เด่นโซเชียล

"เดลตา" no.1 ครอบคลุม 77 จ.กว่า 90% เบตา ยังพบใน 3 จ.ใต้ แต่ไม่ระบาดนอกพื้นที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข้อมูลการเฝ้าระวังการกลายพันธุ์ของเชื้อ โควิด-19 ในประเทศไทย ยังคงเป็นเดลตา ครองอันดับ 1 ทั่วประเทศ 92% ขณะที่เบตายังพบ 31ราย ในพื้นที่ 3จ.ภาตใต้ ไม่พบการแพร่ระบาดนอกพื้นที่ ยันไม่พบ C.1.2 และมิว ในไทย

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข่าวข้อมูลการจำแนกสายพันธุ์ที่เฝ้าระวังและการกลายพันธุ์ของเชื้อ 1,523 ตัวอย่าง เดลตา 92% อัลฟา 5% และเบตา 2% พบเบตาใน 3จังหวัดภาตใต้ 31ราย ยังไม่มีการแพร่ระบาดของเบตาในพื้นที่อื่น ส่วนเชื้อกลายพันธุ์ใหม่ C.1.2 ,และมิว ยังไม่ตรวจพบในไทย แต่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างดี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวในการแถลงข้อมูลการจำแนกสายพันธุ์ที่เฝ้าระวังและการกลายพันธุ์ของเชื้อ ว่า จากกรณีที่มีการค้นพบการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีการเตือนว่าอาจจะเป็นปัญหาสำคัญได้นั้น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ไม่ได้นิ่งนอนใจมีการเฝ้าระวังสายพันธุ์ต่างๆมาโดยตลอดตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของ โควิด-19 สำหรับในประเทศไทยเชื้อไวรัส โควิด-19 สายพันธุ์ที่มีอยู่ในประเทศไทยปัจจุบันยังคงมีอยู่ 3 สายพันธุ์ได้แก่ สายพันธุ์อัลฟา สายพันธุ์เดลตาและสายพันธุ์เบตา 

"เดลตา" no.1 ครอบคลุม 77 จ.กว่า 90% เบตา ยังพบใน 3 จ.ใต้ แต่ไม่ระบาดนอกพื้นที่

จากการตรวจสอบสายพันธุ์ของ โควิด-19 ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ทำการตรวจตัวอย่างจำนวน 1,523 ตัวอย่าง พบว่ามีสายพันธุ์เดลต้า 1,417 รายสายพันธุ์อัลฟา 75 ราย และสายพันธุ์เบตา 31ราย ซึ่งอย่างที่ทราบดีว่าขณะนี้สายพันธุ์หลักของประเทศไทยเป็นสายพันธุ์เดลตาจากภาพรวมทั้งประเทศการสุ่มตรวจจำนวน 1523 ตัวอย่างพบเป็นสายพันธุ์เดลตา 93% โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครที่พบสายพันธุ์เดลตาถึง 97.6% หรือจำนวน 976 ตัวอย่างขณะที่ภูมิภาคสายพันธุ์เดลตา 84.8% โดยขณะนี้ไม่มีจังหวัดไหนที่ไม่พบสายพันธุ์เดลตา 

"เดลตา" no.1 ครอบคลุม 77 จ.กว่า 90% เบตา ยังพบใน 3 จ.ใต้ แต่ไม่ระบาดนอกพื้นที่

ขณะที่สายพันธุ์เบตาหรือสายพันธุ์แอฟริกาใต้ที่ยังคงแพร่ระบาดอยู่ในภาคใต้ปัจจุบันยังคงมีการตรวจพบอยู่ที่ 31 ตัวอย่างพบที่จังหวัดนราธิวาส 28 ตัวอย่าง ปัตตานี 2 ตัวอย่าง และยะลา 1 ตัวอย่างและยังคงแพร่ระบาดอยู่ภายในพื้นที่สามจังหวัดภาคใต้ยังไม่มีการแพทยระบาดไปยังภาคอื่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ