เด่นโซเชียล

"หมอมนูญ" วอน หยุดซ้ำเติมคนติดเชื้อ"โควิด-19" ไม่ช้าก็เร็วติดเหมือนกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอมนูญ" วอนสังคม หยุดซ้ำเติม-รังเกียจ คนติดเชื้อ"โควิด-19" ชี้ ไม่ช้าก็เร็วมีสิทธิติดเหมือนกัน แนะ ฉีดวัคซีนกระตุ้นหลังหาย ภายใน 3 เดือน

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ  โพสต์เฟซบุ๊ค หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุถึง ทำไมถึงซ้ำเติมคนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า ขณะนี้ประเทศไทย มีผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวัน คนไทยใจอารี ระดมทุนช่วยเหลือหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ อาหาร ยา สมุนไพร หน้ากากอนามัย และอื่น ๆ อีกมากมาย เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย และบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ที่ดูแลผู้ป่วย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ผู้ป่วยโรคโควิดที่รักษาหายแล้ว รักษา และกักตัวที่บ้านต่อจนครบ 3-4 สัปดาห์ พ้นระยะแพร่เชื้อแล้ว ยังถูกสังคมรังเกียจ เจ้านายไม่ให้กลับไปทำงาน เช่น เป็นลูกจ้าง เป็นคนงานทำความสะอาดบ้าน แม่ค้าแถวบ้าน ไม่ยอมขายของให้  ญาติพี่น้องรังเกียจ  เหมือนที่สังคมเคยปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวี ผู้ป่วยวัณโรค ผู้ป่วยโรคเหล่านี้ ถูกตีตรา และรังเกียจจากสังคม ตั้งแต่อดีต ปัจจุบันก็ยังรังเกียจ แต่ลดน้อยลง

 

ควรหรือ ที่เราทำแบบนี้ ??

เชื้อไวรัสโควิด มีชีวิตอยู่ในตัวคนที่ป่วยน้อย ถึงปานกลางได้ไม่เกิน 14 วัน  ในคนป่วยหนักได้ไม่เกิน 20 วัน ถึงจะไปตรวจแยงจมูก ตรวจหาเชื้อไวรัสซ้ำ สิ่งที่เจอคือ ซากเชื้อตาย ไม่ใช่เชื้อที่มีชีวิตอีกต่อไป ไม่สามารถแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้ หลังหายจากโรคนานกว่า 3 สัปดาห์แล้ว เรายิ่งควรมีเมตตากรุณาต่อคนที่เคยป่วย เพราะบางคนป่วยมากเจียนตาย กว่าจะรอดกลับมามีชีวิต บางคนอาจมีสภาพปอดไม่เหมือนเดิมด้วย ตอนป่วยก็ขาดรายได้ หายแล้ว นายจ้างไม่ยอมให้กลับมาทำงาน ขาดรายได้ต่อไป ไม่มีงานทำ ไม่มีอะไรจะกิน เราต้องให้เขากลับมาทำงาน คนที่หายป่วยแล้ว เขามีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ ไม่แพร่เชื้อให้คนอื่น 

 

แต่อย่างไรก็ตาม แนะนำให้คนที่เคยติดเชื้อ ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา 1 เข็ม ภายในเวลา 3 เดือน หลังจากที่หายป่วย เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ผมเชื่อว่า เกือบทุกคน ไม่ว่าจะฉีดวัคซีนตัวไหนก็ตาม จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ช้าก็เร็ว เราต้องเรียนรู้อยู่กับมัน อย่ารังเกียจผู้ที่ติดเชื้อซึ่งหายเป็นปกติแล้ว พวกเขาควรได้กลับมาใช้ชีวิตเหมือนคนอื่น ๆ ควรมีจิตเมตตาให้เพื่อนมนุษย์เสมอ

 

 

"หมอมนูญ" วอน หยุดซ้ำเติมคนติดเชื้อ"โควิด-19" ไม่ช้าก็เร็วติดเหมือนกัน

 

ที่มา หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ