เด่นโซเชียล

"คร." เร่งติดตามผล ฉีด"แอสตร้าเซนเนก้า" เข็ม 2 ห่าง 20วัน ที่สมุทรปราการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมควบคุมโรค สั่งการติดตามผลอย่างใกล้ชิด กรณีรพ.ในจ.สมุทรปราการ ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ให้ประชาชนห่างเพียง 20 วัน

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า สองเข็มห่างกันเพียง 20 วัน ว่า
ในกรณีนี้ถือว่าเป็นความบกพร่องส่วนบุคคลหรือ Human Error ซึ่งในหลายกรณีพบว่าวัคซีนที่ฉีดค่อนข้างที่จะปลอดภัยซึ่งผู้ที่ได้รับวัคซีนเกินจำนวนที่ผ่านมาไม่ได้รับอันตรายจากการรับวัคซีนเกิน

"คร." เร่งติดตามผล ฉีด"แอสตร้าเซนเนก้า" เข็ม 2 ห่าง 20วัน ที่สมุทรปราการ

สำหรับในกรณีโรงพยาบาลในจังหวัดสมุทรปราการ ที่มีการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนโดยฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็ม 2 ห่างจากเข็มแรกเพียง 20 วันจะมีผลกระทบอะไรหรือไม่นั้น จากการที่กำหนดให้มีการฉีดแอสตร้าเซนเนก้า ห่างกันอย่างน้อย 8 สัปดาห์ ถึง 16 สัปดาห์ ด้วยเหตุผลที่ว่าจะมีผลในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ค่อนข้างสูง แต่หากฉีดระหว่างเข็มใกล้กันเกินไปภูมิคุ้มกันอาจจะเพิ่มขึ้นได้ไม่ดีนัก

 

ในกรณีดังกล่าวจึงได้ทำการเน้นย้ำให้ผู้ที่ดูแลทำการติดตามกำกับอย่างใกล้ชิดกำกับการฉีดให้ครบถ้วนให้เป็นไปตามที่กำหนดโดยอาจจะต้องดูแลเป็นรายบุคคลอย่างเข้มงวดและทำการติดตามอาการและให้คำแนะนำต่อไปซึ่งกรณีดังกล่าวก็คงต้องเป็นประสบการณ์ที่จะต้องนำไปใช้ในการปรับใช้ในการแก้ไขปัญหาต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ