เด่นโซเชียล

"ดีเดย์" วันแรก" ฮ่องกง"ยกระดับคุม"โควิด-19" ห้ามคนไทยเข้าประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลฮ่องกง ยกระดับมาตรการคุม"โควิด-19" ห้ามคนไทยเดินทางเข้าประเทศ รวมทั้งอีก 14 ประเทศ ดีเดย์วันนี้วันแรก

หลังจากที่ สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ออกประกาศยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเพิ่มให้ 15 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง จากเดิมเป็นกลุ่มความเสี่ยงปานกลาง ส่งผลให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงสูง ต้องกักตัวยาวนานขึ้น แม้จะได้รับวัคซีนโควิด-19 มาครบแล้ว โดยมีผลตั้งแต่วันนี้ ( 20 ส.ค.2564) เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

 

"ดีเดย์" วันแรก" ฮ่องกง"ยกระดับคุม"โควิด-19" ห้ามคนไทยเข้าประเทศ

15 ประเทศ ที่ฮ่องกงยกระดับเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง 

บังกลาเทศ, กัมพูชา, ฝรั่งเศส, กรีซ, อิหร่าน, มาเลเซีย, เนเธอร์แลนด์, สเปน, ศรีลังกา, สวิตเซอร์แลนด์, แทนซาเนีย, ตุรกี, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, สหรัฐฯ และ ประเทศไทย

 

 

ผู้ที่สามารถเดินทางเข้าฮ่องกงได้ 

- ผู้ที่มีถิ่นพำนักในฮ่องกง (Hong Kong residents) ที่ฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว และบุตรของผู้ที่มีถิ่นพำนักในฮ่องกง ที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปี ซึ่งเดินทางพร้อมกับผู้ที่มีถิ่นพำนักในฮ่องกง ที่ฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว

- จะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐบาลฮ่องกง จีน มาเก๊า หรือหน่วยงานที่องค์การอนามัยโลก (WHO) รับรองให้เป็น Stringent Regulatory Authority (SRAs) ซึ่งไม่รวมประเทศไทย

- ดังนั้น ผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือ ฉีดวัคซีนในประเทศไทย ควรรีบเดินทางก่อน 20 สิงหาคมนี้ มิฉะนั้น จะไม่สามารถเดินทางเข้าฮ่องกงได้ จนกว่ามาตรการจะได้รับการเปลี่ยนแปลง

 

ผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางจากประเทศไทย (หรือมีประวัติเดินทางไปประเทศไทยในช่วง 21 วันก่อนเดินทางเข้าฮ่องกง) จะต้องเตรียมเอกสารก่อนเดินทาง และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค COVID-19 ของรัฐบาลฮ่องกง ดังนี้

 

ก่อนขึ้นเครื่อง

1. กรอกข้อมูลในแบบฟอร์มออนไลน์ Health Declaration Form ของรัฐบาลฮ่องกงที่ https://www.chp.gov.hk/hdf/ เพื่อแสดง QR Code ต่อเจ้าหน้าที่ที่ท่าอากาศยานฮ่องกง โดย QR Code จะมีอายุ 48 ชั่วโมง

2. หลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐบาลฮ่องกง จีน มาเก๊า หรือหน่วยงานที่องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดให้เป็นหน่วยงาน Stringent Regulatory Authority (SRAs)

3. แสดงผลตรวจว่าปลอดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งได้ทำการตรวจเป็นเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนกำหนดเวลาเครื่องออก

4. แสดงหลักฐานการสำรองห้องพักในโรงแรมกักตัวในฮ่องกง เป็นเวลา 21 คืน (นับวันที่เดินทางถึงฮ่องกงเป็นวันแรก)

 

นอกจากนี้ ฮ่องกงยังบังคับใช้ข้อกำหนดการเดินทางเข้าประเทศ โดยให้ผู้ที่เดินทางมาจาก 15 ประเทศข้างต้น ต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 21 วันในโรงแรมที่กำหนด แม้ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดมาแล้วก็ตาม

 

ระหว่างการกักตัว

- ต้องทำการตรวจโควิด-19 ภาคบังคับ จำนวน 6 ครั้ง

 

หลังการกักตัว

- เฝ้าระวังตัวเองอีก 7 วัน

- ตรวจเชื้อภาคบังคับ ในวันที่ 26 นับจากวันที่เดินทางถึงฮ่องกง ที่ศูนย์ตรวจหาเชื้อฯ ของรัฐบาลฮ่องกง (Community Testing Centre)

 

รายชื่อโรงแรมกักตัวที่ฮ่องกง 

- ปัจจุบัน ถึง 31 ส.ค. 2564 https://www.coronavirus.gov.hk/.../designated-hotel-list...

- ตั้งแต่ 1 ก.ย. – 30 พ.ย. 2564 https://www.coronavirus.gov.hk/.../designated-hotel-list...

 

1. ข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับมาตรการคนเข้าเมืองของฮ่องกง สามารถดูได้ที่  https://www.coronavirus.gov.hk/eng/inbound-travel.html

 

2. เอกสารแสดงผลการตรวจว่าปลอดเชื้อฯ จะต้องเป็นการตรวจกรดนิวคลีอิกด้วยวิธีการ RT-PCR และแสดงเป็นภาษาอังกฤษ หรือภาษาจีน ซึ่งตรวจจากห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO15189 หรือที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขของประเทศไทย สามารถดูรายชื่อได้ที่

http://webdb.dmsc.moph.go.th/ifc_qa/dbqa/default.asp... หรือ https://service.dmsc.moph.go.th/labscovid19/indexen.php...

 

ที่มา : Royal Thai Consulate-General, Hong Kong

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง