เด่นโซเชียล

วัคซีนเข็มกระตุ้นสูตรใหม่ "หมอยง" ทดลองใช้ "ซิโนฟาร์ม" เป็นเข็ม 3 ครั้งแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอยง" ทดลองฉีดเข็มกระตุ้นด้วย "ซิโนฟาร์ม" ประกาศรับอาสาสมัครร่างกายแข็งแรงฉีดวัคซีน "ซิโนแวค" มาแล้ว 6 เดือนเข้าร่วมโครงการ 14-28 วันเช็คระดับภูมิคุ้มกันอีกครั้ง

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan โดยระบุข้อความ ว่า ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก มีโครงการศึกษาวิจัยการกระตุ้นเข็ม3 หลังได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม มาแล้ว 6 เดือน โดยนับจากเข็มแรก และจะกระตุ้นด้วยวัคซีนซิโนฟาร์ม เป็นเข็มที่ 3 ต้องการอาสาสมัครที่มีร่างกายแข็งแรง อายุ 18 ปีขึ้นไป ได้รับวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก ก่อน 30 เมษายน 2564  เพื่อมารับวัคซีนซิโนฟาร์มเป็นเข็มที่3  โดยจะขอตรวจภูมิต้านทานวันที่รับวัคซีน หลังรับวัคซีน 14 และ 28 วัน  เพื่อเปรียบเทียบการกระตุ้นด้วยวัคซีนชนิดต่างๆกัน  IRB No. 546/64 คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
ผู้ใดมีความประสงค์เข้าร่วมโครงการ ขอให้กรอกใบสมัครใน google form คลิกที่นี่ 

 

วัคซีนเข็มกระตุ้นสูตรใหม่ "หมอยง" ทดลองใช้ "ซิโนฟาร์ม" เป็นเข็ม 3  ครั้งแรก

 

 

วัคซีนเข็มกระตุ้นสูตรใหม่ "หมอยง" ทดลองใช้ "ซิโนฟาร์ม" เป็นเข็ม 3  ครั้งแรก

 

 

 

อย่างไรก็ตามขณะนี้ในประเทศไทยเริ่มมีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับประชาชนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็มไปแล้ว โดยวัคซีนที่ประกาศใช้เป็นเข็มกระตุ้นนั้นจะเป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม และในอนาคตหากมีการวัคซีนไฟเซอร์ในจำนวนที่เพียงพอก็จะมีการใช้วัคซีนไฟเซอร์เป็นเข็มกระตุ้นเพิ่มเติมด้วย ทั้งนี้วัคซีนที่ใช้เป็นเข็มกระตุ้นส่วนใหญ่จะเป็นวัคซีนชนิดmRNA และไวรัสเว็กเตอร์ เนื่องจากเป็นวัคซีนชนิดที่มีประสิทธิภาพสูงสามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ค่อนข้างดี 

โดยขณะนี้ในประเทศไทยมีการปรับสูตรการฉีดวัคซีนสำหรับเข็ม3 หรือ สูตรกระตุ้น (บูสเตอร์โดส) ทั้งหมด 2 สูตร ได้แก่ 
สูตรที่ 1 ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็มแล้ว จะได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือบูสเตอร์ด้วยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

สูตรที่2 ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 มาแล้ว 1-3 เดือน จะได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือบูสเตอร์ด้วยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หรือวัคซีนไฟเซอร์ 

ดังนั้นขณะนี้ในประเทศไทยจึงยังไม่มีการใช้วัคซีนเชื้อตายเป็นเข็มกระตุ้นให้แก่ประชาชน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ