เด่นโซเชียล

"คลายล็อกดาวน์" หมอแล็บ ข้องใจเงื่อนไขลูกค้าทานในร้าน ดูยังไงก็ทำไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คลายล็อกดาวน์" หมอแล็บ ข้องใจเงื่อนไขลูกค้าทานในร้าน ต้อง ฉีดวัคซีน ครบ 2 เข็ม - ตรวจ ATK หรือมีใบรับรองผลเป็นลบ คิดแล้วคิดอีกดูยังไงก็ทำไม่ได้

วันที่ 28 สิงหาคม 2564 นายภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของเพจ "หมอแล็บแพนด้า" ได้โพสต์ถึงกรณี "คลายล็อกดาวน์" กับข้อกังขาเงื่อนไขลูกค้านั่งทานในร้าน 

 

 

 

หมอแล็บ ระบุว่า "ลูกค้าร้านอาหารจะต้อง ฉีดวัคซีน ครบทั้ง 2 เข็ม และก่อนเข้ารับบริการจะต้องตรวจ ATK หรือมีใบรับรองผลการตรวจเป็นลบไม่เกิน 7 วัน" 

 

นโยบายอันนี้ ผมว่าในช่วงแรก ๆ น่าจะยังทำไม่ได้ครับ เพราะตอนนี้คนที่ได้ ฉีดวัคซีน ครบ 2 เข็ม ยังมีแค่ 7 ล้านกว่าคน นอกนั้นคงได้แต่ยืนยิ้ม กลืนน้ำลายหน้าร้านอาหารนั่งในร้านไม่ได้ บางคนเข็มแรกยังไม่ได้เลยครับ 

 

ส่วน ATK ก็ยังแพงอยู่ สมมติว่า 350 บาท ราคานี้คือกินข้าวแบบจุก ๆ ได้ 1 วันเลย 

 

ถ้าตรวจทุก 7 วัน ครอบครัวนึงมี 5 คน ซื้อชุดตรวจ 350 x 5 =1,750 บาท ตรวจเดือนละ 4 ครั้ง = 7,000 บาท น่าจะได้ค่ากับข้าวหรือค่าใช้จ่ายในครอบครัวได้สบาย ๆ 

 

ในระยะยาวถ้าเราได้ ฉีดวัคซีน กันเกือบทั้งประเทศ และชุดตรวจ ATK ราคาถูกลงมาก ๆ นโยบายแบบนี้น่าจะใช้ได้ 

 

อย่าลืมว่าหลาย ๆ ประเทศเขาทำได้ เพราะ "แจกฟรี" นะครับ หรือรัฐแจกฟรีก็ดีนะผมว่า 55555 ใคร ๆ ก็อยากตรวจบ่อย ๆ ครับ 

 

 

ทั้งนี้ สำหรับมาตรการ "คลายล็อกดาวน์" ใน พื้นที่สีแดงเข้ม ประกอบด้วย 

 

1.ร้านอาหารที่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือ เปิดแอร์อนุญาตนั่งรับประทานในร้านได้คิดเป็น 50% ของจำนวนที่นั่งในร้าน 

2.ร้านอาหารที่ไม่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศหรือไม่เปิดแอร์ ให้นั่งได้ 75% ของจำนวนที่นั่งในร้าน ทั้งนี้ การเปิดให้ประชาชนนั่งรับประทานอาหารในร้าน โดยจะต้อง ฉีดวัคซีน ครบ 2 เข็ม 

 

โดยที่ประชุมเห็นว่า เนื่องจากยังมีประชาชนที่ยังไม่ได้ "ฉีดวัคซีน" จึงต้องนำไปหารือในที่ประชุมใหญ่ ศบค.ใหญ่ อีกครั้ง 

 

นอกจากนี้มาตรการ "คลายล็อกดาวน์" ยังครอบคลุมห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี้มอลล์ หรือสถานประกอบการอื่น ๆ ที่มีลักษณะคล้ายกัน ร้านสะดวกซื้อให้เปิดดำเนินการได้ตามปกติจนถึงเวลา 20.00 น. โดยผู้ให้บริการจะต้องปฏิบัติได้รับวัคซีน 2 เข็มแล้ว และจะต้องมีการตรวจคัดกรองด้วยชุด ATK เป็นระยะ และมีมาตรการเข้มผู้เข้าใช้บริการ 

 

ขณะเดียวกัน จะมีการเปิดบริการรถสาธารณะโดยต้องจำกัดจำนวนผู้โดยสาร ไม่เกินร้อยละ 75 และคนขับรถจะต้องได้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็ม และเปิดให้เดินทางโดยเครื่องบิน ซึ่งผู้โดยสารจะต้องแสดงเอกสารการ ฉีดวัคซีน แล้วอย่างน้อย 1 เข็ม หรือผลตรวจโควิด-19 ด้วย 

 

ร้านเสริมสวย ร้านตัดผม ร้านนวด เปิดได้ตามปกติ แต่นวดได้เฉพาะฝ่าเท้า นอกจากนี้สวนสาธารณะ ลานกีฬา สนามกีฬาหรือสถานที่ออกกำลังกาย ที่เป็นพื้นที่โล่งแจ้ง ยกเว้นฟิตเนส และอาคารในสถานศึกษา เปิดได้ตามปกติ แต่ให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการสถานศึกษาพิจารณา 

 

โดยที่ประชุม ศปก.ศบค. ยังให้คงจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 29 จังหวัด แต่ใช่มาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล Univerasal Prevention พร้อมกันนี้เห็นชอบการรวมกลุ่มทำกิจกรรมที่เดิมกำหนดไม่เกิน 5 คน ขยายเป็น 25 คน 

 

ขณะเดียวกันยังผ่อนคลายให้ประชาชนสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ สำหรับประชาชนที่มีความจำเป็นเท่านั้น และยังห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 21.00 - 04.00 น.ของวันรุ่งขึ้น โดยมาตรการผ่อนคลายต่าง ๆ จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2564 นี้ 

 

สำหรับ "พื้นที่สีแดงเข้ม" 29 จังหวัด มีดังนี้ กรุงเทพมหานคร, ชลบุรี, ฉะเชิงเทรา, นครปฐม, นราธิวาส, นนทบุรี, ปทุมธานี, ปัตตานี, พระนครศรีอยุธยา, ยะลา, สงขลา, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร, กาญจนบุรี, ตาก, นครนายก, นครราชสีมา, ประจวบคีรีขันธ์, ปราจีนบุรี, เพชรบุรี, เพชรบูรณ์, ระยอง, ราชบุรี, ลพบุรี, สิงห์บุรี, สมุทรสงคราม, สระบุรี, สุพรรณบุรี และอ่างทอง 
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ