เด่นโซเชียล

เปิดคำสอน 2 พส. พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง แนะผู้ป่วยซึมเศร้า 7 ปี ทำอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดคำสอน 2 พส. พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง แนะผู้ป่วยซึมเศร้า 7 ปี ทำอย่างไร ชี้ พระ-แม่ชี ก็หนีไม่พ้น อย่าคิดว่าการไปพบแพทย์เป็นเรื่องผิดปกติ

โลกออนไลน์แห่แชร์คำสอนของ 2 พส.แห่งยุค พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ และ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต แห่ง วัดสร้อยทอง ตอบคำถามของชาวเน็ตที่เข้าไปดูไลฟ์ซึ่งมีการพูดถึงเกี่ยวกับ "โรคซึมเศร้า" 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

การไลฟ์ของ 2 พส. "พระมหาไพรวัลย์" และ "พระมหาสมปอง" เมื่อคืนที่ผ่านมาก็มีชาวเน็ตให้ความสนใจเข้าไปดูหลักแสนคนเช่นเดิม ซึ่งในช่วงหนึ่งนั้นมีคนเข้าไปคอมเมนต์ บอกว่า "หนูเป็นซึมเศร้ามา 7 ปีแล้วค่ะ"

 

เรื่องนี้ "พระมหาไพรวัลย์" ก็ได้ตอบคอมเมนต์นี้โดยบอกว่า "เราต้องยอมรับตัวเองให้ได้ว่าเราป่วย แล้วไปปรึกษาหมอ ไปหาจิตแพทย์ เข้าสู่กระบวนการรักษาให้ถูกทาง ต้องไปหาหมอนะ อย่าคิดว่าป่วยแล้วมาปฏิบัติธรรมจะหายนะ วัดเรามีแม่ชีกระโดดน้ำตาย มีพระผูกคอตายเพราะเป็นซึมเศร้า อย่าปล่อยไว้นะไปหาหมอนะ"

 

นอกจากนี้ พระมหาไพรวัลย์ ก็ย้ำว่า อย่าคิดว่าการไปพบแพทย์เป็นเรื่องผิดปกติ ขอให้ไปพบจิตแพทย์ แล้วเอาธรรมะชุบชู ปัญหาอย่างหนึ่งคือ ไม่ไปปรึกษาคนอื่น พระพุทธเจ้าจึงบอกว่า กัลยาณมิตร เป็นสิ่งสำคัญ ขอให้หาคนที่ไว้ใจได้ ปรึกษาความทุกข์นั้น 

 

ขณะที่ พระมหาสมปอง ก็บอกว่า หมอจะมียาต้านความเครียดให้ สิ่งที่เป็นคือสารเคมีในสมองผิดปกติไป จากนั้นก็มีเข้ามาปรึกษาปัญหาอีกหลายเรื่อง ทั้งเรื่องที่บ้านพ่อแม่ทะเลาะกัน เราจะทำอย่างไร ซึ่ง พส.ทั้ง 2 ท่านก็ได้ให้คำแนะนำ คำสอน เป็นการพูดคุยกันโดยมีการสอดแทรกธรรมะ ปะปนกับความสนุกสนานตลอดการไลฟ์เกือบ 2 ชั่วโมง

 

 

เรื่องนี้ พส.ทั้ง 2 ท่านได้รับความชื่นชมเป็นอย่างมาก โดยเพจทางการแพทย์และสุขภาพ  The Doc Life ก็ได้ชื่นชมทั้ง "พระมหาไพรวัลย์" และ "พระมหาสมปอง" ว่า จากทวิตฯนี้ บ่งบอกได้ชัดเจนว่า พระมหาไพรวัลย์ เข้าใจและมองโลกได้ตามความเป็นจริง ไม่เน้นเพียงความศรัทธาอย่างที่ท่านบอก แม้แต่คนที่บวช ปฏิบัติธรรมตลอดเวลา ยังหนีความทุกข์ไม่พ้น แต่ไม่ใช่ว่า การปฏิบัติธรรมช่วยอะไรไม่ได้ เน้นย้ำอีกครั้งว่า "วิธีที่เราทำ เหมาะกับตัวเรามั้ย?" บางครั้งศรัทธาก็ช่วยให้เรามีหวัง ช่วยเยียวยาจิตใจ แต่ก็ไม่ได้เหมาะกับทุกคน

 

ไม่มีใคร เอาชนะสารสื่อประสาทในสมองได้ ซึ้งในรสพระธรรมแค่ไหน ถ้าสารสื่อประสาทมากหรือน้อยไป อารมณ์ก็จะมาเหนือเหตุผลของคุณเองโดยอัตโนมัติ ธรรมะ คือ ความธรรมดา ความธรรมดา เป็นธรรมชาติของทุกสิ่ง 

 

 

 

logoline