เด่นโซเชียล

"หมอธีระ" สวน หมอยง ตั้งคำถาม 3 ข้อปมฉีดซิโนแวค 2 เข็มติดโควิดไม่ต้องฉีดเข็ม 3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธีระ" รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ สวน หมอยง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ตั้งคำถามในหัว 3 ข้อปมฉีดซิโนแวค 2 เข็มติดโควิดไม่ต้องฉีดเข็ม 3 ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

"หมอธีระ" รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ ตั้งข้อสงสัย 3 ข้อ เกี่ยวกับการที่ "หมอยง" ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ โพสต์เฟซบุ๊กบอกหากติดเชื้อ "โควิด-19" หลัง ฉีดวัคซีนซิโนแวค ไปแล้ว 2 เข็ม ซึ่งไวรัสกระตุ้นภูมิขึ้นสูงเหมือนได้วัคซีนอีกเข็ม ไม่จำเป็นต้องฉีดเข็ม 3 เพิ่ม ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวตั้งข้อสงสัย 3 ข้อ โดยระบุว่า "วาทกรรม "ฉีดxxxxสองเข็ม แล้วติดเชื้อ จะทำให้ภูมิสูงปรี๊ดโดยไม่ต้องกระตุ้น"

 

สิ่งที่มีในหัวหลังจากเห็นวาทกรรมนี้คือ

 

1.ตกลงฉีด 2 เข็มนั้นไปทำไม?

 

2.หาตัวที่ฉีด 1-2 เข็มแล้วลดโอกาสติดเชื้อได้ ลดป่วยได้ ลดตายได้จะดีกว่าไหม แล้วก็ค่อยฉีดกระตุ้นตามชนิดวัคซีนนั้นๆ ตามผลการศึกษาที่เป็นมาตรฐานสากลที่ประเมินทั้งระดับภูมิคุ้มกัน และประสิทธิภาพในการป้องกันโรค ระยะเวลาที่ภูมิคงอยู่ได้ ผลในการลดความรุนแรง และลดเสียชีวิต

 

3.ถ้าฉีดแล้วติดเชื้อ คนติดเชื้อคงไม่หวังอยากได้ผลภูมิสูงปรึ๊ดหรอก แต่คนติดเชื้อคงอยากรู้ว่าเค้าจะป่วยแค่ไหน จะตายหรือไม่ต่างหาก และหากเลือกได้เค้าคงไม่อยากติดเชื้ออย่างแน่นอน ทั้งห่วงตัวเองและห่วงคนรอบตัว"

 

 

"หมอธีระ" สวน หมอยง ตั้งคำถาม 3 ข้อปมฉีดซิโนแวค 2 เข็มติดโควิดไม่ต้องฉีดเข็ม 3

 

CR เฟซบุ๊ก หมอธีระ

logoline