เด่นโซเชียล

ด่วน "อังกฤษ" ถอนไทยออกจากบัญชีแดง เข้าประเทศไม่ต้องกักตัว เริ่ม 11 ต.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวดี "อังกฤษ" ถอนไทยออกจาก "บัญชีแดง" แล้ว เดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว ดีเดย์ 04.00 น. วันที่ 11 ต.ค.นี้

สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทย ประกาศแจ้งข่าวดี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้อังกฤษ ประกาศให้นักเดินทางทั่วไป ที่เดินทางจากประเทศไทย หรือผ่านประเทศไทย ในรอบ 10 วันที่ผ่านมา จะไม่สามารถเดินทางเข้าสหราชอาณาจักรได้ ในขณะที่ผู้ที่มีถิ่นพำนัก (ศึกษาต่อหรือทํางาน) ยังสามารถเดินทางเข้าสหราชอาณาจักรได้ แต่จะต้องกักตัวในโรงแรมที่กําหนดเป็นระยะเวลา 10 วัน โดยจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 2,000-3,000 ปอนด์/ราย หรือประมาณ 89,000-135,000 บาทนั้น

 

ล่าสุด รัฐบาลสหราชอาณาจักร ได้ประกาศถอนประเทศไทย พร้อมอีก 46 ประเทศ ออกจาก "บัญชีแดง"  (Red List Countries) ที่หมายถึงกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงสูงสุด ในการเดินทางไปเยือนอังกฤษ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 04.00 น. วันที่  11 ต.ค. 2564 (ตามเวลาอังกฤษ) ทำให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศไทย สามารถเดินทางเข้าอังกฤษ (England) โดยไม่ต้องกักตัวในโรงแรมแล้ว

 

ทั้งนี้  รัฐบาลอังกฤษ ได้ปรับลดประเทศในบัญชีสีแดงจาก 54 ประเทศ เหลือเพียง 7 ประเทศ ได้แก่ โคลอมเบีย, โดมินิกัน, เอกวาดอร์, เฮติ, ปานามา, เปรู และเวเนซุเอลา

 

สำหรับผู้ที่เดินทางจากประเทศไทยถึงอังกฤษ หลังเวลา 04.00 น. ของวันที่ 11 ต.ค.เป็นต้นไป มีข้อปฏิบัติดังนี้

 

  • หาก "ได้รับวัคซีนครบโดส" หรือมีอายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่จำเป็นต้องตรวจเชื้อก่อนเดินทาง หรือกักตัวหลังเดินทางถึงอังกฤษ แต่ต้องปฏิบัติดังนี้
  • รับการตรวจหาเชื้อในวันที่ 2 หลังเดินทางถึงอังกฤษ โดยจอง และชำระเงินค่าตรวจได้ตั้งแต่ก่อนเดินทาง
  • กรอก Passenger Locator Form ภายใน 48 ชั่วโมงก่อนเดินทาง

 

ต้องได้รับวัคซีนแบบใด จึงจะถือว่า "ได้รับวัคซีนครบโดส"

 

ต้องได้รับวัคซีนชนิดในชนิดหนึ่งดังต่อไปนี้ ภายใน 14 วันก่อนเดินทาง

  • Oxford/AstraZeneca
  • Pfizer BioNTech
  • Moderna
  • Janssen
     

 

สามารถฉีดวัคซีน 4 ชนิดข้างต้นแบบผสม (ไขว้สูตร) ได้ แต่หากเป็นชนิดอื่นที่ไม่ได้ระบุไว้ เช่น Sinovac-AstraZeneca นั้น สามารถเข้าอังกฤษได้ โดยปฏิบัติตามกฎสำหรับผู้ที่ยังฉีดวัคซีนไม่ครบแทน (Not fully Vaccinated) 

 

ผู้เดินทางที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว จำเป็นต้องมีหลักฐานในการฉีดวัคซีน ซึ่งออกโดยหน่วยงานรัฐ ระบุ ชื่อ-นามสกุล วันเกิด ชนิดวัคซีน และผู้ผลิตวัคซีนนั้น เป็นภาษาอังกฤษ

*สหราชอาณาจักร กำลังดำเนินการเพื่อรับรองวัคซีนชนิดอื่น ๆ ต่อไป หากมีการเปลี่ยนแปลงเราจะแจ้งให้ทราบ

 

สำหรับผู้เดินทางที่ยังถือว่าฉีดวัคซีนไม่ครบนั้น ยังจำเป็นต้องมีผลตรวจหาเชื้อก่อนบิน รับการตรวจหลังเดินทางถึงสหราชอาณาจักรในวันที่ 2 และ 8 รวมถึงกักตัวด้วยตนเองเป็นเวลา 10 วัน (สามารถขอ Test to Release เพื่อออกจากการกักตัวในวันที่ 5 ได้) 


 

ด่วน "อังกฤษ" ถอนไทยออกจากบัญชีแดง เข้าประเทศไม่ต้องกักตัว เริ่ม 11 ต.ค.

 

ที่มา : สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย

 

logoline