เด่นโซเชียล

"เปิดประเทศ" หมอธีระ ชี้ยังน่าห่วง ทิ้งคำถามชวนคิด จะเกิดอะไรตามมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอธีระ ถามจุก "เปิดประเทศ" ขณะที่ระบบตรวจมีศักยภาพจำกัด ประชาชนในประเทศยังได้รับวัคซีนครบโดสเป็นส่วนน้อย ซ้ำยอดติดเชื้อยังหลักหมื่นต่อวัน แล้วจะเกิดอะไรตามมา

ศ.นพ. ธีระ วรธนารัตน์ หรือ "หมอธีระ" แสดงความคิดเห็นกรณีที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ออกแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ (ทรท.) เมื่อเวลา 20.30 น.วานนี้(11 ต.ค. 2564) ประกาศกำหนดวัน "เปิดประเทศ" 1 พ.ย. 2564 รับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดย "ไม่ต้องกักตัว" ในกลุ่มประเทศความเสี่ยงต่ำ ซึ่งต้องมีหลักฐานผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ซึ่งทําการตรวจก่อนเดินทางออกจากประเทศต้นทาง และจะมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อีกครั้ง เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย 

 

 

นอกจากกำหนดวัน "เปิดประเทศ" 1 พ.ย. 2564 นี้ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดย "ไม่ต้องกักตัว" ในกลุ่มประเทศความเสี่ยงต่ำ อาทิ อังกฤษ สิงคโปร์ เยอรมนี จีน และอเมริกา นายกฯ ยังเผยอีกว่า เตรียมผ่อนคลายมาตรการคุม "โควิด-19" อนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ ดีเดย์ 1 ธ.ค.นี้ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น 

 

ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ ศ.นพ. ธีระ วรธนารัตน์ หรือ "หมอธีระ" คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุความคิดเห็นกรณี "เปิดประเทศ" 1 พ.ย. 2564 นี้ ว่า 

 

ที่อื่นเค้า "เปิดประเทศ" เมื่อพร้อม ทั้งเรื่องระบบตรวจคัดกรองพร้อม มีศักยภาพตรวจได้มาก ประชากรส่วนใหญ่ได้วัคซีนครบสองโดส ระบบตรวจสอบ ติดตามตัวที่มีประสิทธิภาพ และสถานการณ์ระบาดไม่รุนแรง คุมได้ดี แม้กระนั้น หลายประเทศเปิดแล้วเค้าก็เจอผลกระทบตามมาชัดเจน 

 

คำถามที่ควรคิดคือ หาก "เปิดประเทศ" ขณะที่ระบบตรวจก็มีศักยภาพจำกัด ประชาชนในประเทศก็ยังได้รับวัคซีนครบโดสเป็นส่วนน้อย รวมถึงสถานการณ์ก็หลักหมื่นต่อวัน จะเกิดอะไรตามมา? 

 

 

"หมอธีระ" ระบุต่ออีกว่า หากติดตามรายละเอียดกันมาตลอดจะทราบดีว่า ระลอกแรกนั้น เราจัดการได้ทันเวลา และมีความชัดเจนตามขั้นตอนที่เหมาะสม จึงเกิดผลลัพธ์ที่ดี และสำเร็จในเวลาไม่นาน ก่อนจะดำเนินการคลายล็อคเป็นระยะ 

 

ความสำเร็จดังกล่าวมาจากประชาชน และกลุ่มคนที่นำเสนอแนวทางให้ได้ตัดสินใจอย่างถูกต้องเหมาะสม ย่อมรู้กันดีว่ามีใครบ้าง 

 

และนั่นคือความสำเร็จในการปกป้องสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิตของคนจากระลอกแรก แต่ไม่ควรนำมาปนเปกับช่วงปลายปีก่อนจนถึงปัจจุบันนะครับ แนวทางและผลลัพธ์นั้นต่างกับระลอกแรก 

 

ทั้งนี้ "หมอธีระ" ระบุเพิ่มเติมว่า "เรื่องที่ควรเรียกร้องคือ การเข้าถึงวัคซีนกระแสหลักที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย ผ่านการวิจัยตามขั้นตอนมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับของสากล" 

 

ที่มา Thira Woratanarat

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ