เด่นโซเชียล

ไปรษณีย์ไทย "ห้ามส่งสิ่งมีชีวิต" ชี้ผิดกฎหมายฝ่าฝืนดำเนินคดีทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไปรษณีย์ไทย" แจ้งห้ามฝากส่ง “สิ่งมีชีวิต” ทุกชนิด ชี้ผิดกฎหมายไม่สามารถทำได้ ตรวจสอบพบดำเนินคดีทางกฎหมายทันที

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพ การส่งเต่าซูลคาตาผ่านระบบขนส่งพัสดุ ไปรษณีย์ไทยขอยืนยันว่าไม่ใช่การขนส่งผ่านระบบงานของไปรษณีย์ไทย และจากที่มีการเป็นภาพเก่าที่เกิดขึ้นในปี 2557

โดย ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทย มีมาตรการความปลอดภัยและป้องกันการลักลอบฝากส่งสิ่งมีชีวิตอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด โดยการฝากส่ง "สิ่งมีชีวิต" ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากเป็นหนึ่งในสิ่งของต้องห้ามฝากส่งในเส้นทางไปรษณีย์ ตามพระราชบัญญัติไปรษณีย์ พ.ศ.2477 และผู้กระทำผิดจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งไปรษณีย์ไทยมีมาตรการในการตรวจสอบ ประกอบด้วย การขอความร่วมมือให้ผู้ใช้บริการแสดงบัตรประจำตัวประชาชนแก่เจ้าหน้าที่ทุกครั้งของการฝากส่ง การติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) ภายในที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถตรวจสอบถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการฝากส่งสิ่งของผิดกฎหมาย เพื่อส่งต่อไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีต่อไป ตลอดจนการใช้เครื่องสแกนสิ่งของฝากส่งแบบเอ็กซเรย์ (X-ray) ณ ศูนย์ไปรษณีย์ทั่วประเทศ ก่อนทำการคัดแยกเพื่อส่งต่อสู่ระบบนำจ่าย      

สำหรับสิ่งของต้องห้ามฝากส่งทางไปรษณีย์นั้น มี 7 ประเภท ได้แก่ 1. สัตว์มีชีวิต 2. สิ่งเสพติด 3. วัตถุลามกอนาจาร 4. วัตถุระเบิดหรือวัตถุไวไฟทุกชนิด 5. วัตถุมีคมที่ไม่มีสิ่งหุ้มห่อ 6. ธนบัตร และ 7. สิ่งของปลอมแปลงหรือลอกเลียนแบบโดยละเมิดลิขสิทธิ์    

ไปรษณีย์ไทย "ห้ามส่งสิ่งมีชีวิต" ชี้ผิดกฎหมายฝ่าฝืนดำเนินคดีทันที

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ