เด่นโซเชียล

อัปเดตล่าสุด "อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง" โคราช ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัปเดตล่าสุด "อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง" โคราช ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว เหลือถึงระดับสันทำนบดิน 60 เซนติเมตร แต่ยังต้องเฝ้าระวังน้ำที่ไหลมาจากตอนบนอย่างต่อเนื่อง

จากกรณีน้ำล้น "อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร" โครงการชลประทานนครราชสีมา "โคราช" ได้แจ้งอัปเดต "อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง" ล่าสุดเช้าวันนี้ 27 กันยายน 2564 ระดับน้ำในอ่างฯ ลดลง 30 เซนติเมตร (เริ่มลดลงเวลา 1:00 น.) และเหลือถึงระดับสันทำนบดิน อ่างฯ 60 เซนติเมตร 

 

 

โดยเพจเฟซบุ๊ก โครงการชลประทานนครราชสีมา "โคราช" ระบุ ปริมาณน้ำที่ไหลเข้า "อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง" ประมาณ 400-500 ลบ.ม.ต่อวินาที (ลดลง/น้อยกว่า) ปริมาณน้ำที่ไหลออกจากทุกช่องทาง (ช่อง river outlet ซ้าย/ขวา , กาลักน้ำ /สูบน้ำ , รถสูบซิ่ง , ทางระบายน้ำฉุกเฉินขวา (Emergency Spillway) และช่องบ่อก่อสร้าง ประตูระบายน้ำ (Service Spillway) จึงยังไม่ต้องตัดคันทำนบดินอ่างฯ จุดอื่นเพิ่มการระบายอีก 

 

ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง ทรงตัวและลดลง ทำให้ไม่เกิดล้นข้ามทำนบดินสันของอ่างฯ ในลักษณะพังทลายหรือเขื่อนแตก สามารถบริหารน้ำออกอ่างฯให้มากกว่าหรือเท่ากับน้ำเข้าอ่างฯ รักษาความปลอดภัยเขื่อนและอ่างเก็บน้ำ พ้นวิกฤติ และบรรเทาความเสียหายด้านท้ายน้ำ 

 

ยังต้องเฝ้าระวังปริมาณน้ำที่ยังคงไหลลงมาจากตอนบน "ห้วยสามบาท" ที่ไหลลงมาอย่างต่อเนื่องต่อไป 

 

อัปเดตล่าสุด "อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง" โคราช ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว

 

 

ซึ่งก่อนหน้านี้โลกโซเชียลได้มีการแชร์ข้อความว่า "อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร" จังหวัดนครราชสีมา แตก นั้น โดยทาง ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2564 เวลา 21.00 น. ระบุยืนยันว่า อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรไม่ได้แตกแต่อย่างใด แต่จุดที่เกิดปัญหาคือจุดที่มีการก่อสร้างอาคารและทางระบายน้ำ ซึ่งยังเป็นส่วนที่ก่อสร้างไม่เสร็จ โดยผู้รับจ้างได้ดำเนินการก่อสร้างไปได้แล้ว 70% 

 

รองอธิบดีกรมชลประทาน ระบุต่อว่า ขณะก่อสร้างมีฝนตกหนัก ประกอบกับน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรมีปริมาณน้ำเกินความจุอ่าง ทำให้น้ำล้นสปิลเวย์กัดเซาะทำนบดินที่กั้นน้ำชำรุด ทำให้น้ำไหลล้นออกมาตรงที่ก่อสร้างทางระบายน้ำดังกล่าว ซึ่งทางจังหวัดนครราชสีมาได้ออกประกาศเตือนประชาชนที่อยู่ท้ายอ่างให้ระมัดระวังน้ำที่ล้นอ่างอาจเข้าท่วมบ้านเรือนได้แล้ว 

 

อัปเดตล่าสุด "อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง" โคราช ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว


Cr. โครงการชลประทานนครราชสีมา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ