เด่นโซเชียล

ศบค.พิจารณา "วัคซีนสูตรไขว้" แอสตร้าฯ-ไฟเซอร์ 14 ต.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.เผย วัคซีนสูตรไขว้แอสตร้าเซนเนก้า-ไฟเซอร์ ศบค.จะพิจารณาวันที่ 14 ตุลาคมนี้ ขณะที่นักเรียนฉีดวัคซีนแล้วเกือบ 5 แสนโดส ยังไม่มีรายงานอาการรุนแรง เตรียมพิจารณาการฉีดเข็ม 2 ในเด็กผู้ชายวันที่ 20 ตุลาคมนี้

นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน แถลงกรณีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า นักเรียนฉีดวัคซีนไฟเซอร์แล้ว 499,046 โดส ยังไม่มีรายงานอาการไม่พึงประสงค์รุนแรง คณะอนุกรรมการวิชาการจะประชุมหาข้อสรุปเรื่องการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ในเด็กผู้ชายวันที่ 20 ตุลาคมนี้ ก่อนที่จะเริ่มมีการฉีดเข็ม 2 ตามกำหนดในวันที่ 25 ตุลาคม



ทั้งนี้ ขอให้นักเรียนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอมในโซเชียลมีเดียที่สร้างความวิตกกังวล ให้ติดตามข้อมูลจากหน่วยงานทางการหรือมีนักวิชาการตรวจสอบยืนยัน 

 

ศบค.พิจารณา "วัคซีนสูตรไขว้" แอสตร้าฯ-ไฟเซอร์ 14 ต.ค.นี้

ส่วนวัคซีนในปี 2564 หากรวมวัคซีนทางเลือกจะมี 179.1 ล้านโดส ยืนยันว่าเพียงพอแน่นอน ส่วนวัคซีนสูตรไขว้ ซิโนแวคตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้สูงและรวดเร็ว ยังไม่จำเป็นต้องฉีดกระตุ้น แต่เวลาผ่านไป 3-6 เดือนอาจจะลดลง จะมีการพิจารณาฉีดกระตุ้น สำหรับวัคซีนสูตรแอสตร้าเซนเนก้าตามด้วยไฟเซอร์จะเสนอ ศบค.พิจารณาวันที่ 14 ตุลาคมนี้ 


ทั้งนี้ สูตรวัคซีนทุกสูตรที่ประกาศใช้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการแล้วว่ามีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ส่วนการจะฉีดวัคซีนสูตรใดขึ้นกับการบริหารจัดการวัคซีนที่มีในช่วงเวลานั้น แต่ไม่ว่าฉีดสูตรใดยังต้องป้องกันตนเองขั้นสูงสุด

 

 

logoline