เด่นโซเชียล

ภาคีพยาบาล จี้ 2 ข้อ ปลดแอกวัคซีน "ไฟเซอร์" จัดซื้อ ATK คุณภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาคีพยาบาล แถลงจี้รัฐบาล 2 ข้อ ปลดแอกวัคซีน "ไฟเซอร์" ประชาชนเข้าถึงได้อย่างอิสระ- จัดซื้อ ATK คุณภาพ และ โปร่งใส

ภาคีพยาบาล Nurses Connect ยังคงเดินหน้าตรวจสอบการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 รวมทั้งประเด็นการจัดซื้อเครื่องตรวจโควิด Antigen Test kit (ATK) โดยล่าสุด โพสต์เฟซบุ๊ค เรียกร้อง 2 ข้อหลัก ระบุว่า

1. อย.ของสหรัฐ อนุมัติ ไฟเซอร์ เต็มรูปแบบ เรื่องนี้มีความหมายอย่างไรกับประชาชนไทย?

ที่ผ่านมา วัคซีนโควิดทุกยี่ห้อ จัดเป็นวัคซีนฉุกเฉิน ซึ่งวัคซีนฉุกเฉินมีข้อจำกัดสำคัญ คือ บริษัทผู้ผลิต จะไม่สามารถเจรจาการซื้อขายกับภาคเอกชน และไม่มีส่วนรับผิดชอบ ในกรณีที่เกิดภาวะแทรกซ้อน หรืออาการไม่พึงประสงค์ เนื่องจากเป็นวัคซีนที่อนุมัติใช้ในภาวะฉุกเฉินเท่านั้น แต่เมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา องค์การอาหารและยาสหรัฐ ได้อนุมัติวัคซีน ไฟเซอร์-ไบออนเทค ให้มีการใช้ได้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งนับว่าเป็น "วัคซีนตัวแรก" ที่ได้รับการอนุญาตให้ใช้เต็มรูปแบบได้

 

การอนุมัติเต็มรูปแบบนี้ (Full Approval) หมายความว่า วัคซีนไฟเซอร์ จะไม่ใช่วัคซีนฉุกเฉินอีกต่อไป แต่จะเป็นวัคซีนที่สามารถจำหน่ายได้ทั่วโลก เหมือนวัคซีนอื่น ๆ ในท้องตลาดได้

 

ภาคีพยาบาล จี้ 2 ข้อ ปลดแอกวัคซีน "ไฟเซอร์" จัดซื้อ ATK คุณภาพ

วันที่ 24 สิงหาคม ทางด้านเลขาธิการ อย.ประเทศไทย ได้ให้สัมภาษณ์เชิญชวนบริษัท ไฟเซอร์ ประเทศไทย ให้นำเอกสารที่เกี่ยวข้อง มายื่นขอขึ้นทะเบียน ซึ่งทาง อย.ประเทศไทย คาดว่า จะใช้เวลาพิจารณาอนุมัติไม่เกิน 30 วัน หลังจากนั้น ประชาชนไทย ก็จะสามารถจ่ายเงินซื้อวัคซีนท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างรุนแรง
ของโรค Covid-19 นี้ได้
 
2.สั่งเองก็แก้ไขคำสั่งตัวเองได้ ชุดตรวจ ATK ที่ใช้ในไทย ไม่ต้องผ่านการรับรองจาก WHO!

 

ก่อนหน้านี้นั้น มติ ครม.ที่เป็นข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี เรื่องการดำเนินการจัดหาเครื่องตรวจเชื้อโควิด แบบ Antigen Test kit (ATK) จำนวน 8.5 ล้านชิ้นของรัฐบาล ที่ตั้งใจให้บุคลากรทางการแพทย์
ได้นำมาใช้ในการตรวจเชิงรุกนั้นถูกระบุไว้ว่า "การเร่งดำเนินการจัดหาชุดตรวจ ATK ที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีจำหน่ายในไทย มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) แต่ในวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีการประชุม และแก้ไขข้อความเดิม เปลี่ยนเป็น "ในเรื่องการจัดหาซื้อชุดตรวจ ATK นี้ ขอให้ สธ.เร่งดำเนินการให้ได้โดยเร็ว หากมีปัญหาความขัดแย้งอยู่ในปัจจุบัน ขอให้เร่งแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด"
 

ทางด้านชมรมแพทย์ชนบท ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ย้ำถึงความสำคัญของคุณภาพ และมาตรฐาน ของชุดตรวจ ATK ยืนยันจะเดินหน้าตรวจสอบคุณภาพของ ATK ที่รัฐเปิดประมูลได้มา ทั้ง sensitivity และ specificity และมีผลบวกปลอม กับผลลบปลอม ในสัดส่วนที่เกินกว่าจะรับได้หรือไม่ หากผลการตรวจสอบพบว่า ชุดตรวจมีคุณภาพต่ำเกินกว่าที่จะรับได้ เรื่องนี้ต้องมีผู้รับผิดชอบ

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ