เด่นโซเชียล

"วัคซีน"หมด"รพ.สนามธรรมศาสตร์"จำต้องเลื่อนฉีด เสียงอ้อนวอนขอก็ไปไม่ถึง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์" สะท้อน วัคซีน"แอสตร้า"หมด จำต้องเลื่อนฉีด แม้แต่วัคซีนที่หยิบยืมมาจากที่อื่นก็ไม่เหลือ วอนรัฐ เสียงอ้อนวอน ก็ไปไม่ถึง

เพจเฟซบุ๊ค โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ โพสต์ (18 ส.ค.2564) สรุปการทำงานของโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์รายวัน ซึ่งนับเป็นวันที่ 130 ของโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ และวันที่ 69 ของศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์รังสิต ระบุข้อความว่า

 

"วัคซีน"หมด"รพ.สนามธรรมศาสตร์"จำต้องเลื่อนฉีด เสียงอ้อนวอนขอก็ไปไม่ถึง

 

วันนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดพุ่งขึ้นสูงสุดที่ 312 คน และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 20,515 คน แม้จะเบาใจลง กับตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ ที่ยังคงที่อยู่แถว 
20,000+ ซึ่งแสดงว่า เราอยู่บนพีคจริง ๆ แล้ว แต่ตัวเลขผู้เสียชีวิตก็ทำให้รู้สึกหดหู่ เมื่อต้องทำใจว่า ตัวเลข 2-300 คนนี้ คงจะต้องเป็นอย่างนี้ไปอีกสัก 1 หรือ 2 สัปดาห์ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

วันนี้ เรามีผู้ป่วยใหม่จากการตรวจ Swab อีก 32 ราย ในจำนวนนั้น เป็นบุคลากรของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์มากถึง 4 ราย ประกอบด้วย พยาบาล 2 และแพทย์ประจำบ้านอีก 1 การสอบสวนโรคพอจะบอกได้ว่า ไม่ได้ติดจากคนไข้ในวอร์ด อาจจะมาจากผู้ติดเชื้อภายนอก หรือมาจากครอบครัว อันที่จริง เราไม่มีบุคลากรของโรงพยาบาลติดเชื้อมาสามสี่วันแล้วนะ แต่การที่องค์กรของเรา ซึ่งมีบุคลากรเกือบ 4,000 คน จะมีผู้ติดเชื้อแต่ละวันอยู่บ้าง ก็คงเป็นตัวอย่างที่สะท้อนสภาพสังคมไทยในขณะนี้ ให้เห็นได้พอสมควรทีเดียวว่า คงไม่มีที่ใด หรือองค์กรใด ที่จะมีผู้คนที่รอดจากการติดเชื้อโควิดได้ ในสถานการณ์การระบาดรุนแรงเช่นนี้

 

ที่โรงพยาบาลสนาม 2 วันมานี้ เราส่งผู้ป่วยกลับบ้านได้มากถึง 80 กว่าคน และรับผู้ป่วยเข้ามาใหม่ได้เพียงประมาณ 40 คนเท่านั้น จึงทำให้จำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนาม ลดลงค่อนข้างมาก จากจังหวะของการส่งผู้ป่วยที่หายแล้วกลับบ้านได้ใน 2 วันมานี้ จำนวนรวมของผู้ป่วยโควิดคืนนี้ ที่อยู่กับเราคือ 301 คน แต่ในจำนวนนี้ เป็นผู้ป่วยสีเหลืองถึงส้ม ระดับที่ต้องให้ออกซิเจนช่วยหายใจ มากถึงกว่า 50 คนแล้ว
     

"วัคซีน"หมด"รพ.สนามธรรมศาสตร์"จำต้องเลื่อนฉีด เสียงอ้อนวอนขอก็ไปไม่ถึง      
ที่ศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์ที่ยิม 4 วันนี้ เรามีคิวนัดในจำนวนที่ต่ำเพียงพันเศษ แต่มีผู้มาฉีดวัคซีนในสัดส่วนที่สูงมากถึงกว่า 95% แต่จำนวนคนที่รับวัคซีนอยู่ที่ 1,031 คนเท่านั้น เรายังคงจะฉีดต่อไป วันละ 2 พันกว่าคน ตามคิวที่นัดไว้ได้ จนถึงวันที่ 22 สิงหาคมเท่านั้น จากนั้น วัคซีนที่เราไปเที่ยวขอหยิบยืมจากที่ต่าง ๆ มาฉีดให้ผู้คนที่รอคิวอยู่ต่อจากนี้ไป ก็จะหมดแล้วจริง ๆ เรามีคนรอคิวจองฉีดวัคซีน Astra อยู่กับเราที่นี่ ไปจนถึงเดือนตุลาคมแล้ว มากกว่า 200,000 คน เราพยายามที่จะส่งเสียงสอบถาม อ้อนวอน และร้องขอให้มีการแบ่งวัคซีน Astra ส่วนหนึ่ง มาให้คนที่รออยู่ที่นี่ด้วยบ้าง แต่ก็ไม่มีคำตอบอะไรจากใครเลยมาหลายสัปดาห์แล้ว จนพวกเราต้องไปเที่ยวหยิบยืมวัคซีนจากที่ต่าง ๆ มาฉีดให้ต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้ต้องมีการปิดศูนย์รับวัคชีน โดยหวังว่า เมื่อเวลาผ่านไปเรื่อย ๆ วัคซีนที่ผลิตในประเทศไทย และเป็นวัคซีนที่รัฐบาลประกาศให้เป็นวัคซีนหลักของชาติ จากจำนวนที่จองซื้อไว้ มากถึง 61,000,000 โดส จะมีมาให้ถึงประชาชนที่นี่บ้าง 

 

วันนี้ เมื่อทราบข่าวอย่างเป็นทางการว่า ที่ประชุม ครม.ในการประชุมเมื่อวานนี้(17 ส.ค.) มีมติให้ประเทศไทยยืมวัคซีน Astra ของประเทศภูฏาน
จำนวน 150,000 โดส ที่มีอายุการใช้ได้อีกไม่นานนัก มาใช้ฉีดในประเทศก่อน แล้วจะส่งคืนให้ภายหลัง ข่าวนี้ทำให้เราทราบสถานการณ์ว่า มีความ
ขาดแคลนวัคซีนที่ผลิตได้เองในประเทศชนิดนี้อย่างร้ายแรง และรัฐบาลก็ได้ตัดสินใจ ว่าจะไม่ตัดสินใจ ในการใช้อำนาจ กำหนดสัดส่วนการส่งวัคซีนไปต่างประเทศของบริษัทผู้ผลิต โดยใช้อำนาจตามกฎหมายความมั่นคงทางวัคซีน ตามที่มีผู้คนจำนวนไม่น้อยเรียกร้องให้ทำแล้ว อย่างแน่นอน หมายความว่า 1 สัปดาห์ต่อจากนี้ไป พวกเราไม่มีทางจะได้รับวัคซีน Astra มาเพิ่มเติมอีกเป็นอันขาด 
         
เช้าวันนี้ ในการประชุมวอร์รูมของเรา เราจึงจำเป็นต้องตัดสินใจว่า จะต้องเลื่อนวันนัดฉีดวัคซีน Astra ในสัปดาห์หน้าออกไปก่อน โดยจะขอเลื่อนออกไป โดยมีกำหนดวันใหม่ที่ชัดเจน ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

ผู้ที่มีคิวนัดฉีดวัคซีนที่ ยิม 4 ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 23 ส.ค.เป็นต้นไป จนถึง 24, 25, 26 และ 27 สิงหาคม จะถูกเลื่อนวันนัดโดยอัตโนมัติ ไปเป็นที่ 4 ก.ย.ช่วงบ่าย สำหรับคิว 23 ส.ค. เช้า และสำหรับ 23 ส.ค.บ่าย ก็จะถูกเลื่อนไปเป็นอังคารที่ 5 ก.ย.บ่าย 24 ส.ค.เช้า ก็จะไปเป็น 6 ก.ย.บ่าย เลื่อนไปราว 2 อาทิตย์เช่นนี้ไปตามลำดับ โดยรายละเอียดของแต่ละวันที่เลื่อน เป็นไปตามตารางที่แจ้งไว้ด้านบนนี้แล้ว 
         

สำหรับผู้ที่มีคิวนัด ตั้งแต่ 28 สิงหาคมเป็นต้นไป ขอให้ติดตามดูประกาศของโรงพยาบาลอีกครั้งหนึ่ง เพราะพวกเราเองก็ไม่รู้ และไม่เคยมีใครบอกเราว่า จะมีวัคซีนส่งมาให้เราได้เมื่อไหร่เหมือนกัน ทุกอย่างเกี่ยวกับวัคซีน เป็นไปตามยถากรรม  และคนที่ยังไม่ได้ฉีดและรออยู่ ก็คงต้องรอไปเรื่อย ๆ ในสถานการณ์ที่ประเทศชาติของเรา บริหารจัดการวัคซีนกันอย่างที่เห็น และเป็นอยู่แบบนี้ 

พวกเราที่นี่ทุกคนเสียใจ พวกเราขอโทษ ที่ทำให้ผู้คนที่รอคอยต้องผิดหวัง พวกเรามีสติปัญญา และมีความสามารถทำได้เพียงเท่านี้เองจริง ๆ

 

"วัคซีน"หมด"รพ.สนามธรรมศาสตร์"จำต้องเลื่อนฉีด เสียงอ้อนวอนขอก็ไปไม่ถึง

 

ที่มา: โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ