เด่นโซเชียล

"ผู้ว่าปู"โชว์ผลตรวจภูมิ หลังฉีดวัคซีนสลับชนิด"SV+AZ" พุ่งสูงปรี๊ด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขานรับผลวิจัย"ผู้ว่าฯสมุทรสาคร" โชว์ผลตรวจภูมิ หลังฉีดวัคซีนสลับชนิด"SV+AZ" พุ่งสูงปรี๊ด ชวนคนฉีดวัคซีนแบบไขว้ ได้ผลชัดเจน

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หรือ ผู้ว่าปู โพสต์เฟซบุ๊ค โชว์การตรวจภูมิคุ้มกัน ภายหลังได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม เป็นแบบสลับคือ เข็มแรกเป็น "ซิโนแวค" และ เข็ม 2 เป็น "แอสตร้าเซนเนกา" โดยระบุข้อความว่า

 

ยามไร้เด็ดดอกหญ้าแซมผม

 

พลันที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข แถลงเมื่อวาน ถึงประสิทธิภาพการฉีดวัคซีนแบบไขว้ ได้ผลอย่างดียิ่ง ผมจึงขอทางโรงพยาบาลสมุทรสาคร ช่วยมาวัดภูมิคุ้มกันให้หน่อย จะได้บอกให้ชาวบ้านทราบได้ว่า ดีจริงอย่างที่กระทรวงแจ้งรึเปล่า เพราะผมเองก็คือคนหนึ่งที่ฉีดไขว้ เข็มแรก SV เข็มสอง AZ

 

"ผู้ว่าปู"โชว์ผลตรวจภูมิ หลังฉีดวัคซีนสลับชนิด"SV+AZ" พุ่งสูงปรี๊ด

ขอในที่ประชุมตอนเช้า ออกจากห้องประชุมตอน 11.00 น. เจอคุณหมอรอเจาะเลือดไปตรวจเลย ผลออกตอนบ่ายแก่ ๆ ว่า ภูมิคุ้มกันผมมีสูงถึง 42,888 AU/mL หมอบอกว่า ถ้ามีมากกว่า 50 AU/mL ถือว่าใช้ได้

 

แต่นี่สูงถึงขนาด ผอ.อนุกูล ไทยถานันดร์ แจ้งว่า มีมากกว่าตนถึงสิบเท่า

ศบค.แจ้ง J&J และ AZ ไม่มาตามนัด

วัคซีนสูตรผสมจึงออกมา และได้ผลดี

ผมเชื่อหมอ มาฉีดไขว้กันได้ครับ

 

ขณะเดียวกัน ผู้ว่าปู ได้มีโพสต์ทิ้งท้ายว่า แอบบ่นนิดนึงว่า ทั้งเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม ยังได้วัคซีนไม่ถึงเดือนละแสนครับ

 

ทั้งนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ร่วมกับศิริราชพยาบาล ทำการศึกษาระดับภูมิคุ้มกันในซีรั่มของคนที่ได้รับวัคซีน พบว่า ผลการศึกษาการให้วัคซีนสลับแบบ (SV+AZ) มีภูมิคุ้มกันสูงกว่าการให้วัคซีน CoronaVac 2 เข็ม (SV+SV)  และเทียบเท่ากับการให้ AstraZeneca 2 เข็ม  (AZ+AZ) แต่ใช้เวลาสั้นลง แต่ไม่แนะนำให้ฉีด AstraZeneca เข็มแรก และตามด้วย CoronaVac (AZ+SV) ส่วนการกระตุ้นเข็มที่ 3 ด้วย AstraZeneca (SV+SV+AZ) สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันเพิ่มมากขึ้นถึง 11 เท่า ในขณะที่กระตุ้นเข็ม 3 ด้วย Sinopharm (SV+SV+Sinopharm) ที่เป็นวัคซีนเชื้อตายเหมือนกัน ให้ภูมิคุ้มกันสูงขึ้นเพียง 2.5 เท่า โดยให้ฉีดแบบสลับ(SV+AZ) และให้ฉีดเข็ม 3 ด้วย AstraZeneca  (SV+SV+AZ) 

 

"ผู้ว่าปู"โชว์ผลตรวจภูมิ หลังฉีดวัคซีนสลับชนิด"SV+AZ" พุ่งสูงปรี๊ด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ