เด่นโซเชียล

แพ็คกระเป๋าเตรียมตัว "บั้งไฟพญานาค" 21-23 ต.ค.64

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จังหวัดหนองคาย เดินหน้าจัดงานเทศกาลออกพรรษา "บั้งไฟพญานาค" ประจำปี 2564 ช่วงวันที่ 21 - 23 ต.ค.64 ภายใต้มาตรการควบคุม โควิด-19 อย่างเคร่งครัด

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 7 ต.ค.64 ที่ห้องประชุมพระใส ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดหนองคาย นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, นางสาวสิริมา วัฒโน รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้ร่วมกันหารือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการจัดงานเทศกาลออกพรรษา บั้งไฟพญานาค ประจำปี 2564 โดยได้มีการพิจารณากิจกรรมให้สอดคล้องกับคำสั่ง ศบค. และคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.หนองคาย ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 

นายแพทย์สรร สุนทรธนากุล นายกเทศมนตรีโพนพิสัย กล่าวว่า สถานการณ์โควิด 19 ในช่วงนี้ของจังหวัดหนองคายเริ่มผ่อนคลายลง ประกอบกับมีการสอบถามความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ อ.โพนพิสัย ซึ่งเป็นจุดหลักในการจัดงานออกพรรษา บั้งไฟพญานาค ทุกปี ประชาชนต้องการให้มีการจัดงานตามประเพณีดั้งเดิม ประกอบกับได้หารือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและทางจังหวัดหนองคาย เห็นว่า หากไม่มีการจัดงาน ก็จะยังคงมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเช่นเคย และขณะนี้โรงแรมที่พักต่าง ๆ ถูกจองหมดแล้ว เพราะเป็นช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวัน โดยวันออกพรรษาปีนี้ตรงกับวันที่ 21 ต.ค.64 อ.โพนพิสัย กำหนดจะจัดให้มีพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค มี อแมนดา แอบดัม มิสยูนิเวิร์ส 2020 มาร่วมกิจกรรมรำบวงสรวง กับนางรำ 500 คน ซึ่งนางรำทุกคนจะสวมหน้ากากอนามัย มีการลอยเรือไฟแบบปล่อยไหล และจัดจุดชมบั้งไฟพญานาค โดยจะเน้นมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด อนุญาตเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือ มีผลตรวจ ATK ไม่ต่ำกว่า 24 ชั่วโมง มาแสดงเท่านั้น และจะมีการจัดจุดคัดกรอง บล็อกพื้นที่ จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ให้สามารถปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคให้ได้มากที่สุด ยืนยันว่า จ.หนองคาย มีมาตรการที่ดีในการรองรับนักท่องเที่ยว หากผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่

โดยเบื้องต้น จะมีการจัดกิจกรรมใน 5 อำเภอ คือ อ.สังคม, อ.ศรีเชียงใหม่, อ.เมืองหนองคาย, อ.โพนพิสัย และ อ.รัตนวาปี ช่วงวันที่ 21-23 ต.ค.64 งดกิจกรรมรื่นเริง คอนเสิร์ต การแสดงทุกชนิด จะมีเพียงพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค การชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค และการตักบาตรเทโวโรหนะ เท่านั้น

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ