เด่นโซเชียล

"หมอยง" เปิดคำสาบานแพทย์จบใหม่ ย้ำยึดมั่นกตัญญู-มีคุณธรรมต่อ ครู-ผู้ป่วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศ.นพ. ยง ภู่วรวรรณ "หมอยง" เคลื่อนไหวล่าสุด เปิดคำสาบานแพทย์จบใหม่ ชี้ต้องกตัญญู มีคุณธรรม ศีลธรรม ต่อครูบาอาจารย์และผู้ป่วย

วันที่ 1 กันยายน 2564 ศ.นพ. ยง ภู่วรวรรณ หรือ หมอยง หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Yong Poovorawan" ระบุว่า Hippocratic Oath คำปฏิญาณหรือคำสาบาน ของแพทย์ (ที่จบใหม่) ที่จะรักษาจรรยาบรรณแพทย์ 

 

 


หมอยง ระบุอีกว่า แพทย์ทุกคนจะถูกสอนให้เน้นคุณธรรม จริยธรรม ที่อยู่สูงกว่ากฎหมาย และทุกคนจะต้องยึดมั่น สืบเนื่องมาตั้งแต่ ฮิปโปเครติส แพทย์สภาจะมีการแจกเอกสารดังกล่าว 

 

โดยใน คำสาบาน นั้น จะเน้นถึงความกตัญญู และเน้นในคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรมของแพทย์ ต่อครูบาอาจารย์ ผู้ป่วย การปฏิบัติในการช่วยเหลือผู้ป่วย แต่ในปัจจุบันนี้เชื่อว่าทุกคนที่เป็นแพทย์จะเข้าใจในคำสาบาน คงไม่ถึงกับต้องใช้กฎหมายกัน 

 

"หมอยง" เปิดคำสาบานแพทย์จบใหม่ ย้ำยึดมั่นกตัญญู-มีคุณธรรมต่อ ครู-ผู้ป่วย

 

 

สำหรับ "หมอยง" ก่อนหน้านี้มีประเด็นดราม่าต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะเรื่องของการออกมาหนุนหลังวัคซีน "ซิโนแวค" จนถึงขั้นมีการล่ารายชื่อผ่านเว็บไซต์ change.org พิจารณาขอให้ปลดออกจากตำแหน่งหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก เลยทีเดียว 

 

นอกจากนี้ หมอยง ยังถูกมือดี เข้าไปแก้ไขข้อมูลบนเว็บไซต์วิกิพีเดีย ว่า "เป็นเซลล์ขาย Sinovac ให้กับรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ จันทร์โอชา" อีกด้วย 

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานมานี้ หมอยง เพิ่งได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์การแพทย์เกียรติยศประจำปี 2564 จากมูลนิธิกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งยกย่องว่า เป็นผู้อุทิศตนในการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ต่อเนื่อง 40 ปี และวิจัยด้านไวรัสวิทยายาวนาน นำไปสู่การดูแลรักษาป้องกันโรคที่เป็นปัญหาสาธารณสุขจำนวนมาก 

 


ที่มา FB Yong Poovorawan

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ