เด่นโซเชียล

หมอมนูญ เทียบชัด ประสิทธิภาพ "โมลนูพิราเวียร์" กับ ฟาวิพิราเวียร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอมนูญ เทียบชัด ประสิทธิภาพยา "โมลนูพิราเวียร์" กับ ฟาวิพิราเวียร์ ชี้ยาต้านไวรัสแบบเม็ดตัวใหม่นี้จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมในการรักษา โควิด-19 แนะ อภ. หยุดผลิต-เลิกนำเข้ายาฟาวิพิราเวียร์ หวั่นเสียงบประมาณโดยไม่จำเป็น

วันที่ 6 ตุลาคม 2564 "หมอมนูญ" หรือ นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เผยถึงยา "โมลนูพิราเวียร์" จะมาเป็นตัวเปลี่ยนเกมในการรักษาโรค "โควิด-19" เนื่องจากมีประสิทธิภาพกว่า "ยาฟาวิพิราเวียร์" 

 

 

โดย "หมอมนูญ" ได้เปรียบเทียบประสิทธิภาพ "ยาฟาวิพิราเวียร์" กับยา "โมลนูพิราเวียร์" ว่า ยาฟาวิพิราเวียร์มีประสิทธิภาพช่วยให้อาการดีขึ้น ลดความรุนแรงของโรค ลดจำนวนไวรัสในร่างกาย ลดการใช้ออกซิเจนได้ แต่ช่วยได้น้อยไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ และยาฟาวิพิราเวียร์ไม่ช่วยลดการเสียชีวิตในคนไข้โรค "โควิด-19" 

 

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่คิดค้น "ยาฟาวิพิราเวียร์" รวมทั้งหลายประเทศไม่รับรองให้ใช้ยาตัวนี้ในการรักษาโรค "โควิด-19" ด้วยเหตุผลให้ยากับไม่ให้ยา ผลการรักษาต่างกันน้อยมาก และยังได้ผลข้างเคียงจากยา 

 

ยาโมลนูพิราเวียร์สามารถลดความเสี่ยงที่จะเข้านอนโรงพยาบาลได้ถึง 50% ผู้ติดเชื้อที่ไวรัส โควิด-19 ที่ได้รับยา "โมลนูพิราเวียร์" ไม่มีใครเสียชีวิตเลย ในขณะที่คนที่ได้รับยาหลอกกลับมีผู้เสียชีวิต 8 ราย จากจำนวนทั้งหมด 775 ราย มีผลข้างเคียงไม่ต่างจากยาหลอก ยานี้กำลังจะได้รับรองให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินจาก องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา 

 

หมอมนูญ เทียบชัด ประสิทธิภาพ "โมลนูพิราเวียร์" กับ ฟาวิพิราเวียร์

 

 

"หมอมนูญ" ระบุต่อว่า ในอนาคตอันใกล้เมื่อเรามีอาการสงสัยติดเชื้อไวรัสโควิด รีบตรวจด้วยวิธี ATK ใช้ชุดตรวจเร็วด้วยตัวเอง เมื่อได้ผลบวก รีบปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจยืนยันด้วยการตรวจหารหัสพันธุกรรม RT-PCR ถ้ายืนยันบวกจริง ให้รีบรับประทาน "ยาโมลนูพิราเวียร์" 4 แคปซูล วันละ 2 ครั้ง โดยเริ่มกินที่บ้านต่อเนื่อง 5 วัน (ทั้งหมด 40 แคปซูล) ต้องรีบกินเร็วภายใน 5 วันที่มีอาการ ถึงจะได้ผลดี 

 

เดือนพฤศจิกายนนี้ "ยาโมลนูพิราเวียร์" จะเข้าประเทศไทย แพทย์ไทยคงจะเลือกไม่ใช้ "ยาฟาวิพิราเวียร์" 

 

"ผมขอเสนอให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) หยุดผลิตและเลิกนำยาฟาวิพิราเวียร์เข้าจากต่างประเทศ มิฉะนั้นเราจะมียาฟาวิพิราเวียร์เหลือมากมาย (ดูรูป) เป็นการเสียงบประมาณโดยไม่จำเป็น" 

 

ยา "โมลนูพิราเวียร์" ในอนาคตจะนำเข้าจากประเทศอินเดีย ราคาคงไม่แพง ผมเชื่อว่าอาจจะถูกกว่า "ยาฟาวิพิราเวียร์" ด้วยซ้ำ 

 

สรุป : โมลนูพิราเวียร์ ยาต้านไวรัสตัวใหม่ชนิดเม็ด จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมในการรักษาโรค โควิด-19 ในประเทศไทย ลดการป่วยหนักและเสียชีวิต 

 

หมอมนูญ เทียบชัด ประสิทธิภาพ "โมลนูพิราเวียร์" กับ ฟาวิพิราเวียร์

 

ที่มา หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

 

 

logoline