เด่นโซเชียล

การรถไฟฯ "งดเดินรถ" เส้นทางสายเหนือ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ชี้ ไม่ได้บิดเบือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เปิดเผย ประเด็น การรถไฟฯ "งดเดินรถ" เส้นทางสายเหนือ 4 ขบวน และ ปรับเปลี่ยนเส้นทาง 8 ขบวน เป็นข่าวจริง

ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ประเด็นเรื่อง การรถไฟฯ งดเดินรถในเส้นทางสายเหนือ 4 ขบวน และปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง – ปลายทาง 8 ขบวน เป็นการชั่วคราว ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย การรถไฟแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

จากสถานการณ์ฝนตกหนักในหลายจังหวัดจนทำให้เกิดน้ำท่วม ส่งผลให้มีมวลน้ำไหลเข้าท่วมทางรถไฟ และพัดหินบนทางรถไฟไปกับกระแสน้ำ ช่วงระหว่างสถานีบ้านหมอ – หนองโดน จังหวัดสระบุรี ทำให้ไม่สามารถเดินรถในเส้นทางสายเหนือ ผ่านบริเวณดังกล่าวได้ การรถไฟฯ จึงจำเป็นต้องประกาศงดเดินขบวนรถสายเหนือ จำนวน 4 ขบวน และปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง – ปลายทาง จำนวน 8 ขบวน เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์และความปลอดภัยของผู้โดยสาร ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ดังนี้

1. งดเดินขบวนรถ จำนวน 4 ขบวน
– ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 9/10 กรุงเทพ – เชียงใหม่ – กรุงเทพ
– ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 7/8 กรุงเทพ – เชียงใหม่ – กรุงเทพ
2. ปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง – ปลายทางขบวนรถ จำนวน 8 ขบวน
– ขบวนรถชานเมืองที่ 301/302 กรุงเทพ – ลพบุรี – กรุงเทพ ปรับเปลี่ยนเป็น กรุงเทพ – บ้านหมอ – กรุงเทพ
– ขบวนรถเร็วที่ 109 กรุงเทพ – เชียงใหม่ ปรับเปลี่ยนเป็น ลพบุรี – เชียงใหม่
– ขบวนรถเร็วที่ 102 เชียงใหม่ – ชุมทางบางซื่อ ปรับเปลี่ยนเป็น เชียงใหม่ – ลพบุรี
– ขบวนรถธรรมดาที่ 201/202 กรุงเทพ – พิษณุโลก – กรุงเทพ ปรับเปลี่ยนเป็น ลพบุรี – พิษณุโลก – ลพบุรี

– ขบวนรถธรรมดาที่ 211/212 กรุงเทพ – ตะพานหิน – กรุงเทพ ปรับเปลี่ยนเป็น ลพบุรี – ตะพานหิน – ลพบุรี

ในส่วนความคืบหน้าขณะนี้ เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายในเบื้องต้น พบว่าเส้นทางรถไฟช่วงบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 113/5-116/1 ระดับน้ำท่วมสูงเหนือสันราง 25 เซนติเมตร พบความเสียหายมาก เนื่องจากหินบนทางรถไฟถูกพัดไปกับกระแสน้ำ ระบบอาณัติสัญญาณได้รับความเสียหาย อีกทั้งระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับ ประชาชนที่ซื้อตั๋วโดยสารไว้ล่วงหน้า สามารถติดต่อขอคืนเงินค่าตั๋วโดยสารได้ที่สถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ

 

 

ที่มา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ