เด่นโซเชียล

"พายุไลออนร็อค" มาไวเข้าไทย 7 ต.ค. นี้ กระทบอีสานฝนตกหนัก-ฝนตกแช่ต่อเนื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตา "พายุไลออนร็อค" เข้าไทย 7-8 ต.ค.นี้ เร็วกว่าคาดการณ์กระทบอีสานทุกจังหวัดทำฝนตกหนัก-ฝนตกแช่ทั่วพื้นที่

เพจ เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้า พายุ โพสต์ความคืบหน้า เส้นทางพายุ "ไลออนร็อค" มีเคลื่อนต่ำลงกว่าเดิมมาก  โดยการคาดการณ์จาก GFS ล่าสุด ระบุว่า สำหรับ ว่าที่พายุ "ไลออนร็อค" จ่อขึ้นฝั่งเวียดนามตอนกลาง ในอีก 48 ชั่วโมง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทย ในภาคอีสานด้านตะวันออกทันที โดยจะทำให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากได้ในหลายพื้นที่ และฝนตกแช่ และจะเคลื่อนเข้าภาคอีสานทางจังหวัด มุกดาหาร อำนาจเจริญ ในระดับพายุดิเปรสชั่น ก่อนจะเคลื่อนตัวไปสลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณภาคกลางตอนบน วันที่ 8 ตุลาคม นี้ ซึ่งพายุจะกระทบภาคอีสานตอนกลางทุกจังหวัด ทำให้เกิดฝนตกหนักตั้งแต่วันที่ 7-8 ตุลาคม

 

"อย่างไรก็ตามแม้เป็นการคาดการณ์ระยะสั้น ผลลัพธ์การวิเคราะห์เส้นทางและความรุนแรงของพายุ ยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้ เนื่องจาก ช่วงนี้ ระบบลมในบรรยากาศชั้นกลางเริ่มแปรปรวน" 
 

แม้เป็นการคาดการณ์ระยะสั้น ผลลัพธ์การวิเคราะห์เส้นทางและความรุนแรงของพายุ ยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้ เนื่องจากช่วงนี้ระบบลมในบรรยากาศชั้นกลางเริ่มแปรปรวน จะต้องมีการติดตามอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ศูนย์พยากรณ์อากาศระยะปานกลางแห่งยุโรป ECMWF วิเคราะห์ว่า เส้นทางพายุ "ไลออนร็อค" จะมาทางอีสานตอนบนและคาดว่าจะเข้าบริเวณจังหวัดนครพนม ช่วงวันที่ 12 ตุลาคม แต่ข้อมูลล่าสุดเส้นทางพายุเคลื่อนต่ำลงกว่าเดิมมากและเคลื่อนตัวเร็ว
 

เพจ เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้า พายุ ระบุข้อความเพิ่มเติม อัพเดทพายุดีเปรสชั่น 92 wความเร็วลมสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลาง 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ยังคงเคลื่อนตัวด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนืออต่อเนื่อง ต้องติดตามอย่างต่อเนื่องข้อมูลวันต่อวัน เมื่อพายุเดินทางเข้าสู่บริเวณกระแสน้ำอุ่นจะทำให้มีการสะสมพลังงานอย่างต่อเนื่องและคาดว่าจะทวีกำลังเป็นพายุโซนร้อนเร็วๆนี้ จากภาพถ่ายดาวเทียมจะเห็นบริเวณเวียดนามและลาวตอนล่างยังคงมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่น

กราฟฟิกพยากรณ์ฝนสะสม 24 ชั่วโมงข้างหน้าตั้งแต่ 6:00 น จนถึง 6:00 น ของวันพรุ่งนี้ ยังคงให้มีฝนตกบริเวณภาคเหนือตอนล่างภาคกลางภาคใต้ภาคตะวันออกและภาคอีสานอาจจะตกหนักเป็นบางพื้นที่ที่ต่ำที่ลุ่มยังคงต้องระวังฝนที่ตกสะสมอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก
พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบนเข้าสู่พายุบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังแรงขึ้น

 

"พายุไลออนร็อค" มาไวเข้าไทย 7 ต.ค. นี้ กระทบอีสานฝนตกหนัก-ฝนตกแช่ต่อเนื่อง

"พายุไลออนร็อค" มาไวเข้าไทย 7 ต.ค. นี้ กระทบอีสานฝนตกหนัก-ฝนตกแช่ต่อเนื่อง

 

 

ที่มา : เพจ เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้า พายุ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ