เด่นโซเชียล

"วัคซีนโควิด" ไทยร่วมใจ เปิด Walk In 12 จุดฉีด 25 - 27 สิงหาคม นี้ ใกล้ไหนไปนั่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทยร่วมใจ เปิด Walk In 12 จุดฉีด "วัคซีนโควิด" 25 - 27 สิงหาคม นี้ ใกล้ไหนไปนั่น เช็กเลยสถานที่ เอกสารหลักฐานที่ต้องเตรียมไปแสดง

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้าแนวทางการเร่งให้ "วัคซีนโควิด" แก่หญิงตั้งครรภ์ในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลและรวบรวมข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2563 - 13 สิงหาคม 2564 เกี่ยวกับโรคโควิด-19 ในสตรีตั้งครรภ์ พบว่า หญิงตั้งครรภ์ที่เป็นโรคโควิด-19 มีอัตราการเสียชีวิตประมาณร้อยละ 1.85 สูงเป็น 2.5 เท่าของคนทั่วไป ซึ่งในจำนวนผู้เสียชีวิตนี้ประมาณครึ่งหนึ่งยังไม่ได้คลอดบุตร การเสียชีวิตส่วนใหญ่มีสาเหตุจากการหายใจล้มเหลว เนื่องจากสรีระของสตรีตั้งครรภ์ที่มดลูกโตขึ้น พร้อมกับมีน้ำคร่ำในมดลูกมากขึ้น (น้ำคร่ำมากที่สุดเมื่อท้อง 8 เดือน หรือ 32 สัปดาห์) จึงดันปอดให้ขยายตัวได้ลำบาก อัตราการตายของลูก มีประมาณร้อยละ 1.8 ซึ่งอาจตายก่อนคลอดหรือหลังคลอด รวมถึงมีอัตราการคลอดก่อนกำหนดมากกว่าปกติ และอัตราการติดเชื้อจากแม่สู่ลูก พบประมาณร้อยละ 11 ซึ่งอาจเกิดจากการถ่ายทอดโดยตรงหรือจากการสัมผัสหลังคลอด

 

ทั้งนี้ มีข้อมูลด้านวิชาการเกี่ยวกับ "วัคซีนโควิด" ป้องกันโรคโควิด-19 ยังพบว่า วัคซีนทุกชนิดมีความปลอดภัยต่อทั้งแม่และลูกในระดับที่นานาชาติรับรองในสถานการณ์พิเศษ วัคซีนในแม่สามารถส่งต่อภูมิคุ้มกันโรคให้ลูกได้ด้วย หญิงตั้งครรภ์ควรฉีดวัคซีนเข็มแรกหลังอายุครรภ์ 3 เดือน (หรือ 12 สัปดาห์) ทุกกลุ่มอายุของแม่ ซึ่งวัคซีนทุกชนิดและทุกยี่ห้อมีผลลดความรุนแรงของโรคและลดอัตราการเสียชีวิต และสามารถฉีดกระตุ้นด้วยวัคซีนต่างชนิดต่างยี่ห้อได้ (Mix and Match) และสามารถฉีดได้ในช่วงการให้น้ำนมบุตร

 

 

ก่อนหน้านี้ กรุงเทพมหานครได้มีการฉีด "วัคซีนโควิด" ให้หญิงตั้งครรภ์อย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การป้องกันการติดเชื้อ โควิด-19 ในหญิงตั้งครรภ์ทำได้เร็วและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ขณะนี้ กรุงเทพมหานครจึงได้เร่งรณรงค์ให้หญิงตั้งครรภ์ที่อายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป เข้ารับการฉีดวัคซีน โควิด-19 ตามข้อแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขให้ครอบคลุม ทั่วถึง ครบทุกคน เพื่อลดความเสี่ยงอาการหนักและต้องเข้าไอซียู หากติดเชื้อ โควิด-19

เปิด Walk In เข้ารับวัคซีนได้โดยไม่ต้องลงทะเบียน

  • ระหว่างวันที่ 25 - 27 สิงหาคม 2564
  • เพียงนำใบฝากครรภ์หรือใบรับรองการตั้งครรภ์จากแพทย์พร้อมบัตรประชาชนมาแสดง

 

วัคซีนโควิด, โควิด-19, ไทยร่วมใจ

 

วัคซีนโควิด, โควิด-19, ไทยร่วมใจ

 

วัคซีนโควิด, โควิด-19, ไทยร่วมใจ

 

วัคซีนโควิด, โควิด-19, ไทยร่วมใจ

 

 

ศูนย์ฉีดวัคซีน ไทยร่วมใจ 12 จุด ประกอบด้วย

  1. SCB สำนักงานใหญ่ (รัชโยธิน)
  2. SCG บางซื่อ
  3. โรบินสันไลฟ์สไตล์ ลาดกระบัง
  4. เซ็นทรัล ลาดพร้าว
  5. เซ็นทรัลเวิลด์
  6. สามย่านมิตรทาวน์
  7. โลตัส พระราม 4
  8. เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์
  9. มหาวิทยาลัยหอการค้า
  10. สยามพารากอน
  11. เดอะมอลล์ บางกะปิ
  12. เดอะมอลล์ บางแค

ผู้ที่จะมารับการฉีด "วัคซีนโควิด" สามารถสอบถามข้อมูลและเส้นทางเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนวัคซีน 1516 และเฟซบุ๊กเพจ “ไทยร่วมใจ กรุงเทพฯ ปลอดภัย Safe Bangkok” และสามารถติดตามเพจโรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ทั้ง 11 แห่ง ซึ่งจะมีการเปิดให้บริการฉีดวัคซีนโควิดด้วยเช่นกัน

 

วัคซีนโควิด, โควิด-19, ไทยร่วมใจ

 

วัคซีนโควิด, โควิด-19, ไทยร่วมใจ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ