เด่นโซเชียล

"วันไหว้พระจันทร์ 2564" หมอช้าง เผยเคล็ดลับ คนโสด ขอพรความรัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ห้ามพลาด "วันไหว้พระจันทร์ 2564" หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา หมอดูชื่อดัง เผยเคล็ดลับ คนโสด ขอพรความรัก ฤกษ์ดีคืนนี้ 20.18 น.

"วันไหว้พระจันทร์ 2564" ปีนี้ตรงกับวันที่ 21 กันยายน ซึ่งตรงกับ วันเกิดเทพเจ้าแห่งความรัก "เทพเจ้าเย่ว์เหล่า" เทพผู้คอยนำด้ายแดงไปผูกคน 2 คน ที่เกิดมาคู่กันให้มาพบกัน ซึ่ง "หมอช้าง" ทศพร ศรีตุลา หมอดูชื่อดังของเมืองไทย ก็ได้เผยเคล็ดลับการจัดของไหว้บูชามาฝากกันด้วย 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

โดยเพจเฟซบุ๊ก "หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา" เผยเคล็ดลับการจัดของไหว้พระจันทร์ (ชุดเล็ก) ใน "วันไหว้พระจันทร์ 2564" มีดังนี้ 

 

สิ่งที่ต้องเตรียม ได้แก่ ขนมไหว้พระจันทร์ เครื่องสำอาง, น้ำหอม ผลไม้ 3-5 อย่าง ดอกไม้สด ธูป, เทียน น้ำสะอาด 

 

สำหรับฤกษ์ในการไหว้พระจันทร์ "วันไหว้พระจันทร์ 2564" 

 

  • ฤกษ์ไหว้เวลา 20.18 น. 
  • หันหน้าผู้ไหว้ไปทางทิศตะวันออก
  • ผู้หญิงเริ่มไหว้เป็นคนแรก
  • ลาขนมไหว้พระจันทร์ และนำมารับประทานอย่างละนิดหน่อย
  • น้ำสะอาดมาประพรมเพื่อความเป็นสิริมงคล 
  • น้ำหอม, เครื่องอำอาง เก็บไว้ใช้เพื่อเสริมเสน่ห์ 

 

โดย "หมอช้าง" เผยอีกว่า นอกจากการไหว้พระจันทร์ "วันไหว้พระจันทร์ 2564" ตามประเพณีแล้ว ยังสามารถขอพรในเรื่องของความรัก เสริมเสน่ห์ เสริมความเมตตาให้กับดวงชะตาได้เช่นกัน ส่วนคนโสดนอกจากจะขอให้ได้เจอคู่แล้วก็ควรขอพรให้เจอคนที่ดีให้เข้ามาในชีวิตด้วย 

 

"วันไหว้พระจันทร์ 2564" หมอช้าง เผยเคล็ดลับ คนโสด ขอพรความรัก

 

 

สำหรับ เทศกาลไหว้พระจันทร์ หรือ เทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วง "วันไหว้พระจันทร์ 2564" เป็นเทศกาลตามวัฒนธรรมจีนที่มีขึ้นในกลางฤดูใบไม้ร่วง เพื่อเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยว จะมีขึ้นในคืนวันเพ็ญเดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติ (กันยายนตามปฏิทินสากล) 

 

ในเทศกาลไหว้พระจันทร์นี้ ชาวจีนจะเฉลิมฉลองด้วยการไหว้ดวงจันทร์ในเวลากลางคืน ในบางประเทศ เช่น สิงคโปร์ หรือเวียดนามจะจัดเป็นประเพณีใหญ่ มีการเฉลิมฉลองด้วยโคมไฟสีแดง เป็นสีสันยามค่ำคืน หรือบางแห่งอาจมีการเชิดมังกร ทั้งนี้จะมีชื่อเรียกต่างกันออกไปตามแต่ท้องถิ่น 

 

นอกจากนี้แล้วยังมีขนมชนิดหนึ่ง เรียกว่า "ขนมไหว้พระจันทร์" ที่มีสันฐานกลมคล้ายขนมเค้ก ทำจากแป้ง มีไส้ต่าง ๆ เป็นธัญพืช ใช้เซ่นไหว้และรับประทานกันจนเป็นเอกลักษณ์สำหรับเทศกาลนี้ 

 

การไหว้พระจันทร์เป็นหนึ่งในพระราชพิธีประจำปีสำคัญ ตามคติศาสนาขงจื๊อ ลัทธิเต๋า และศาสนาพื้นบ้านจีน สำหรับจักรพรรดิเป็นตัวแทนของราษฎรทรงต้องเสร็จประกอบพิธีบวงสรวงเป็นประจำทุกปีควบคู่กับการบวงสรวงฟ้า (ทีกง) ดิน (พระแม่ธรณี) พระอาทิตย์ และเทพเจ้าแห่งการเกษตรทุกปีเพื่อความอุดมสมบูรณ์ของแผ่นดิน 

 

โดยเป็นพระราชพิธีสำคัญที่จะต้องประกอบพระราชพิธีทุกปี ในสมัยรัชกาลหมิงซื่อจงแห่งราชวงศ์หมิง ทรงมีพระราชศรัทธาพิเศษอย่างยิ่งยวดในลัทธิเต๋า โดยโปรดให้สร้างเย่วถานขึ้นทางทิศตะวันตก ณ ตรงประตู ฟู่เฉิงเหมิน เพื่อใช้ในการพระราชพิธีพิธีไหว้พระจันทร์โดยเฉพาะ คู่กับวิหารแห่งพระอาทิตย์ ขึ้นทางทิศตะวันออกของปักกิ่ง และวิหารแห่งโลก ทางทิศเหนือ และโปรดให้ทำการต่อเติมหอสักการะแผ่นดินและฟ้า (เทียนตี้ถัน) และให้เปลี่ยนชื่อเป็น "หอสักการะฟ้า" (เทียนถัน) โดย เย่วถาน แห่งนี้ได้ใช้ในพระราชพิธีพิธีไหว้พระจันทร์ตลอดมาในสมัยราชวงศ์ชิงจนระบบราชสำนักจีนโบราณสิ้นสุด 

 

ในปัจจุบัน เย่วถาน ได้กลายเป็นสวนสาธารณะประจำนครปักกิ่งแล้ว แต่โดยรวมยังคงสภาพความเป็นโบราณสถานไว้อยู่ ในพระราชพิธีไหว้พระจันทร์จักรพรรดิจะทรงฉลองพระองค์สีขาวนวล ทรงพระประคำรอบพระศอ เข็มขัดรัดพระองค์เป็นหยกขาว โดยการบูชาพระจันทร์นั้นจะเสด็จพระราชดำเนินไปยามค่ำ ประมาณหกโมงเย็นถึงหนึ่งทุ่ม โดยเน้นสิ่งสำคัญที่สุดในพิธีคือ ขนมไหว้พระจันทร์ จำนวนมาก 

 

และหลังจากเสร็จพระราชพิธีบวงสรวงแล้วจะทรงพระราชทานขนมไหว้พระจันทร์แด่พระมเหสีและพระบรมวงศ์ทั้งปวง จนนางข้าหลวงและขันทีชั้นล่างและเฉลิมฉลองอย่างเป็นพิเศษ และในพระพุทธศาสนาแบบจีนนับถือเป็นพระจันทรประภาโพธิสัตว์ เป็นพระโพธิสัตว์เป็นสาวกของพระไภษัชยคุรุพุทธเจ้า คู่กับพระสุริยประภาโพธิสัตว์ และเป็นหนึ่งในยี่สิบสี่เทพธรรมบาลจีนของพระพุทธศาสนาแบบจีน 


Cr. หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา / MorchangTv / wikipedia

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ