เด่นโซเชียล

ตอบแล้ว "โมลนูพิราเวียร์" คนแก่-เด็ก-คนท้อง ใช้ได้ไหม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดไทม์ไลน์ การนำเข้า "โมลนูพิราเวียร์" พร้อมตอบคำถาม ยาตัวนี้สามารถใช้ในกลุ่มเป้าหมายใดบ้าง

6 ต.ค.64 นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า สำหรับยาต้านโควิด “โมลนูพิราเวียร์” โดยเมิร์ค (Merck) ประเทศสหรัฐอเมริกา มีฤทธิ์ยับยั้งการจำลองตัวเองของเชื้อโควิด-19 ได้ดี

 

ตอบแล้ว "โมลนูพิราเวียร์" คนแก่-เด็ก-คนท้อง ใช้ได้ไหม

 

 

 

เบื้องต้น เมิร์ค บริษัทผู้ผลิตได้ดำเนินการยื่นขอการขึ้นทะเบียนในภาวะฉุกเฉินกับองค์การอาหารและยา หรือ FDA สหรัฐอเมริกา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากได้รับการอนุมัติโมลนูพิราเวียร์จะกลายเป็นยาต้านโควิดชนิดเม็ดตัวแรกของโลกที่ได้รับการรับรองจากอเมริกา ทั้งนี้ ทางเมิร์คระบุว่า ตั้งเป้าจะผลิตยา "โมลนูพิราเวียร์" สำหรับ 10 ล้านคน ภายในปี 2564 นี้

 

 

ตอบแล้ว "โมลนูพิราเวียร์" คนแก่-เด็ก-คนท้อง ใช้ได้ไหม

 

 

ส่วนไทม์ไลน์สำหรับการนำเข้าโมลนูพิราเวียร์ในไทย ได้หารือรายละเอียดกับทางเมิร์คประเทศไทย ตั้งแต่เดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดยวานนี้ (5 ต.ค.) ได้จัดทำร่างหนังสือสัญญาซื้อขายจำนวน 40 หน้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงให้เมิร์คผ่านการขึ้นทะเบียนกับ FDA อเมริกาในราวเดือน ต.ค.-พ.ย.

 

ก่อนที่จะมาขึ้นทะเบียนในไทยผ่านได้ราวช่วง พ.ย.-ธ.ค. ซึ่งคาดว่าในไทยจะได้รับยาโมลนูพิราเวียร์มาใช้ต้านไวรัสได้เร็วสุด ธ.ค. ปีนี้ หรือช้าสุดช่วง ม.ค. ปี 65

 

สำหรับ คำถามที่ประชาชนถามมากที่สุดคือ คนสูงอายุ-เด็ก-คนตั้งครรภ์ ใช้ "โมลนูพิราเวียร์" ได้ไหม อธิบดีกรมการแพทย์ ตอบ 

"หลัก ๆ แล้ว ใช้ในกลุ่มอาการน้อยถึงปานกลาง และมีปัจจัยเสี่ยง ไม่ควรใช้ในหญิงตั้งครรภ์ และใช้ในเด็ก เพราะการศึกษาวิจัยยังไม่ครอบคลุม ทำให้ตอนนี้มีการทดลองใช้ในผู้ใหญ่อย่างเดียว ก่อนนำมาใช้จริง ยังต้องขึ้นทะเบียนกับ FDA ก่อนด้วย"
 

 

ตอบแล้ว "โมลนูพิราเวียร์" คนแก่-เด็ก-คนท้อง ใช้ได้ไหม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ