เด่นโซเชียล

ตั้งเป้าฉีด "วัคซีนเข็ม 3" พื้นที่เสี่ยง พ.ย. แนะคนฉีด 2 เข็ม มี.ค.-พ.ค.ฉีด ตค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.ตั้งเป้าฉีด "วัคซีนเข็ม 3" ในพื้นที่เสี่ยง เดือน พ.ย. แนะคนที่ฉีด "ซิโนแวค" ครบ 2 เข็ม มี.ค.-พ.ค. ควรฉีดเข็มกระตุ้นภายในเดือน ต.ค.

นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรค และภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน แถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อัปเดตสถานการณ์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ระบุว่า ผลของการฉีดวัคซีน เนื่องจากการปรับฐานข้อมูล จึงมีการบันทึกข้อมูลเพิ่มขึ้น หลังระดมฉีดวัคซีนให้ได้เกิน 1 ล้านโดส เนื่องในวันมหิดล รวมกับผลการฉีดวัคซีน ในวันนี้ (1 ต.ค.2564) จำนวน 588,205 โดส รวม 2,288,728 โดส ส่วนภาพรวมทั้งหมด จำนวน 53.7 ล้านโดสแล้ว ทำให้ปัจจุบัน มีการฉีดวัคซีนครอบคลุม

  • เข็มที่ 1  จำนวน 32 ล้านโดส คิดเป็น 45% เป้าเมื่อสิ้นเดือนกันยายน อยากเห็นเป้าเฉลี่ยครอบคลุมประชากร ให้ถึง 50% อาจจะยังไม่เต็มจำนวนนั้น แต่ก็เชื่อมั่นว่า ปริมาณวัคซีนที่มี และศักยภาพการฉีด จะสามารถไปถึงเป้าหมายในเดือน ต.ค.2564
  • ส่วนเข็มที่ 2 ครอบคลุมไปแล้ว 27% 

 

ตั้งเป้าฉีด "วัคซีนเข็ม 3" พื้นที่เสี่ยง พ.ย. แนะคนฉีด 2 เข็ม มี.ค.-พ.ค.ฉีด ตค.

ในการกระจายวัคซีนฉีดให้กลุ่มต่าง ๆ จะมีคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ และคณะกรรมการวิชาการให้ความเห็น โดยมีแผนฉีดวัคซีนเข็ม 2 ในกลุ่มเสี่ยง 608 ให้มากกว่า 70% ในเดือนตุลาคม สำหรับประชาชนกลุ่มอื่น ๆ จะฉีดเข็มแรกครอบคลุม 50% ทั้งประเทศ ในเดือนตุลาคม และครอบคลุม 70% ในเดือนพฤศจิกายน

 

ทั้งนี้ ภายในเดือนธันวาคมทุกพื้นที่ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มให้ได้ 70% อย่างไรก็ตาม การลดจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิต นอกจากการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรแล้ว ยังต้องอาศัยความร่วมมือของประชาชนในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเองขั้นสูงสุดตลอดเวลา รวมถึงองค์กรต่างๆ ต้องเข้มมาตรการป้องกันภายในองค์กรด้วย

 

สำหรับแผนการฉีดวัคซีนในเดือนตุลาคม มีแผนให้ครอบคลุมทั้งคนไทย และต่างด้าว ร้อยละ 50 ทุกจังหวัด เน้นหนักแต่ละพื้นที่ให้ได้ 70%  ส่วนคนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ในเดือน มี.ค.-พ.ค.2564 ควรฉีดเข็มกระตุ้นภายในเดือน ต.ค. ส่วนในเดือน ธ.ค.2564 จะมีการฉีดเข็ม 3 กระจายไปทั่วประเทศ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ