เด่นโซเชียล

"ข่าวบิดเบือน" พายุโซนร้อนโกนเซิน ทำน้ำท่วมเหมือนปี 54 หยุดแชร์ต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ข่าวบิดเบือน" ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ระบุ "พายุโซนร้อนโกนเซิน" ทำน้ำท่วมเหมือนปี 54 เตือน หยุดแชร์ ส่งผลกระทบ

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม Anti-Fake News Center Thailand โพสต์ข้อความชี้แจงว่า ตามที่ได้มีการ
ให้ข้อมูลสภาพอากาศประเทศไทย เกี่ยวกับเรื่อง "พายุโซนร้อนโกนเซิน" ส่งผลกระทบต่อไทย ทำให้มีฝนตกหนักต่อเนื่อง เสี่ยงเกิดน้ำท่วมหนักแบบปี 54 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่า ข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

 

กรณีการส่งต่อข้อมูลสภาพอากาศประเทศไทย โดยระบุว่า พายุโซนร้อนกำลังแรง "โกนเซิน" แม้ว่าจะไม่ได้เข้าไทยโดยตรง แต่ก็ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักต่อเนื่องที่ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เสี่ยงเกิดน้ำท่วมหนักแบบปี 54 นั้น 
ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และชี้แจงว่า สภาวะฝนในช่วงที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 7 - 10 กันยายน 2564 เกิดขึ้นเนื่องจากอิทธิพลของร่องมรสุมที่พาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคอีสานตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่มีกำลังแรงขึ้น จึงทำให้มีฝนตกต่อเนื่อง และตกหนักบางพื้นที่ ฝนที่ตกดังกล่าวจึงไม่ได้เกิดจากพายุโซนร้อน "โกนเซิน" แต่อย่างใด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ส่วนพายุฯ คาดว่า จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น และหย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณภาคอีสาน อาจจะมีอิทธิพลต่อสภาพอากาศบ้านเราบ้าง ช่วงวันที่ 12 - 14 โดยมีฝนตกหนักได้บ้างบางพื้นที่ แต่คาดว่า คงไม่รุนแรง 

 

ทั้งนี้ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณ ภาคเหนือตอนล่างภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้ ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

โดยหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ควรงดออกจากฝั่ง จนถึงวันที่ 14 กันยายน 2564

 

ดังนั้น ข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อมิให้เกิดความสับสน และตื่นตระหนกขึ้นในสังคม หากมีสงสัย หรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th โทรสายด่วน 1182

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : วันที่ 7-10 ก.ย. ฝนที่ตกดังกล่าว ไม่ได้เกิดจากพายุโซนร้อน "โกนเซิน" แต่อย่างใด แต่พายุฯ ที่อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น อาจจะมีอิทธิพลต่อสภาพอากาศประเทศไทยบ้าง ช่วงวันที่ 12-14 ก.ย. แต่คาดว่า คงไม่รุนแรง

 

"ข่าวบิดเบือน" พายุโซนร้อนโกนเซิน ทำน้ำท่วมเหมือนปี 54 หยุดแชร์ต่อ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ