เด่นโซเชียล

สธ. เตรียมเสนอ"ศบค."ศุกร์นี้ พิจารณา"ปลดล็อกร้านอาหาร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ. รับทราบข้อเสนอของสมาคมผู้ประกอบการภัตตาคารไทย ขอให้พิจารณาผ่อนคลายมาตรการ เพื่อให้สามารถเปิดบริการได้อย่างยั่งยืน มอบกรมควบคุมโรคและกรมอนามัยจัดทำแนวทางดำเนินการภายใต้ความปลอดภัยของประชาชน เสนอ ศบค. พิจารณาศุกร์นี้

ผู้แทนสมาคมภัตตาคารไทยและอีก 8 สมาคม เข้าพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  เพื่อยื่นข้อเสนอให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาผ่อนคลายมาตรการสำหรับร้านอาหารให้เปิดบริการได้ หลังสถานการณ์มีแนวโน้มดีขึ้น โดยนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์งว่า กระทรวงสาธารณสุขได้รับทราบข้อเสนอ มอบให้กรมควบคุมโรคและ กรมอนามัยจัดทำแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ประกอบการ
สธ. เตรียมเสนอ"ศบค."ศุกร์นี้ พิจารณา"ปลดล็อกร้านอาหาร"

โดยหลักการจะต้องมีการดำเนินการเพื่อความปลอดภัย 3 ส่วน ได้แก่ 1.การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมไม่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ เช่น เว้นระยะห่าง ไม่แออัด อากาศถ่ายเทได้ดี 2.พนักงานต้องปลอดโรค โดยการได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือหากไม่ได้หรือยังได้ไม่ครบ 2 เข็ม ต้องตรวจคัดกรองด้วยชุดตรวจ ATK ทุก 3-7 วัน และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเองในการให้บริการลูกค้า และ 3. ลูกค้าต้องปลอดโรค อาทิ แสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน, ผู้ที่เคยติดเชื้อต้องหายแล้ว 1 เดือน แต่ไม่เกิน 3 เดือน, มีผลตรวจ ATK รับรองว่าไม่ติดเชื้อ หรือมีการตรวจก่อนเข้าใช้บริการ จากการพูดคุยกับตัวแทน

สธ. เตรียมเสนอ"ศบค."ศุกร์นี้ พิจารณา"ปลดล็อกร้านอาหาร"

ทั้งสมาคมภัตตาคารไทยและตัวแทนร้านอาหาร ยินดีให้ความร่วมมือ และส่วนหนึ่งก็ได้ดำเนินการเข้มในมาตรการป้องกันโควิดเป็นอย่างดี ทั้งภายในร้านอาหาร พนักงาน คนปรุงอาหาร และตามมาตรการที่ทางภาครัฐกำหนด เพื่อให้สามารถเปิดบริการได้อย่างยั่งยืนและผู้รับบริการมีความปลอดภัย โดยระยะแรกจะเน้นในร้านอาหารที่เป็นห้องปรับอากาศ และห้างสรรพสินค้า ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อได้ง่าย โดยจะนำรายละเอียดหลักการเสนอต่อที่ประชุม ศบค. ในวันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม 2564 

สธ. เตรียมเสนอ"ศบค."ศุกร์นี้ พิจารณา"ปลดล็อกร้านอาหาร"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ