เด่นโซเชียล

หมอ ชี้ "โมลนูพิราเวียร์" ไม่ใช่ยาทดแทน "วัคซีนโควิด-19"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ย้ำ ยา "โมลนูพิราเวียร์" ไม่ใช่ยาทดแทน "วัคซีนโควิด-19" เผย เตรียมใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาโควิด

กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ย้ำ ยา "โมลนูพิราเวียร์" ไม่ใช่ยาทดแทน "วัคซีนโควิด-19" เผย เตรียมใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาโควิด

 

11 ต.ค.64 กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ประกาศว่า จากข่าว แผนการนำเข้ายาต้านโควิด-19 ตัวใหม่ที่จะนำมาใช้แทนยา "ฟาราพิราเวียร์" และได้ประสิทธิภาพดีกว่านั้น ก็คือ ยา "โมลนูพิราเวียร์" ตามที่ได้นำเสนอข่าวแล้วนั้น

ประชาชนต่างให้ความสนใจถึงยาตัวนี้เป็นอย่างมาก โดยหวังว่าจะเป็นความหวังที่จะขจัด โควิด-19 ให้หมดไป สำหรับยา "โมลนูพิราเวียร์" มีฤทธิ์ยับยั้งการจำลองตัวเองของเชื้อโควิด-19 ได้ดี

 

 

ล่าสุด มีความเข้าใจผิด ๆ เกิดขึ้นในประชาชน กรมการแพทย์ โดยกระทรวงสาธารณสุขเลยต้องออกมาตอบให้ประชาชนทุกคนรับทราบ  ย้ำ! ยา "โมลนูพิราเวียร์" ไม่ใช่ยาทดแทน "วัคซีนโควิด-19" เตรียมใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรักษา โดยวัคซีนยังมีความจำเป็นที่จะต้องรับการฉีดอยู่ 

 

ส่วนไทม์ไลน์สำหรับการนำเข้าโมลนูพิราเวียร์ในไทย ได้หารือรายละเอียดกับทางเมิร์คประเทศไทย ตั้งแต่เดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดยวานนี้ (5 ต.ค.) ได้จัดทำร่างหนังสือสัญญาซื้อขายจำนวน 40 หน้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงให้เมิร์คผ่านการขึ้นทะเบียนกับ FDA อเมริกาในราวเดือน ต.ค.-พ.ย.

 

ก่อนที่จะมาขึ้นทะเบียนในไทยผ่านได้ราวช่วง พ.ย.-ธ.ค. ซึ่งคาดว่าในไทยจะได้รับยาโมลนูพิราเวียร์มาใช้ต้านไวรัสได้เร็วสุด ธ.ค. ปีนี้ หรือช้าสุดช่วง ม.ค. ปี 65

 

 

 

ที่มา กรมการแพทย์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ