เด่นโซเชียล

ครม.เคาะงบ 135 ล้าน หนุน "มิชลินไกด์" ปี 65-69 กระตุ้นท่องเที่ยว-เศรษฐกิจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.อนุมัติงบ 135.30 ล้านบาท หนุน "มิชลินไกด์" ปี 65-69 เฟ้นหาสุดยอดร้านอาหารต่อเนื่อง 5 ปี หวังกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

นางสาวไตรศุลี  ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติอนุมัติ ที่ประชุม ครม. อนุมัติให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ก่อหนี้ผูกพันในการสนับสนุนการจัดโครงการ The Michelin Guide Thailand ประจำปี 65-69 วงเงินรวมประมาณ 135.30 ล้านบาท  ซึ่งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเรื่องของอาหาร  ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนอุตสาหกรรมาหาร และสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศไทย การท่องเที่ยวระดับโลก 

สำหรับพื้นที่ดำเนินการตามโครงการฯ มิชลินไกด์ ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ภูเก็ต พังงา พระนครศรีอยุธยา และจะสำรวจเพิ่มอีกอย่างน้อย  3 จังหวัด โดยเป็นจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างน้อย 1 จังหวัด ระยะเวลารวมในการสำรวจ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2565-2569   ซึ่งเป็นผู้ผลิตคู่มือแนะนำร้านอาหาร จัดพิมหนังสือคู่มือ ที่มีชื่อ  ตรวจสอบคุณภาพร้านอาหาร มีการอนุญาตให้ ททท. ใช้ตราสัญลักษณะของ Michelin Guide Thailand ไปประชาสัมพันธ์ 

สำหรับกระบวนการดำเนินโครงการนั้น จะเริ่มจากการคัดเลือกและรวบรวมรายชื่อร้านอาหารที่อยู่ในระดับมาตรฐานของมิชลิน มีขั้นตอนตั้งแต่การลงพื้นที่สำรวจร้านอาหาร การตรวจสอบคุณภาพและรสชาติอาหารโดยผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกที่ผ่านการอบรมตามเกณฑ์ของมิชลินไกด์


สำหรับโครงการ The Michelin Guide Thailand เป็นหนึ่งในโครงการที่ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทย ในฐานะแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมผ่านวัฒนธรรมอาหารที่มีคุณภาพและมีมาตรฐาน นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มมูลค่าและศักยภาพของอาหารไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล รวมถึงร้านอาหารริมทาง (Street Food) ช่วยให้ร้านอาหารของไทยมีการพัฒนาและยกระดับคุณภาพเพื่อรักษามาตรฐาน ส่งเสริมภาพลักษณ์ของเชฟไทยสู่เวทีระดับสากล  ดึงดูดเชฟชั้นนำต่างประเทศให้มาทำงานในประเทศไทย และส่งเสริมให้เกิดการลงทุนเปิดร้านอาหารระดับ High-End มากยิ่งขึ้นและกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว 

logoline