เด่นโซเชียล

เช็กเลย "กทม." เพิ่มศูนย์พักคอยรับผู้ป่วยโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม. "ตั้งศูนย์พักคอย" และ Hospitel รองรับผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มคนไร้บ้านเพิ่มเติม หวั่นคลายล็อกดาวน์ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งอีก

พล.ต.อ.อัศวิน  ขวัญเมือง  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า กทม. ได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อและ Hospitel สำหรับกลุ่มคนไร้บ้าน ซึ่งเป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข โดยใช้สถานที่ของศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อเขตสะพานสูง ตั้งอยู่ที่อาคารกิจกรรม ศูนย์สร้างสุขทุกวัยสะพานสูง ซอยรามคำแหง 118 มีจำนวนเตียง รวมทั้งสิ้น จำนวน 140 เตียง ในเบื้องต้น มีการแบ่งพื้นที่สำหรับรองรับคนไร้บ้าน จำนวน 40 เตียง  ทั้งนี้ ในส่วนของขั้นตอนการรับผู้ป่วยเข้าศูนย์พักคอย จะมีการค้นหาผู้ติดเชื้อด้วยชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19  Antigen Test Kit (ATK) กรณีไม่พบว่าติดเชื้อ จะส่งกลับให้ไปอยู่กับครอบครัว หรือบ้านมิตรไมตรี และบ้านปันสุข กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรณีพบว่าติดเชื้อ จะนำผู้ป่วยส่งที่ศูนย์พักคอยสะพานสูง กรณีผู้ป่วยมีบัตรประจำตัวประชาชน จะนำผู้ป่วยส่งเข้า Hospitel โรงพยาบาลปิยะเวท และทำการตรวจซ้ำด้วยวิธี RT-PCR หากพบเชื้อจะส่งเข้ารับการรักษาต่อไป

เช็กเลย "กทม." เพิ่มศูนย์พักคอยรับผู้ป่วยโควิด-19

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ได้จัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อรองรับเฉพาะผู้ป่วยกลุ่มพิเศษ ดังนี้ 1. ศูนย์พักคอยศูนย์สร้างสุขทุกวัย (เกียกกาย) เขตดุสิต สำหรับเด็กอายุ 3-14 ปี 2. ศูนย์พักคอยศูนย์สร้างสุขทุกวัย (บางกอกใหญ่) เขตบางกอกใหญ่ สำหรับสตรี 3. ศูนย์พักคอยโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพฯ เขตราชเทวี สำหรับผู้พิการทางสายตา 4. ศูนย์พักคอยสถาบันราชานุกูล เขตดินแดง สำหรับเด็กพิเศษและครอบครัว 5. ศูนย์พักคอยวัดสุทธิวราราม เขตสาทร สำหรับพระภิกษุและสามเณร 6. ศูนย์พักคอยศูนย์สร้างสุขทุกวัย (สะพานสูง) เขตสะพานสูง สำหรับคนไร้บ้าน และ 7. ศูนย์พักคอยศูนย์สร้างสุขทุกวัย (จอมทอง) เขตจอมทอง สำหรับคนไร้บ้าน


 

ทั้งนี้ หากพบว่ามีผลติดเชื้อ และเป็นผู้ป่วยจิตเวชที่อยู่ในกลุ่มสีเขียว จะนำส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา หากเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง จะประสานศูนย์เอราวัณ เพื่อนำส่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานครต่อไป และเมื่อคนไร้บ้านได้รับการรักษาจนหายเป็นปกติแล้ว จะส่งตัวให้กลับไปอยู่กับครอบครัว หรือบ้านมิตรไมตรี และบ้านปันสุข กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เช่นเดียวกัน  ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ย. 64) สำนักพัฒนาสังคม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการสุ่มตรวจหาผู้ติดเชื้อในกลุ่มคนไร้บ้าน บริเวณริมคลองหลอด เขตพระนคร เพื่อค้นหาผู้ป่วยและนำเข้าสู่ระบบการรักษาต่อไป ทั้งนี้ ประชาชนที่พบเห็นหรือมีข้อมูลคนไร้บ้านที่ติดเชื้อโควิด-19 สามารถแจ้งศูนย์ประสานงานศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อสะพานสูง (คนไร้บ้าน) 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ