เด่นโซเชียล

"ประกันสังคม" กลุ่มตกหล่น เงินเยียวยาเข้าแน่ ธ.ค. ไม่ผูกพร้อมเพย์จ่ายเช็ค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประกันสังคม" กลุ่มตกหล่น "เงินเยียวยา" เข้าแน่ภายในเดือน ธ.ค. รมว.แรงงาน ยืนยัน คนไม่ผูกพร้อมเพย์ ออกเช็คให้

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์กับ "คมชัดลึกออนไลน์" ถึงมาตรการ "จ่ายเงินเยียวยา" ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม ว่า ขณะนี้กระทรวงฯได้จ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมทุกมาตรา ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 ผู้ประกันตนมาตรา 39 และผู้ประกันมาตรา 40 ไปแล้วกว่า 98% คิดเป็นเงินที่จ่ายเยียวยาผู้ประกันทั้งสิ้นจำนวน 97,000 ล้านบาท ส่วนของการจ้างเงินเยียวยานายจ้างเนินการไปแล้วเรียบร้อย 97% คิดเป็นเงินที่จ่ายทั้งสิ้น 6,200 ล้านบาท 

 

  • ผู้ประกันตนมาตรา 33 มีแรงงานในระบบ 3.5 ล้านคน มีอัตราการเงินเยียวยา 2,500 บาทต่อคน รวมจ่ายเงินเยียวยาไปทั้งสิ้น 16,000 ล้านบาท
  • ผู้ประกันตนมาตรา 39  มีแรงงานในระบบ 1.3 ล้านคน จ่ายเงินเยียวยาในอัตรา 5,000 บาทต่อคน รวมจ่ายเงินเยียวยาไปแล้วทั้งสิ้น 12,300 ล้านบาท 
  • ผู้ประกันตนมาตรา 40  มีแรงงานในระบบ 7.2 ล้านคน จ่ายเงินเยียวยาในอัตรา 5,000 บาทต่อคน  รวมเงินเยียวยาที่จ่ายไปแล้วทั้งสิ้น 57,000 ล้านบาท 
     

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ขณะนี้เหลือการ จ่ายเงินเยียวยา ให้กลุ่มตกหล่นประมาณ 2 % เท่านั้น โดยจำนวนดังกล่าว กระทรวงแรงงานจะเริ่มทยอยโอนเงินเข้าบัญชีพร้อมเพย์ให้เสร็จสิ้นภายในเดือนธันวาคม 2564  นอกจากนี้ยังมีกรณีที่ผู้ประกันตนบางคนที่ไม่สามารถผูกพร้อมเพย์ได้ ซึ่งอาจจะเกิดจากรณีล้มละลาย หรือไม่สามารถผูกพร้อมเพย์ได้ เนื่องจากยกเลิกการใช้งานบัญชีธนาคารไปแล้ว โดยกระทรวงฯจะแจ้งไปยังสำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ให้ดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาเป็นเช็ค เพื่อให้ผู้ประกันตนนำไปขึ้นเงินที่ธนาคารได้

 

"สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ กระทรวงแรงงานพยายามจะรักษาอัตราการจ้างงานไว้ให้ได้มากที่สุด เพื่อป้องกันปัญหาการไม่มีงานทำ หรือการตกงานของประชาชน ผ่านมาตรการและโ๕รงการส่งเสิรมการจ้างงานต่าง ๆ เพื่อทำให้ประชาชนมีงานทำในช่วงภาวะวิกฤตโควิด19 ให้ได้มากที่สุด" นายสุชาติ กล่าว  

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ