เด่นโซเชียล

เปิดใจหนุ่มไทยดวงเฮง สมัคร "ล็อตโต้กรีนการ์ด" ถือสัญชาติอเมริกันแล้ว 9 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจ หนุ่มไทยดวงเฮง บอกเล่าประสบการณ์ สมัคร "ล็อตโต้กรีนการ์ด" Lotto Green Card ถือสัญชาติอเมริกันแล้ว 9 ปี รอนาน แต่คุ้มค่า

หลังจากที่วันนี้ (6 ต.ค.2564 )โครงการ "ล็อตโต้กรีนการ์ด" ล็อตโต้กรีนการ์ด 2023 (Lotto Green Card 2023) เริ่มเปิดรับสมัครแล้ว สำหรับคนที่อยากย้ายประเทศไปสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะได้ทั้งสัญชาติอเมริกา และสามารถย้ายประเทศได้อย่างถูกกฎหมาย โดย "กรีนการ์ดล็อตโต้" "ล็อตโต้กรีนการ์ด"หรือ "ล็อตเตอรี่วีซ่า" คือโครงการ Diversity Visa Lottery DV-2023 ของทางอเมริกา ที่เปิดโอกาสให้ผู้สมัครจากทั่วโลก ได้มาทำงาน ศึกษาต่อ หรืออยู่อาศัยในสหรัฐอเมริกา และจะได้ใบเขียว (Green Card) ซึ่งเป็นเอกสาร สำคัญ ที่ให้สำหรับผู้อยู่อาศัยด้วยวีซ่าถาวร (Immigrant visa) และจะได้สิทธิ
อาศัยตั้งถิ่นฐาน และทำงานในอเมริกา แต่ที่มีความพิเศษ สำหรับปีนี้คือ มีการเพิ่มโควตามากขึ้นจากเดิม 55,000 คน เพิ่มเป็น 80,000 คน ที่จะได้รับสิทธิ โดยที่คนไทย ก็คือหนึ่งในประเทศที่ได้มีสิทธินั้น ซึ่งทาง "คมชัดลึกออนไลน์" มี 1 ในตัวอย่างความดวงเฮง ของหนุ่มไทยรายหนึ่ง ที่คว้าสิทธินั้นเมื่อปี 2019 

 

โดยเพจเฟซบุ๊ค "newyork ออกสาว" ได้บอกเล่าเรื่องราวประสบการณ์ ของหนุ่มไทยรายหนึ่ง ที่โชคดี เหมือนถูกลอตเตอรี่ ลองเสี่ยงดวง สมัครโครงการ "ล็อตโต้กรีนการ์ด" และโชคก็เป็นของเค้า ที่ได้รับสิทธินั้น ซึ่งตอนนี้เค้าเป็นประชาชนของประเทศสหรัฐอเมริกาไปแล้ว หนุ่มไทยโชคดีผู้นั้น คือ "สไปค์ ปัญญาวุธ ฟาซซาลารี" หนุ่มพนักงานโรงแรม ที่เก็บหอมรอมริบ แล้วตัดสินใจบินไปเรียนภาษาเพิ่มเติมที่สหรัฐอเมริกา  หลังจากนั้น จึงลองเสี่ยงดวง โดยการสมัคร "ล็อตโต้กรีนการ์ด"  ซึ่งขณะนั้นได้มาเรียนต่อได้ 4 ปีแล้ว ประกอบกับวีซ่านักเรียน มีอายุเหลืออีกแค่ปีเดียว จึงตัดสินใจสมัครโครงการนี้ จนปัจจุบัน ถือสัญชาติอเมริกันมาได้ 9 ปีแล้ว

 

เปิดใจหนุ่มไทยดวงเฮง สมัคร "ล็อตโต้กรีนการ์ด" ถือสัญชาติอเมริกันแล้ว 9 ปี

 

 

สไปค์ ได้แนะนำขั้นตอนและเงื่อนไขมีอะไรบ้าง

ก่อนอื่นเลย ต้องเช็คก่อนว่าปีที่เราจะสมัครนั้น ประเทศไทยของเรานั้นได้รับสิทธิหรือไม่บางประเทศ บางปีสมัครได้ บางปีสมัครไม่ได้ ไม่ใช่ทุกประเทศจะได้โอกาสสมัคร มีบางประเทศ ไม่เคยได้รับสิทธิเลยเช่น เช่น ประเทศจีน เพราะประชากรจีนในอเมริกาเยอะมากแล้ว ไม่อยากได้เพิ่ม จะคุยกันเสียงดังเกินไป หรือจะแซงเข้ารถไฟเพื่อแย่งที่นั่งกันวุ่นวาย บางประเทศมีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับอเมริกาไม่ดี  แต่ที่ผ่านมา ประเทศไทยผ่านฉลุย สมัครได้ทุกปี

 

จากนั้นต้องเข้าไปอ่านข้อมูลในเวปไซต์ของเค้าว่า มีเงื่อนไขอะไรบ้าง แล้วคุณสมบัติของเราตรงตามเงื่อนไขหรือไม่ ในแต่ละปี จะเปิดให้สมัคร 30 วัน ซึ่งตรงกับวันที่ 1 ตุลาคม จนถึง 30 ตุลาคมของทุกปี หลังจากนั้นจะปิดรับสมัคร มารอดูผลอีกทีวันที่ 1 พฤษภาคม ของปีถัดไป

 

ในเวปไซต์ https://dvlottery.state.gov นั้น บอกขั้นตอนละเอียดมาก  เช่น ขนาดของรูปถ่าย วุฒิการศึกษาขั้นต่ำ และอื่น ๆ คืออ่านดี ๆ ไม่พลาดแน่ เมื่อสมัครเสร็จจะได้เลข confirmation number มาเก็บไว้ให้ดี เอาไปให้พระเจิม เลขนี้ต้องใช้ในวันประกาศผล ปริ้นท์ หรือ ถ่ายรูปเลขนี้เก็บไว้ก็ได้ ไม่ต้องถึงกับสักไว้บนตัว เผื่อไม่ถูกเลือก ลบรอยสักแพงมาก ถ้าทำเลขนี้หาย คือจบไม่สวย รอสมัครใหม่รอบปีหน้า

 

เปิดใจหนุ่มไทยดวงเฮง สมัคร "ล็อตโต้กรีนการ์ด" ถือสัญชาติอเมริกันแล้ว 9 ปี

 

หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า เราสามารถสมัคร "กรีนการ์ดล็อตโต้" ได้จากทุกที่ ไม่ว่าเราจะพักอยู่ที่ไหน สำคัญแค่ว่า เราใช้สัญชาติอะไรสมัครเท่านั้น ตามพาสปอร์ตที่ถือนั่นแหละ ฉะนั้น น้อง ๆ คนไทยที่อาศัยอยู่ที่อเมริกาอยู่แล้ว เช่น นักเรียน สามารถสมัครได้ในโควต้าประเทศไทย น้อง ๆ ที่ยังไม่เคยมาอเมริกา ก็สามารถสมัครจากที่ไทยได้เช่นกัน เพียงแต่หลังจากที่ได้รับเลือกแล้ว ขั้นตอนการทำวีซ่าต่างกัน 


ระยะเวลาในการดำเนินการนานแค่ไหน

 

"เมื่อสมัครเสร็จ ก็รอ รอ รอ แล้วก็รอ (อันนี้นานจริง ใจจะขาด ช่วงนี้แนะนำให้ทำบุญไปก่อน ต้มไข่ไปไว้เจ้าแม่ลิเบอร์ตี้ เป็นต้น) จากเดือนตุลา ถึง พฤษภา เป็นเจ็ดเดือนที่ยาวนาน วันประกาศผล เลขของเราจะเป็นตัวบอกว่า เราได้คิวที่เท่าไหร่ ของทวีปเอเชียเรา เราเองได้เลขที่ สามร้อยกว่าของเอเชีย แต่ไม่รู้ว่ามีกี่เลข รู้แต่ว่าทั่วโลกได้รับวีซ่าทั้งหมด 40,000 คนต่อปี จากผู้สมัครทั้งหมด 14 ล้านคน" 

 

เลขนั้นเองบอกว่า เราเริ่มยื่นเรื่องขอวีซ่าได้เมื่อไร ยื่นก่อนวันของเราไม่ได้ แต่ยื่นช้าได้ โดยไม่เกินปีนั้น สรุปเลย เวลาการดำเนินการของแต่ละคนไม่เหมือนกัน คล้าย ๆ กับรับบัตรคิว กรณีของเราเองนั้น ตั้งแต่วันสมัคร จนถึงวันที่ได้กรีนการ์ดมาอยู่ในตู้จดหมายที่บ้าน ทั้งหมด 1 ปีเต็ม (รอผลอยู่ 7 เดือน ทำเรื่องอีก 5 เดือน) ระหว่างนี้ ถ้าอาศัยอยู่ที่อเมริกา รักษาสถานภาพวีซ่าที่ถือไว้ก่อน 

 

สำหรับ "ล็อตโต้กรีนการ์ด" มีชื่อเป็นทางการว่า Diversity Visa Lottery เป็นโครงการของทางรัฐบาลสหรัฐอเมริกาจัดขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1994 โดยมีวัตถุประสงค์ของโครงการ เพื่อเพิ่มโอกาสให้ชาวต่างชาติ ได้พำนักอยู่ในสหรัฐอเมริกาได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

 

 

ขอบคุณ : เพจ New York ออกสาว

                      spike fazzalari

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ