เด่นโซเชียล

สธ. โชว์ยอดผู้ป่วย "โควิด-19" หายทะลุล้าน จ่อคลายล็อกเพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ. เผยรักษา ผู้ป่วย "โควิด-19" หายแล้วล้านกว่าราย ผู้ติดเชื้อรายใหม่มีแนวโน้มลดลง จับตาหลังคลายล็อก 2 สัปดาห์ หากดีขึ้นเตรียมพิจารณาเปิดกิจการ-กิจกรรมเพิ่ม

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมามีแนวโน้มดีขึ้น มีจำนวนผู้หายป่วยรายวันมากกว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่ ซึ่งมีแนวโน้มลดลง และจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลลดลงชัดเจน เช่น โรงพยาบาลสนามบุษราคัม จากเคยมีผู้ป่วยมากกว่า 3,500 คน ลดเหลือ 1,500 คน ศูนย์นิมิบุตรมีผู้ป่วยรอส่งต่อเหลือไม่ถึง 70 คน ส่งผลให้ภาพรวมมีผู้ป่วยที่รักษาหายสะสมแล้ว 1,040,768 ราย จากผู้ติดเชื้อทั้งหมด 1,219,531 ราย โดยวันนี้มีผู้ที่หายป่วย 18,996 ราย ติดเชื้อรายใหม่เพียง 14,802 ราย

 

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า ในวันนี้เป็นวันแรกที่รัฐบาลอนุญาตให้กิจการ กิจกรรม บางประเภทสามารถเปิดบริการได้ภายใต้มาตรการที่รัฐกำหนด และหลักการ COVID-Free Setting ในพื้นที่สีแดงเข้ม เช่น ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ขนส่งสาธารณะ เป็นต้น เพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศสามารถเดินหน้าต่อได้ และผ่อนคลายการใช้ชีวิตให้กับประชาชน  แต่ประชาชนยังต้องป้องกันตนเองขั้นสูงสุดภายใต้ปฏิบัติตัวตามมาตรการ Universal Prevention คือ ออกจากบ้านเมื่อจำเป็น  เว้นระยะห่างจากคนอื่น   สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา  ล้างมือบ่อย ๆ  หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัส หน้ากากอนามัย ฯลฯ หากสงสัยว่ามีความเสี่ยง ควรรับการตรวจด้วย ATK ทันที  อย่างไรก็ตาม สธ. ยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์หลังผ่อนคลายล็อกดาวน์ใน 2 สัปดาห์อย่างใกล้ชิด หากดีขึ้นรัฐบาลจะพิจารณาเปิดกิจการ และกิจกรรมเพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้ต่อไป

 

 

นอกจากนี้ขอให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนตามกำหนดนัดหมายเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง รวมทั้งลดอาการรุนแรงและการเสียชีวิตลงได้ 

 

สำหรับภาพรวมการฉีดวัคซีนของประเทศไทย ขณะนี้มีผู้ได้รับวัคซีนสะสมแล้ว 32,600,001 โดส ถือว่าฉีดได้เกินเป้าหมาย เป็นเข็มที่ 1 จำนวน 23,975,098 ราย เข็มที่ 2 จำนวน 8,212,750 ราย เข็มที่ 3 สำหรับบุคลากรการแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่ต้องสัมผัสผู้ป่วย 592,153 ราย 

logoline