เด่นโซเชียล

แจงชัด ลอตเตอรี่ที่มีรูป "ผีน้อย-กบไชโย" มีโอกาสถูกรางวัลสูงจริงหรือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แจงชัด ลอตเตอรี่ที่มีรูป "ผีน้อย-กบไชโย" มีโอกาสถูกรางวัลมากกว่ารูปอื่นจริงหรือ หลังแชร์ว่อนโซเชียล

จากกรณีในโลกออนไลน์มีการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่อง "ลอตเตอรี่" ที่มีสัญลักษณ์ "ผีน้อย" และ "กบไชโย" จะมีโอกาสถูกรางวัลสูงกว่าแบบอื่น ๆ นั้น 

 

 

ล่าสุดเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีชวนเชื่อเรื่องการเสี่ยงโชค โดยระบุว่า ตามสถิติสลากฯที่มีรูป "ผีน้อย" หรือ "กบไชโย" มีโอกาสถูกรางวัลสูง ทางสํานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กระทรวงการคลัง ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง และถูกแชร์ซ้ำเพื่อสร้างความเข้าใจผิด 

 

โดยรูปภาพดังกล่าวเริ่มใช้มานานแล้วตั้งแต่ปี 2543 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งสำหรับการพิมพ์ ไว้ตรวจสอบความถูกต้องของสลากฯว่า เป็นของจริง หรือถูกแก้ไขมาหรือไม่ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับโอกาสการถูกรางวัลตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด 

 

ที่สำคัญสัญลักษณ์รูปภาพที่นำมาพิมพ์ก็มีจำนวนมาก และสลากฯแต่ละใบก็มีภาพไม่ซ้ำกัน โดยสลากฯที่มีรูป "ผีน้อย" หรือ "กบไชโย" ก็มีโอกาสถูกรางวัลได้ เพราะในงวดหนึ่งมีลอตเตอรี่ที่ถูกรางวัลประมาณ 1.4 ล้านใบ ในจำนวนนี้ก็อาจมีรูปภาพกบหรือผีปรากฏอยู่ได้ แต่รูปภาพสัญลักษณ์อื่น ๆ ก็มีโอกาสถูกรางวัลเหมือนกัน 

 

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมจากสํานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กระทรวงการคลัง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.glo.or.th โทร 02-528-9999 

 

 

สรุปคือ รูปดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งสำหรับการพิมพ์ไว้ตรวจสอบความถูกต้องของสลากฯว่า เป็นของจริง หรือถูกแก้ไขมาหรือไม่ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับโอกาสการถูกรางวัลตามที่กล่าวอ้าง 

 

แจงชัด ลอตเตอรี่ที่มีรูป "ผีน้อย-กบไชโย" มีโอกาสถูกรางวัลสูงจริงหรือ


ที่มา Anti-Fake News Center Thailand

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ