เด่นโซเชียล

"ผอ.สำนักพุทธ" ชี้ "2 พส." ไม่ผิด หลัง ศรีสุวรรณ ร้องเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผอ.สำนักพุทธศาสนา" เผย "พระมหาสมปอง-พระมหาไพรวัลย์" ไลฟ์สดธรรมมะ ไม่ผิด หลัง "ศรีสุวรรณ" ร้องเรียนให้ตรวจสอบ

จากกรณีที่ พระมหาสมปอง และพระมหาไพรวัลย์ 2 พระนักเทศน์ชื่อดัง ไลฟ์สดเผยแพร่ธรรมะและสร้างรอยยิ้มเรียกเสียงหัวเราะลงในสังคมออนไลน์ ทำให้มีผู้เข้าไปรับชมเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันก็มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีดังกล่าว่าเหมาะสมหรือไม่


วันนี้ 6 ก.ย.64 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ส่งคำร้องไปยัง มหาเถรสมาคม ผ่าน ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเพื่อให้ตรวจสอบ 2 พระสงฆ์เพิ่มเติมด้วย 

 

 


 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

นายศรีสุวรรณ เผยว่า ข้ออ้างของการไลฟ์สดเพื่อต้องการเผยแพร่ธรรมะให้เท่าทันยุคสมัยโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นคนรุ่นใหม่จะได้เข้าถึงธรรมะได้นั้น เห็นว่าเป็นเพียงข้ออ้างที่ไร้น้ำหนักของเหล่า พส.พวกนี้เท่านั้น เพราะคนจะซาบซึ้งในธรรมะต้องมาจากระบบการสั่งสอนอบรมมาตั้งแต่ครอบครัว วัด โรงเรียนร่วมกัน มิใช่มาจากภิกษุที่ทำตนเป็นคณะตลกที่เปลี่ยนหน้าจาก หม่ำ เท่ง โหน่ง มาเป็น 2 พส.กลุ่มนี้แต่อย่างใด และเชื่อว่าไม่มีใครซาบซึ้งจากข้อธรรมะ ที่นำมาพูดให้ขบขันได้ แต่กลับเป็นการทำให้ศาสนามัวหมองถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการแสวงหาผลประโยชน์จากเหล่า พส.ดังกล่าว โดยสังเกตดูได้จากการโพสต์ทวงเพจต่างๆที่มาโปรโมตแบรนด์ของตนในขณะที่ พส.ไลฟ์โดยให้เบอร์พร้อมเพย์ อย่างไม่ละอายต่อพระธรรมวินัย


"ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ไม่อาจปล่อยให้ภิกษุเหล่านี้กระทำการย่ำยีพุทธศาสนาได้อีกต่อไป จึงส่งคำร้องไปยังมหาเถรสมาคมผ่านสำนักพุทธฯเพื่อให้มีบัญชาวางกฎเหล็กห้ามภิกษุใดๆกระทำเยี่ยงนี้อีกและให้สอบสวนเอาผิด พส.ที่ต้องอาบัติซ้ำดังกล่าวเพื่อลงโทษขั้นเด็ดขาดต่อไป "

นายศรีสุวรรณ กล่าว

 

 

 

ล่าสุด นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. บอกว่า เท่าที่ดูแล้วไม่ถือว่ามีความผิดวินัยรุนแรงของพระสงฆ์ ทั้งนี้ พศ.มอบหมายให้นายสิปบวร โฆษกพศ. เป็นผู้ดูแลเรื่องนี้ แต่โดยหลักขั้นตอน เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้เจ้าอาวาสวัดหัวลำโพงทำหน้าที่รักษาการณ์เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ซึ่งแม้ไม่ได้แต่งตั้งอย่างเป็นทางการ แต่ก็มีอำนาจเต็มที่จะปกครองสั่งการอย่างหนึ่งอย่างใดได้ตามเห็นสมควร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ