เด่นโซเชียล

เส้นด้าย "ตรวจเชิงรุก" ที่หาดใหญ่ พบผู้ติดเชื้อเทียบเท่าช่วง กทม.ระบาดหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เส้นด้าย เผยผลสรุป หลังลุย "ตรวจเชิงรุก" ชุมชนที่หาดใหญ่ อึ้งหนักพบผู้ติดเชื้อ "โควิด-19" เกือบทุกบ้าน ชี้เทียบเท่าช่วง กทม. ระบาดหนัก ๆ

วันที่ 12 ตุลาคม 2564 เพจเฟซบุ๊ก "เส้นด้าย - Zendai" โพสต์ข้อความหลังลุย "ตรวจเชิงรุก" ที่หาดใหญ่ เผยพบผู้ติดเชื้อ "โควิด-19" เทียบเท่าช่วง กทม. ระบาดหนัก 

 

 

โดยเพจ "เส้นด้าย" ระบุว่า อ่านกันเถอะ นี่คือตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดว่า ทำไมการ "ตรวจเชิงรุก" จึงสำคัญ วันนี้เส้นด้ายตรวจเชิงรุกที่หาดใหญ่เป็นวันแรก โดยมีการตรวจ 2 แบบ คือ การตั้งจุดตรวจเชิงรุก ATK ที่หน้า K&K และการตรวจเชิงรุกแบบค้นหา ตามคอนเซป "เส้นด้าย-หายทุกซอย" 

 

ที่จุด "ตรวจเชิงรุก" เราตรวจไป 423 คน พบติดเชื้อ "โควิด-19" จำนวน 59 คน (คิดเป็น 13.95% ของผู้มารับการตรวจ) เทียบเท่าได้กับ กทม. ตอนระบาดหนัก ๆ 

 

ในขณะที่ตรวจเชิงรุก "เส้นด้าย-หายทุกซอย" เราลงตรวจแบบค้นหา 2 ชุมชน "ชุมชนแรก" สุ่มตรวจไป 69 คน ติดเชื้อโควิด 3 คน แต่ที่พีคคือ "ชุมชนที่ 2" ชุมชนเทียนจ่ออุทิศ ซึ่งที่นี่ให้ผลลัพธ์น่าตกใจมาก 

 

เราตรวจไปทั้งหมด 116 คน ติดเชื้อโควิด 31 คน อัตราการติดเชื้ออยู่ที่ 26.72% ทิ้งห่างจุดที่ระบาดรุนแรงของ กทม. แบบเทียบกันไม่ติด (ดินแดง ประมาณ 15-16%) 

 

เมื่อมองลึกลงไปก็พบว่า ชุมชนนี้มีอยู่ประมาณกว่า 30 หลังคาเรือน เฉลี่ยคร่าว ๆ มีสมาชิกประมาณบ้านละ 3-4 คน เทียบสัดส่วนการติดเชื้อคือติดกันเกือบทุกบ้าน 

 

เด็กเล็กบางคนก็ติดเชื้อ "โควิด-19" ในขณะที่คุณแม่ไม่ติด ประเมินสาเหตุคงจะเป็นเพราะว่าไปติดเชื้อมาจากการที่ให้คนในชุมชนอุ้มไปมา 

 

 

แน่นอนว่า พอติดเชื้อเยอะขนาดนี้ ชาวบ้านก็มีความตกใจและกังวลใจเป็นธรรมดา 

 

แต่หากมองในมุมกลับกัน นับเป็นเรื่องดีที่เราตรวจพบเชื้อได้เร็ว แยกคนติดเร็ว ทำให้มีโอกาสควบคุมและจัดการการระบาดได้ดีขึ้น กลุ่มเปราะบาง กลุ่มเสี่ยง และผู้สูงอายุในชุมชนก็มีโอกาสรอดชีวิตสูงขึ้นด้วยเช่นกัน 

 

นี่คือเหตุผลที่ว่า ทำไมการ "ตรวจเชิงรุก" แบบ #เส้นด้ายหายทุกซอย จึงสำคัญอย่างมาก เราจะลุยตรวจต่อไปอย่างไม่ย่อท้อแน่นอน หรือใครอยากให้เราไปตรวจตรงจุดไหน พื้นที่ใด ก็บอกกันเข้ามาได้เลย 

 

เส้นด้าย "ตรวจเชิงรุก" ที่หาดใหญ่ พบผู้ติดเชื้อเทียบเท่าช่วง กทม.ระบาดหนัก

 

ที่มา เส้นด้าย - Zendai

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ