เด่นโซเชียล

"วันสุขภาพจิตโลก" พบโควิด-19 ทำคนเสี่ยงฆ่าตัวตายสูงสุดเดือน ก.ค.64

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วันสุขภาพจิตโลก" กรมสุขภาพจิต เผยข้อมูล โควิด-19 ทำคนเสี่ยงฆ่าตัวตายสูงสุด เดือน ก.ค.2564 แนะ "วัดใจ" ผ่าน checkin.dmh.go.th/ เช็คอาการ

วันนี้ (10 ต.ค.) ถือเป็นวัน "สุขภาพจิตโลก" กรมสุขภาพจิตจัดกิจกรรม "วันสุขภาพจิตโลกประจำปี 2564" หรือ World Mental Health Day 2021 พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกัน "วัดใจ" โดยเห็นความสำคัญของการสำรวจ ทั้งทางกายและทางใจเพื่อฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ ไปได้ ด้วยสุขภาพจิตที่ดี

 

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข พยายามให้ประชาชน หมั่นสำรวจอาการทางกายของตนเอง โดยเมื่อสงสัยว่า อาจเป็นกลุ่มเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 แล้ว นอกจากการตรวจชุดทดสอบโควิด ยังต้องวัดอุณหภูมิ วัดออกซิเจน
ปลายนิ้ว ซึ่งประชาชนหลายคนเริ่มเข้าใจการวัดสัญญาณทางกายต่าง ๆ นี้แล้ว แต่อยากให้เพิ่มเรื่องการ "วัดใจ" อย่างสม่ำเสมอควบคู่ไป ผ่าน "สามหมอ ขอช่วยวัดใจ" ประชาชน รวมถึงทุก รพ.สต และโรงพยาบาล ช่วยกันวัดใจประชาชน และตนเองด้วย โดยหลังจากนี้ จะเพิ่มเติมการเข้าถึงกลุ่มเด็ก วัยรุ่น และวัยทำงานมากขึ้น

 

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า จากการที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้ลงนาม  ในบันทึกข้อตกลง ว่าด้วยความร่วมมือการบูรณาการข้อมูลเพื่อคัดกรอง และค้นหาผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตในชุมชน อันเนื่องมาจากโรคระบาดโควิด-19 ระหว่างเดือน พ.ย.2563 ถึงเดือน ก.ย.2564 จำนวน 1,010,632 คน พบว่า ประชาชนมีความเสี่ยงต่อการเกิดความเครียด ภาวะซึมเศร้า และเสี่ยงที่จะฆ่าตัวตายสูงสุด ในเดือน ก.ค.2564 ซึ่งได้ประสานส่งต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ดูแลช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่โดยใช้กลไก 3 หมอ ให้การดูแล ช่วยเหลือ ฟื้นฟูสุขภาพใจของประชาชนได้ในพื้นที่แบบใกล้บ้าน ใกล้ใจ 

 

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า กรมสุขภาพจิตได้ดำเนินการติดตามผลกระทบด้านจิตใจของประชาชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ด้วยระบบ Mental Health Check In หรือ เรียกง่าย ๆ ว่าเป็นการ "วัดใจ" โดยผลการวัดใจของประชาชนในช่วงเดือนสิงหาคม 2564 ที่ผ่านมานั้น ถือเป็นช่วงที่ประชาชนมีความเสี่ยงด้านสุขภาพจิตสูงสุด ตั้งแต่เริ่มเก็บสถิติ ดังนี้

  • ภาวะเครียดสูง 45.5%
  • เสี่ยงซึมเศร้า 51.5%
  • เสี่ยงฆ่าตัวตาย 30.6%
  • ภาวะหมดไฟ 17.6%

 

และเริ่มมีสถานการณ์ที่ดีมากขึ้นในปัจจุบัน โดยในเดือนกันยายน 2564 

  • ภาวะเครียดสูง 14.2%
  • เสี่ยงซึมเศร้า 16.5%
  • เสี่ยงฆ่าตัวตาย 10.1%
  • มีภาวะหมดไฟ 6.0%

 

แต่ในขณะเดียวกันนั้น ยังไม่ถือว่าลดต่ำลงจนถึงระดับปกติ ซึ่งในช่วงเดือนเมษายน 2564 นั้นเป็นช่วงที่มีความเสี่ยงต่ำที่สุด โดยมีภาวะเครียดสูง 2.2% เสี่ยงซึมเศร้า 2.8% เสี่ยงฆ่าตัวตาย 1.2% และมีภาวะหมดไฟ 4.2%

 

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถ "วัดใจ" ตัวเองได้ ผ่านช่องทาง https://checkin.dmh.go.th ซึ่งจะมีการประเมินผลวัดใจ มีคำแนะนำการดูแลที่เหมาะสมเบื้องต้น และสามารถให้บุคลากรกรมสุขภาพจิต ติดต่อกลับได้ เพื่อดูแลต่อเนื่องระยะยาว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ