เด่นโซเชียล

แพทย์นิติเวช เร่งแก้ "หนังสือรับรองการตาย" ลั่น ต้องไม่จบแค่ใน FB

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย เร่งแก้การออก "หนังสือรับรองการตาย" ให้ระบุ รอผลชันสูตรได้ ลั่น เรื่องนี้ต้องไม่จบแค่ใน FB

ยังคงเป็นประเด็นถกเถียง สำหรับการออกหนังสือรับรองการตาย จากคดี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล 
อดีตผู้กำกับการ สถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ หรือ "ผู้กำกับโจ้" พร้อมพวกรวม 7 คน ตกเป็นผู้ต้องหา คดีทำร้ายร่างกาย โดยการทรมานผู้ต้องหาคดียาเสพติด จนเสียชีวิต ถึงแม้ว่าจะมีการอธิบายไปแล้วว่า หนังสือรับรองการตาย มีไว้เพื่อเก็บสถิติการตาย ไม่เกี่ยวกับใบชันสูตรพลิกศพ ที่แพทย์ออกมาเพื่อให้ตำรวจใช้ทำคดีก็ตาม

ล่าสุด ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์  แพทย์นิติเวช โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊ค Smith Fa Srisont ถึงเรื่องนี้อีกครั้งว่า เรื่องปัญหาการเขียนหนังสือรับรองการตาย นี่เป็นปัญหามานานมาก หลายปีแล้ว หลายคนก็ทราบ หมอหลายคนก็มีปัญหา ไม่ใช่แค่หมอนิติเวชที่มีปัญหานี้ สมัยที่ผมเป็น resident ก็คิดว่าทำไมไม่แก้เรื่องนี้กันสักที ทั้ง ๆ ที่ทุกคนก็รู้ว่า ปัญหาคืออะไร จริง ๆ ดีสุดก็คือ ให้เราออกไม่ทราบเหตุได้ หรือออกว่า รอผลการชันสูตรได้ โดยที่อำเภอ หรือ เขต ยอมรับทุกกรณี (ตอนนี้ออกไม่ทราบเหตุ หลายอำเภอก็ไม่รับ ส่วนรอผลการชันสูตรนี่ไม่รับแน่นอนครับ)

 

แพทย์นิติเวช เร่งแก้ "หนังสือรับรองการตาย" ลั่น ต้องไม่จบแค่ใน FB

 

 

ดังนั้น ตอนนี้ ในฐานะที่เป็นนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทยแล้ว ผมจะผลักดันให้แก้ให้ได้ ในวาระที่ผมเป็นนะครับ จะติดต่อกับทุกที่ที่เกี่ยวข้อง ให้มันแก้ให้ได้ เรื่องมันต้องไม่จบแค่ใน FB นี้แน่ ๆ ครับ (การ online ได้ ก็เป็นการแก้ไขจุดแรกละครับ)

 

ปล. ผมยังยืนยันเหมือนเดิมว่า หนังสือรับรองการตาย มีหน้าที่คือ เอาไว้ทำใบมรณบัตร เพื่อให้ญาติเอาใบมรณบัตร ไปดำเนินการทางกฎหมายอื่น ๆ เช่น รับมรดก และที่สำคัญ คือเพื่อสถิติการตายของประเทศ ดังนั้น มันอาจแตกต่างจากรายงานการชันสูตรพลิกศพ ที่เป็นการสรุปข้อมูลการผ่าศพทั้งหมดให้ตำรวจ

 

ปล.2 มีคำถามจาก Club House เมื่อวาน หากไม่ตรงกันแบบนี้ ญาติบางทีเห็นแค่หนังสือรับรองการตายแล้วจบ ก็อาจไม่ได้ดำเนินการต่อสู้ต่อได้ จริง ๆ ต้องอธิบายนิดนึงว่า ปกติหมอนิติเวชส่วนใหญ่ ไม่ให้แค่หนังสือรับรองการตายแล้วจบนะครับ หมอนิติเวชส่วนใหญ่ กรณีแบบนี้ เราจะพูดคุยกับญาติว่า เหตุเป็นอะไรได้บ้าง อธิบายที่เขียนไปแบบนั้น

 

นอกจากนี้ ผศ.นพ.สมิทธิ์ ยังได้ตอบข้อซักถาม จากที่มีผู้เข้ามาสอบถามในเรื่องนี้เป็นจำนวนมาก โดยมีการยกตัวอย่างการออกหนังสือรับรองการตายของต่างประเทศ ซึ่งมีความละเอียดกว่าของประเทศไทยก็มี ดูข้อ 33 34 และคาดว่า ระบบแก้ไขน่าจะดีกว่า

 

แพทย์นิติเวช เร่งแก้ "หนังสือรับรองการตาย" ลั่น ต้องไม่จบแค่ใน FB

 

 

 

ที่มา : Smith Fa Srisont

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ