เด่นโซเชียล

สรุป 5 ข้อประสิทธิภาพ "โมลนูพิราเวียร์" ยาเปลี่ยนเกมโควิด19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก "โมลนูพิราเวียร์" ยารักษาอาการติดเชื้อโควิด19 ตัวใหม่ กับ 5 ข้อที่จะเผยให้เห็นถึงประสิทธิภาพและคุณสมบัติของยาต้านไวรัส

หลายวันที่ผ่านมาหลายคนคงได้ยินชื่อยา "โมลนูพิราเวียร์" (Molnupiravir) ยารักษาอาการติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 อีกหนึ่งตัวที่อยู่ระหว่างการวิจัย และทดลองประสิทธิภาพของ บริษัท Merck ได้ผลดีมาก จากศึกษาการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ในกลุ่มตัวอย่าง 775 ราย กินวันละ 2 ครั้ง นาน 5 วัน มีแค่ 7.3% ที่ป่วยเข้าโรงพยาบาล และไม่มีใครตายด้วยโควิดเลย ผู้เชี่ยวชาญหลายคนลงความเห็นว่ายาดังกล่าวจะเข้ามาพลิกสถานการณ์วิด-19 ทั่วโลกให้ดีขึ้น วันนี้เราจะพาไปรู้จัก โมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) แบบเข้าง่ายๆ 5 ข้อ ดังนี้

มารู้จัก Molnupiravir ยาต้านไวรัสทดลองแนวทางรักษาโรคโควิด ในอนาคต

1.โมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir)  เป็นยาเม็ดชนิดรับประทานออกฤทธิ์ต้านไวรัส พัฒนาขึ้นเพื่อใช้รักษาโรคไข้หวัดใหญ่

2.จากการศึกษาพบว่ามีฤทธิ์ต่อต้านไวรัสโคโรนาหลายชนิด เช่น ซาร์ เมอร์ส และโควิด-19

3.ปัจจุบัน โมลนูพิราเวียร์ มีสถานะเป็นยาต้านไวรัสทดลอง อยู่ระหว่างการวิจัยทางคลินิกในมนุษย์ระยะที่ 3 และอยู่ระหว่างการพิจารณาให้การรับรองขององค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (Food and Drug Administration)

4.หลังจากนี้ หากผลการศึกษาพบว่ายามีประสิทธิภาพในการลดความรุนแรงของโรค และลดโอกาสในการเสียชีวิตมีโอกาสได้รับการรับรองให้ใช้เป็นยาฉุกเฉินสำหรับการรักษาโรคโควิด-19

5.การยับยั้งการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ดีที่สุดในขณะนี้ คือ การฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ร่วมกับมาตรการป้องกันตนเองแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal)

 

ที่มา :เฟซบุ๊กศูนย์ข้อมูล COVID-19

สรุป 5 ข้อประสิทธิภาพ "โมลนูพิราเวียร์" ยาเปลี่ยนเกมโควิด19

logoline