เด่นโซเชียล

เตือน "ป้ายทะเบียนรถ" ติดทองคำเปลว สติกเกอร์ กราฟิก ปลอม คุก 5 ปี ปรับ 1 หมื่นบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขนส่ง - ตำรวจ เตือนเจ้าของรถขูด ลบเลือน ติดทองคำเปลว สติกเกอร์ ปิดบังหมายเลข ปลอม "ป้ายทะเบียนรถ" มีความผิดตามกฎหมาย โทษสูงสุดจำคุกถึง 5 ปี ปรับ 10,000 บาท

นางพรรณี พุ่มพันธ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวถึงกรณีที่มีเจ้าของรถบางราย แก้ไข ดัดแปลง แผ่น "ป้ายทะเบียนรถ" ทั้งหมดหรือบางส่วน เขียนแก้ไขตัวเลขด้วยลายมือให้เป็นเลขอื่นตามความเชื่อส่วนบุคคล รวมถึงการนำวัสดุ เช่น แผ่นทองคำเปลว หรือ สติกเกอร์ ติดทับจนบดบังตัวอักษรหรือตัวเลขบนแผ่นป้ายทะเบียนรถ การใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถสกรีนลวดลายกราฟิกเลียนแบบแผ่นป้ายทะเบียนประมูล รวมทั้งการนำแผ่นป้ายพลาสติกที่สกรีนลายกราฟิกไปใช้ครอบแผ่นป้ายทะเบียนรถ ทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นแผ่นป้ายทะเบียนประมูล และกรณีทำแผ่นป้ายทะเบียนรถใหม่ทั้งแผ่นเลียนแบบแผ่นป้ายทะเบียนประมูลโดยใช้เลขทะเบียนเดิม การใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถที่ทางราชการไม่ได้ออกให้

 

การกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 11 ประกอบมาตรา 60 ฐานใช้แผ่น "ป้ายทะเบียนรถ" ที่มีลักษณะไม่ถูกต้องหรือแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถไม่ถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท

หากตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นแผ่นป้ายทะเบียนรถปลอม หมายเลขทะเบียนรถไม่ตรงกับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี ไม่ตรงกับสำเนาใบคู่มือจดทะเบียนรถ และรายละเอียดของตัวรถ อาจทำให้ผู้อื่นเกิดความสับสนและไม่สามารถระบุหมายเลขทะเบียนรถได้ อาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265 ฐานปลอมแปลงเอกสารราชการ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 1,000 บาท ถึง 10,000 บาท

 

 

สำหรับเจ้าของรถที่แผ่น "ป้ายทะเบียนรถ" ชำรุด ตัวอักษรหรือตัวเลขลบเลือน เนื่องมาจากการใช้งาน รวมถึงกรณีสูญหาย แนะนำให้เจ้าของรถเร่งดำเนินการขอรับแผ่นป้ายทะเบียนรถใหม่ทดแทนของเดิมให้ถูกต้องตามกฎหมาย ได้ที่สำนักงานขนส่งที่รถนั้นจดทะเบียน ซึ่งจะได้รับแผ่นป้ายทะเบียนรถใหม่ ภายใน 15 วันทำการ อย่างไรก็ตาม สำหรับเจ้าของรถที่ต้องการหมายเลขทะเบียนรถใหม่ที่ถูกใจ สามารถจองหมายเลขได้ด้วยตนเอง ผ่านเว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก www.tabienrod.com : คลิกที่นี่ ในวันและเวลาราชการ (วันจันทร์ - ศุกร์) ตั้งแต่เวลา 10.00 - 16.00 น. โดยสามารถรองรับการจองหมายเลขทะเบียนรถสำหรับรถเก๋ง รถกระบะ 4 ประตู รถตู้ และรถกระบะบรรทุก (ปิคอัพ) ที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร

กรณีเป็นการจองหมายเลขทะเบียนรถที่ยังไม่เคยจดทะเบียน (รถใหม่) ผู้จองต้องได้รับรถก่อนจึงจะสามารถจองหมายเลขทะเบียนรถได้ ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ สามารถทราบผลการจองได้ทันที ช่วยลดขั้นตอน ไม่ต้องเดินทางมาติดต่อที่กรมการขนส่งทางบก ลดโอกาสเสี่ยงในการแพร่กระจายและติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สำหรับรถที่จดทะเบียนในจังหวัดอื่นสามารถติดต่อสอบถามที่สำนักงานขนส่งในเขตจังหวัดที่จะนำรถไปจดทะเบียน

 

ป้ายทะเบียนรถ

 

 

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ในฐานะ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รองโฆษก ตร.) กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันมีประชาชนนำรถที่ไม่ติดแผ่น "ป้ายทะเบียนรถ" หรือติดแผ่นป้ายทะเบียนรถที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือปิดบังทั้งหมดหรือแต่บางส่วน ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติโดย พล.ต.ท.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. จึงมีหนังสือสั่งการ ลงวันที่ 12 พฤษภาคม 2564 ไปยังกองบัญชาการที่เกี่ยวข้อง โดยสั่งการให้เจ้าพนักงานจราจรกวดขันจับกุมผู้ที่กระทำผิดดังกล่าว

ที่ผ่านมา มีประชาชนบางรายไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนรถ หรืออาจพยายามปิดบังหรือเปลี่ยนแปลงแผ่นป้ายทะเบียนรถ โดยมีเจตนาหลีกเลี่ยงการตรวจจับการกระทำผิดกฎหมายผ่านกล้องวงจรปิด หรือ กรณีเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกับรถผู้อื่นแล้วหลบหนี อาจทำให้คู่กรณีเกิดความสับสนหรือไม่สามารถระบุทะเบียนรถได้ เป็นเหตุไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้ ซึ่งเป็นการเจตนาจงใจละเมิดกฎหมายและทำให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนอาจได้รับผลกระทบ ได้รับความเดือดร้อน

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอประชาสัมพันธ์มายังประชาชน เพื่อขอความร่วมมือปฏิบัติในเรื่องดังกล่าวตามที่กฎหมายกำหนด

  • กรณีที่เจ้าของรถไม่ติดแผ่น "ป้ายทะเบียนรถ" จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 7 ปรับไม่เกิน 1,000 บาท
  • กรณีที่เจ้าของรถใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถที่ทำขึ้นเอง เช่น ทำด้วยกระดาษ หรือใช้การเขียนด้วยลายมือ โดยมีการแปลงตัวเลขอารบิกเป็นเลขไทย หรือการแก้ไขอักษรหรือตัวเลขในแผ่นป้ายทะเบียนรถตามความเชื่อส่วนตัวหรือหลักโหราศาสตร์ โดยนำวัสดุ เช่น แผ่นทองคำเปลว หรือ สติกเกอร์ ไปติดทับจนบดบังส่วนหนึ่งส่วนใดของแผ่นป้ายทะเบียน หรือนำแผ่นป้ายทะเบียนรถไปตกแต่งลวดลายเลียนแบบป้ายทะเบียนรถแบบกราฟิก หรือการนำป้ายพลาสติกที่สกรีนลายกราฟิกไปใช้ครอบแผ่นป้ายทะเบียนรถทำให้มองเป็นป้ายประมูล การกระทำดังกล่าวเป็นความผิด ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 11 ประกอบมาตรา 60 ฐานใช้แผ่นป้ายทะเบียนมีลักษณะไม่ถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวงหรือนำวัสดุหรือสิ่งอื่นใดมาปิดบัง หรือติดไว้ในบริเวณใกล้เคียงกับแผ่นป้ายทะเบียนรถ ปรับไม่เกิน 2,000 บาท
  • แต่หากตรวจสอบพบว่าเป็นป้ายทะเบียนรถปลอม หมายเลขทะเบียนไม่ตรงกับป้ายเสียภาษีประจำปีไม่ตรงกับสำเนาทะเบียนรถ และรายละเอียดของตัวรถ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265 ฐานปลอมเอกสารราชการ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 1,000 - 10,000 บาท

 

ป้ายทะเบียนรถ

 

ป้ายทะเบียนรถ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง