เด่นโซเชียล

"ม็อบ24สิงหา" เยาวชนอ่านก่อนโดนจับ 3 ข้อศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแนะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ชี้ "ม็อบ24สิงหา" ส่อความรุนแรง ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แนะนำ เยาวชน อยากไป 3 ข้อท่องจำไว้ให้ขึ้นใจ ก่อนไปชุมนุม เมื่อถูกจับกุม หลังถูกจับกุม

24 สิงหาคม 2564 เกาะติดม็อบรายวัน วันนี้ "ม็อบ24สิงหา" ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รองโฆษก ตร.) ร่วมแถลงการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์เกี่ยวกับกรณีที่มีการนัดหมายชุมนุมเรียกร้องทางการเมืองผ่านช่องทางออนไลน์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีกลุ่มที่นัดทำกิจกรรม คือ กลุ่มทะลุแก๊ส ยังไม่ทราบเวลานัดหมาย ซึ่งการข่าวทราบว่าจะมีการกระทำที่อาจเป็นอันตรายต่อเจ้าหน้าที่และประชาชนทั่วไป รวมทั้งจะมีการทำลายทรัพย์สินทางราชการ

 

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ทาง บช.น. ขอเตือนว่า กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ที่ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ การรวมกลุ่มหรือการชุมนุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่โรคโควิด-19 จะเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 9 , พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อฯ และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง บช.น. ได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดูแลรักษาความปลอดภัย ความสงบเรียบร้อย และอำนวยความสะดวกการจราจรไว้แล้ว ส่วนรูปแบบการปฏิบัติงานจะมีการปรับเปลี่ยนไปตามรูปแบบของกลุ่มผู้ชุมนุม หรือปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์

 

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมกลุ่มทะลุแก๊ส จำนวน 3 ราย ทั้ง 3 เป็นชาย ผู้ใหญ่ 2 เด็ก 1 ถูกควบคุมตัวไปที่ บช.ปส. ในฐานความผิด ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนร่วมกันมากกว่า 5 คน ในเขตพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด , ร่วมชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ที่มีการหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด , มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยผู้หนึ่งผู้ใดมีอาวุธ , เมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมเพื่อกระทำความผิดตามมาตรา 215 ให้เลิกไป ผู้ใดไม่เลิก และมียาเสพติดประภท 5 (กัญชา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต (เฉพาะราย) พร้อมด้วยของกลาง ดังนี้ 1. กัญชาแห้ง 1 ห่อ น้ำหนัก 3.81 กรัม 2. ลูกแก้ว 30 ลูก 3. ประทัดบอลเล็ก 26 ลูก นอกจากนั้น ยังได้ยึดรถจักรยานยนต์ 2 คัน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 1 นาย

 

 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์คำแนะนำ "ม็อบ24สิงหา" สำหรับเยาวชน (บุคคลที่อายุต่ำกว่า 18 ปี) ที่ไปร่วมชุมนุมและถูกจับกุม

  1. ก่อนไปชุมนุม ควรพกบัตรประชาชนไปด้วย การไม่พกบัตรประชาชนไม่ได้ช่วยให้ไม่ถูกดำเนินคดี หากถูกจับกุมแล้วไม่มีบัตรประชาชน จะทำให้กระบวนการมีความล่าช้ามากยิ่งขึ้น
  2. เมื่อถูกจับกุม หากถูกจับกุมในคดีชุมนุม สามารถติดต่อศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายได้ ติดต่อเบอร์สายด่วนศูนย์ทนายความฯ 096-789-3173 หรือ 092-271-3172
  3. หลังถูกจับกุม อาจถูกเจ้าหน้าที่ยึดโทรศัพท์มือถือได้ การขอประกันตัวจำเป็นต้องติดต่อผู้ปกครอง ควรจดเบอร์ติดต่อผู้ปกครองสำหรับติดต่อไว้ เพื่อให้สามารถดำเนินการประกันตัวในภายหลังได้

 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน, ม็อบ24สิงหา

 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน, ม็อบ24สิงหา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ