เด่นโซเชียล

สั่งคุมราคาผักช่วง "กินเจ" หวั่นแพงเกินจริงทำประชาชนเดือนร้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จุรินทร์ สั่งพาณิชย์จังหวัดควบคุมราคาผักช่วง "กินเจ" หวั่นขายแพงกระทบประชาชนต้องควัดกระเป๋าเพิ่ม พบแม่ค้าขายเกินราคาดำเนินคดีทันที

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สำหรับในช่วงเทศกาลกินเจซึ่งเริ่มตั้งแต่วันนี้- วันที่ 14 ตุลาคม 2564  กระทรวงพาณิชย์ได้มีมาตรการควบคุมราคาสินค้าในช่วงเทศกาลกินเจ โดยตนได้สั่งการไปยังกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ให้พาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดเข้าไปตรวจสอบ ในทุกพื้นที่อย่าให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าและบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในช่วงเทศกาลกินเจ และหากพบผู้ใดกระทำผิดกฏหมายค้ากำไรเกินควร ให้ดำเนินการโดยเด็ดขาดซึ่งโทษของการค้ากำไรเกินควรค่อนข้างสูง คือจำคุกไม่เกินเจ็ดปีหรือปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ 
 

ส่วนกรณีราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องและอาจจะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้านิดอื่น ๆ นั้น  นายจุรินทร์ กล่าวถึงสถานการณ์ดังกล่าวว่า  สถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อราคาสินค้านั้น กรมการค้าภายในได้กำชับไปยังผู้ผลิตรายใหญ่ทั้งหมดแล้วเพื่อขอให้ตรึงราคาสินค้าไว้ ไม่ให้ขึ้นตามราคาน้ำมัน ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ก็ได้มีมติเรื่องการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันไว้แล้วระดับหนึ่ง และได้นำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีไปแล้วเมื่อวานนี้ จึงต้องรอดูว่าจะมีผลให้ราคาน้ำมันลดลงมาได้ลักษณะไหนอย่างไร

logoline