่ ได้ทยอยแจ้งราคาขายปลีกแนะนำใหม่ หลังการปรับขึ้นภาษีบุหรี่ใหม่เข้ามาให้กรมสรรพสามิต พิจารณาแล้วหลายแห่ง ได้แก่

 

  • บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด  
  • บริษัท ลีดอน ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด

 

ยกเว้นบริษัท เจที อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด ส่วนการยาสูบแห่งประเทศไทย คาดว่า จะยื่นราคาใหม่
อย่างช้าวันที่ 14 ต.ค.นี้ ทำให้บุหรี่ราคาใหม่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.นี้ เป็นต้นไป และทยอยขายได้สัปดาห์หน้ายกเว้นบุหรี่นำเข้าบางชนิดที่ยังคงมีสต็อกเก่าเหลืออยู่ จะปรับขึ้นช่วงวันที่ 1 พ.ย.2564

 

อัปเดตราคาบุหรี่ใหม่

 

สำหรับราคาบุหรี่ใหม่ คาดว่า จะขยับเพิ่มจากเดิม เฉลี่ย 5-12 บาทต่อซอง 

 

  • บุหรี่นำเข้าจากต่างประเทศซึ่งปัจจุบันขายซอง 60 บาท จะเพิ่มไปเป็น 68-72 บาท 
  • บุหรี่ที่ผลิตในประเทศปัจจุบันขายซอง 55-60 บาท จะเพิ่มน้อยกว่าต่ำกว่าซองละ 68 บาท เพื่อต้องการให้มีความแตกต่างทางด้านราคา เพื่อใช้แข่งขันทางการตลาด

 

ส่วนกรณีการยาสูบแห่งประเทศไทย ที่มีปัญหาเครื่องจักรที่ใช้ผลิตบุหรี่ชำรุดนั้น ขณะนี้ได้ซ่อมแซมเครื่องจักรดังกล่าวแล้ว และจะกลับมาผลิตบุหรี่ส่งจำหน่าย พร้อมกับปรับราคาใหม่ตั้งแต่วันที่ 15-16 ต.ค.2564 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นไปตามกรอบที่กรมสรรพสามิตกำหนด ส่วนการปรับราคาขายปลีก
แนะนำใหม่รอบนี้ จะพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อดูแลทั้งกลุ่มชาวไร่ คู่ค้า และองค์กรให้อยู่ได้ ไม่ให้มีผลกระทบรุนแรงเหมือนรอบที่ผ่านมา

 

ปัจจุบันโครงสร้างภาษีสรรพสามิตยาสูบ จัดเก็บภาษีตามมูลค่า 2 อัตรา คือ 20% และ 40% ของราคาขายปลีก "ราคาบุหรี่" ซองละไม่เกิน 60 บาท และที่เกิน 60 บาท และจัดเก็บภาษีตามปริมาณ 1.20 บาทต่อมวน

 

โดยตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป จัดเก็บภาษีตามมูลค่าอัตราเดียว คือ 40% และภาษีตามปริมาณ 1.20 บาทต่อมวน และยาเส้นจะมีอัตราภาษีตามมูลค่าร้อยละ 0 และภาษีตามปริมาณ 0.10 บาทต่อกรัม 

 

อัปเดต "ราคาบุหรี่" สิงห์อมควันต้องรู้ ปรับเพิ่ม 5-12 บาท/ซอง ดีเดย์ 16 ต.ค.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ