เด่นโซเชียล

เนื้อวัว-นมวัว ไม่เสี่ยงเลือดเป็นกรด ไม่กระตุ้นเชื้อโควิด-19 เน้นปรุงสุก ​

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

​กรมอนามัย แจงกินเนื้อวัว หรือนมวัวไม่เสี่ยงต่อการที่เลือดเป็นกรด ไม่ได้เกิดขึ้นง่าย สามารถกินได้ตามปกติ แต่ควรกินให้หลากหลาย รวมทั้งเพิ่มการออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง สามารถต่อสู้กับเชื้อแบคทีเรียและไวรัสได้

​นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากกรณีสื่อออนไลน์เผยแพร่ข่าว เรื่องกินเนื้อวัวหรือนมวัวเป็นประจำทำให้เลือดในร่างกายมนุษย์เป็นกรด และช่วยให้เชื้อไวรัสโควิด-19 เจริญเติบโตได้เป็นอย่างดีนั้น เรื่องดังกล่าว เป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งความเป็นจริงแล้วความเป็นกรดด่างของเลือด ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงง่ายนักหรือเกิดจากการกินอาหารเพียงอย่างเดียว เนื่องจากระบบการทำงานของร่างกายจะมีกลไกการควบคุมอวัยวะให้ทำงานตามปกติ ผู้บริโภคยังคงกินเนื้อวัวและนมวัวได้

เนื้อวัว-นมวัว ไม่เสี่ยงเลือดเป็นกรด ไม่กระตุ้นเชื้อโควิด-19 เน้นปรุงสุก  ​

แต่ต้องรู้จักสังเกตวิธีการเลือกซื้อเนื้อวัวที่สด สะอาด มีลักษณะสีแดงสด เนื้อแน่น ลายเส้นไม่หยาบ โดยให้ใช้นิ้วกดดู เนื้อจะยืดหยุ่น ไม่มีรอยบุ๋ม รวมทั้งต้องไม่มีเม็ดสีขาวใสคล้ายเม็ดสาคู เพราะเป็นตัวอ่อนของพยาธิตัวตืด

เนื้อวัว-นมวัว ไม่เสี่ยงเลือดเป็นกรด ไม่กระตุ้นเชื้อโควิด-19 เน้นปรุงสุก  ​

สำหรับการเลือกซื้อนมและผลิตภัณฑ์นมควรสังเกตวันหมดอายุ มีเครื่องหมาย อย.รับรองอย่างถูกต้อง และอ่านฉลากข้างผลิตภัณฑ์ว่ามีน้ำนมโคสดแท้กี่เปอร์เซ็นต์ โดยให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำนมโคสดแท้ที่เปอร์เซ็นต์สูงจะได้รับสารอาหารจากนมมากกว่า 

ทั้งนี้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อความปลอดภัย อาหารที่ปรุงประกอบจากเนื้อวัวควรปรุงสุกร้อน เช่น อุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียส นาน 5 นาทีขึ้นไป แต่หากกินไม่หมด ควรอุ่นร้อนเป็นระยะ ๆ และกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และหลากหลาย มีปริมาณและสัดส่วนที่เหมาะสม ได้คุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน เพียงพอ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ