เด่นโซเชียล

ชมรมแพทย์ชนบท เปิด ผลวิจัย "วัคซีนไฟเซอร์" ในกลุ่มเด็ก 5-16 ปีขึ้นไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชมรมแพทย์ชนบท เปิด ผลวิจัย การฉีด "วัคซีนไฟเซอร์" ในกลุ่มเด็กอายุ 5-16 ปีขึ้นไป ผลวิจัย ชี้ ไม่มีอันตรายร้ายแรง

29 ก.ย.64 เพจ เฟซบุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบท ได้โพสต์ข้อมูลมี่น่าสนใจ ประเด็น การฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็กช่วงวัยต่าง ๆ โดยข้อมูลทั้งหมดระบุดังนี้

 

ผลการศึกษาวัคซีน Pfizer ในกลุ่มเด็กอายุต่าง ๆ

แม้ว่าหลายประเทศจะให้ฉีดวัคซีน Pfizer กันไปแล้ว แต่ก็ยังมีการวิจัยกันอยู่เรื่อยๆ เช่นกัน เพื่อหาข้อมูลให้ได้มากที่สุด และจะช่วยให้เด็กได้รับความปลอดภัยที่สุดเช่นกัน

 

1. กลุ่มอายุ 16 ปีขึ้นไป

กลุ่มอายุนี้ เป็นกลุ่มที่หลายประเทศเริ่มฉีดวัคซีนกันไปแล้ว เช่น สหรัฐฯ​ สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เป็นต้น

 

โดยในสหรัฐฯ นั้น สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ได้อนุมัติการใช้วัคซีน Pfizer ให้กลุ่มอายุ 16 ปีขึ้นไป อย่างเต็มรูปแบบแล้ว โดยกำหนดให้ฉีดวัคซีนจำนวน 2 โดส ห่างกัน 3 สัปดาห์

 

 

2. กลุ่มอายุ 12-15 ปี

 

เป็นกลุ่มที่สหรัฐฯ อนุมัติให้ฉีดวัคซีน Pfizer ได้แล้ว โดยมีประเทศอื่นๆ ที่อนุมัติแล้ว เช่น ญี่ปุ่น สเปน นอร์เวย์ เป็นต้น โดยกลุ่มอายุนี้จะได้รับวัคซีนโดสละ 30 ไมโครกรัม และต้องฉีดวัคซีนจำนวน 2 โดส เว้นระยะห่างระหว่างเข็ม 3 สัปดาห์

 

ข้อมูลจากการทดลองในระยะที่ 2 และ 3 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมทดลอง 2,264 คน พบว่า อาการข้างเคียงที่พบบ่อยสุดคือ ปวดบริเวณที่ฉีด (91%), อ่อนเพลีย (78%), ปวดศีรษะ (76%) ปวดกล้ามเนื้อ (42%), เป็นไข้ (24%) และปวดข้อต่อ (20%)

 

งานวิจัยยังระบุด้วยว่า โดยมากมักเกิดอาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ไปแล้วประมาณ 1-4 วัน และอาการจะหายไปภายใน 1-2 วัน

 

3. กลุ่มอายุ 5-11 ปี

 

เป็นกลุ่มที่มีผลทดลองทางคลินิกระยะที่ 2 และ 3 พบว่าการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงดี เทียบเท่ากับในกลุ่มอายุ 16-25 ปี โดยจะได้รับวัคซีนจำนวน 2 เข็มที่มีปริมาณโดสละ 10 ไมโครกรัม ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 3 ของขนาดโดสในบุคคลอายุ 12 ปีขึ้นไป และเว้นระยะห่างระหว่างเข็ม 21 วัน

 

 

ที่มา ชมรมแพทย์ชนบท

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ