เด่นโซเชียล

เด็กนอกระบบ-"Home school" ขอรับ "วัคซีนไฟเซอร์" ได้ที่ รพ.ใกล้บ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ. เปิดกว้างผู้ปกครองเลือกวัคซีนให้บุตร ระบุ "วัคซีนไฟเซอร์" เป็นตัวแรกที่ครอบคลุมเด็ก 4.5 ล้านคน ด้านเด็กเรียน "Home school" เด็กป่วยพิการได้สิทธิฉีดวัคซีนด้วย

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวระหว่างการแถลงสถานการณ์โรคโควิด 19 และวัคซีนโควิด-19 ว่า สำหรับแนวทางการฉีดวัคซีนให้เด็กนักเรียนที่มีอายุตั้งแต่ 12 -17 ปี จำนวน 4.5 ล้านคน ที่หลายฝ่ายรวมถึงผู้ปกครองมีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยนั้น ผู้ปกครองสามารถเลือกวัคซีนให้บุตรหลานได้ตามความเหมาะสม โดยทาง สธ.  ได้ประสานงานกับกระทรวงศึกษาธิการ และสถานศึกษาให้ทำแบบสำรวจ และชี้แจ้งข้อมูลรายละเอียดแก่ผู้ปกครองให้ชัดเจน ส่วนกรณีที่จะเลือกวัคซีน mRNA หรือวัคซีนเชื้อตายให้ลูกนั้น สามารถทำได้ตามความเหมาะสงค์ โดยขณะนี้ สธ. มีการจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ ซึ่งเป็นวัคซีนชนิด mRNA โดยเป็นตัวแรกที่จะครอบคลุมและเพียงพอกับจำนวนนักเรียนทั่วประเทศ  ส่วนวัคซีนชนิดเชื้อตาย ขณะนี้ในประเทศไทยใช้อยู่ 2 ตัว คือ ชิโนแวค และชิโนฟาร์ม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขอขึ้นทะเบียนกับอย. สำหรับฉีดให้เด็ก ทั้งนี้หากผู้ปกครองต้องการฉีดวัคซีนชนิดเชื้อตายก็อาจจะต้องรอความชัดเจนสักระยะ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า สำหรับการฉีดวัคซีนให้แก่เด็กนอกระบบการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นเด็กที่เรียน Home School หรือเด็กที่ไม่ได้เรียนเนื่องจากความเจ็บป่วยและพิการนั้น ผู้ปกครองสามารถเลือกลงทะเบียนเพื่อขอรับวัคซีนให้บุตรหลานได้กับโรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือหากเป็นเด็กที่เจ็บป่วย พิการ สามารถแจ้งกับโรงพยาบาลที่ทำการรักษาอยู่เพื่อขอรับวัคซีนที่ สธ. จัดสรรให้สำหรับเด็กได้ประมาณช่วงเดือนต.ค. เป็นต้นไป 

นพ.โสภณ กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้านการเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดประเทศนั้น หน่วยงายที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมในทุกด้าน โดยหากพิจารณาตามสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยตั้งแต่กลางเดือนส.ค.จนถึงขณะนี้ พบว่า สถานการณ์มีแนวโน้มดีขึ้น แต่การวางแผนเปิดการเดินทางข้ามจังหวัดเพิ่มเติม ต้องเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์สาธารณสุข เตรียมความพร้อมประชาชน เตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการที่ให้บริการในประเภทต่าง ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นฉีดวัคซีนให้พนักงาน การฉีดวัคซีนให้ประชาชนในจังหวัดให้ครอบคลุมโดยเฉพาะในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว เนื่องจากประชาชนจำเป็นจะต้องได้รับฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ครบ 70% ก่อนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนในจังหวัดท่องเที่ยวได้ครบ 2 เข็ม ประมาณ เดือนตุลาคม นี้  อย่างไรก็ตามรายละเอียดและความชัดเจนต้องมีการประชุมเพื่อหารือและสรุปแนวทางอีกครั้งในสิ้นเดือนกันยายนนี้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ