เด่นโซเชียล

"น้ำท่วม" ลพบุรียังอ่วม ตำบลพุคาส่อท่วมสูง 1 เมตร เตือนปชช.เตรียมพร้อมอพยพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"น้ำท่วม" จังหวัดลพบุรียังอ่วม ตำบลพุคาจุดสะสมน้ำส่อท่วมสูง 80 ซม. - 1 เมตร ผู้ว่าฯแจ้งเตือนประชาชนเตรียมพร้อมอพยพ เจ้าหน้าที่สแตนด์บายพร้อมช่วยเหลือทันที

วันที่ 28 กันยายน 2564 "กรมชลประทาน" รายงานสถานการณ์ "น้ำท่วม" ใน "จังหวัดลพบุรี" โดยอำเภอในพื้นที่ลุ่มต่ำของจังหวัดลพบุรีเริ่มได้รับผลกระทบจากมวลน้ำจำนวนมากที่ไหลลงจากพื้นที่ตอนบนของจังหวัด 

 

 

สถานการณ์ "น้ำท่วม" ตามที่มีฝนตกหนักมากทั่วทั้ง "จังหวัดลพบุรี" ติดต่อกันในช่วง 23 - 25 กันยายน ที่ผ่านมา ทำให้น้ำป่าจากพื้นที่ทางตอนบนของจังหวัด ได้แก่ อำเภอสระโบสถ์, อำเภอโคกเจริญ, อำเภอหนองม่วง และอำเภอโคกสำโรง ไหลตามเส้นทางน้ำมาถึงพื้นที่ตำบลดงพลับ, ตำบลหนองเมือง อำเภอบ้านหมี่ ตั้งแต่เมื่อเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 26 กันยายน ที่ผ่านมา 

 

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เผยว่า ปริมาณน้ำจากพื้นที่ทางตอนบนของ "จังหวัดลพบุรี" จะไหลต่อเนื่องลงมาสะสมในพื้นที่ริมคลองชัยนาท-ป่าสัก (ฝั่งตะวันออก) โดยระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นช้า ๆ แผ่กว้างออกไป ตามลำดับ ตั้งแต่พื้นที่ตำบลหนองกระเบียน, ตำบลหนองเมือง, ตำบลบ้านกล้วย, ตำบลบ้านทราย, ตำบลหนองทรายขาว และจะไปสะสมที่ "ตำบลพุคา" ซึ่งคาดว่าจะมีน้ำท่วมสูงประมาณ 80 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร 20 เซนติเมตร 

 

ขณะเดียวกัน "กรมชลประทาน" ได้ปรับลดการรับน้ำเข้าคลองชัยนาท-ป่าสัก ที่ประตูมโนรมย์ อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท จาก 16 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน เหลือเพียง 4 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน เพื่อพร่องน้ำ ลดระดับน้ำในคลอง และเดินเครื่องสูบน้ำของสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าทั้ง 11 แห่ง สามารถสูบน้ำได้วันละ 2,500,000 ลูกบาศก์เมตร ลงสู่คลองชัยนาท-ป่าสัก เพื่อระบายลงสู่ "แม่น้ำป่าสัก" ต่อไป 

 

โดยน้ำส่วนนี้จะไม่ไหลเข้าพื้นที่ฝั่งตะวันตกของคลองชัยนาท-ป่าสัก ในเขตอำเภอท่าวุ้ง และอำเภอบ้านหมี่ แต่อย่างใด 

 

"น้ำท่วม" ลพบุรียังอ่วม ตำบลพุคาส่อท่วมสูง 1 เมตร เตือนปชช.เตรียมพร้อมอพยพ

 

 

ทั้งนี้ได้ประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสานแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำให้ประชาชนในทุกอำเภอได้เตรียมความพร้อมทุกด้าน และพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนทันที โดยให้วางแผนอพยพ กำหนดจุดพักพิงสำหรับประชาชนและขนย้ายประชาชนออกจากพื้นที่เพื่อเกิดความปลอดภัยทันที นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยทหารในพื้นที่ซึ่งสนับสนุนทั้งกำลังพล เครื่องมือ อุปกรณ์กู้ชีพกู้ภัย 

 

ล่าสุด "จังหวัดลพบุรี" มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ รวม 10 อำเภอ (จาก 11 อำเภอ) 83 ตำบล 647 หมู่บ้าน 25 ชุมชน ประชาชนได้ผลกระทบ 55,197 คน มีผู้อพยพไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว 120 คน และมีพื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 2,000 ไร่ 

 

หากต้องการความช่วยเหลือสามารถโทร สายด่วนกรมชลประทาน 1460 ได้ตลอดเวลา 

 

"น้ำท่วม" ลพบุรียังอ่วม ตำบลพุคาส่อท่วมสูง 1 เมตร เตือนปชช.เตรียมพร้อมอพยพ

 

"น้ำท่วม" ลพบุรียังอ่วม ตำบลพุคาส่อท่วมสูง 1 เมตร เตือนปชช.เตรียมพร้อมอพยพ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ