เด่นโซเชียล

ข่าวดี "วัคซีนพ่นจมูก" ส่งทดสอบความปลอดภัยแล้ว จ่อฉีดในคนปลายปีนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา" เผยข่าวดี "วัคซีนแบบพ่นจมูก" ส่งทดสอบความปลอดภัยแล้วที่ ม.นเรศวร คาดว่า เตรียมทดสอบในคน ปลายปี 2564

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เฟซบุ๊ค Anan Jongkaewwattana ถึงความคืบหน้าของวัคซีน COVID-19 ภายหลังประสบความสำเร็จ
กับวัคซีน COVID-19 แบบ"พ่นจมูก"  ซึ่งผ่านการทดสอบการกระตุ้นภูมิคุ้มกันในหนูทดลองเรียบร้อยแล้ว ว่า

 

ข่าวดี "วัคซีนพ่นจมูก" ส่งทดสอบความปลอดภัยแล้ว จ่อฉีดในคนปลายปีนี้

 

วัคซีน COVID-19 ที่สร้างขึ้นจากอนุภาคไวรัสไข้หวัดใหญ่ ( influenza-based ) Lot แรก ระดับ GMP ถูกผลิตขึ้น โดยทีมวิจัยขององค์การเภสัชกรรมแล้ว วัคซีน Lot นี้ จะส่งไปทดสอบความปลอดภัยในสัตว์ทดลองที่ มหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญ สำหรับขึ้นทะเบียนวัคซีน เพื่อทำการทดสอบในมนุษย์ วัคซีนสูตรนี้ เป็นวัคซีนตัวที่ 2 ของทีมสวทช. โดยตัวที่จะออกมาทดสอบก่อน จะเป็น  Adenovirus-based ซึ่งได้ทำการทดสอบความปลอดภัยในสัตว์ทดลองไปแล้ว...วัคซีนทั้งสองชนิด ออกแบบเป็นชนิดพ่นจมูกทั้งคู่...Product of Team Thailand 

 

ดร.อนันต์ กล่าวว่า ทาง สวทช.ได้เริ่มทำวิจัยวัคซีนชนิดพ่นจมูก มาตั้งแต่เริ่มต้นการระบาดของโควิด-19 ด้วยการทำไวรัลเวคเตอร์ โดยทำไวรัส 2 ตัวขึ้นมา  คือ เชื้อไข้หวัดใหญ่ ดัดแปลงให้อ่อนเชื้อลง แล้วติดเข้าไปในจมูก เมื่อร่างกายเราเห็นไวรัสแล้ว ร่างกายเราก็จะสร้างแอนติเจน 2 แบบ คือภูมิคุ้มกัน ทั้งโควิด-19 และ ไข้หวัดใหญ่ ส่วนอีกตัวคือ ไข้หวัดธรรมดา ซึ่งเอามาดัดแปลง ใส่เชื้อโควิด-19 เข้าไป ซึ่งวิธีการเหมือนไวรัลเวคเตอร์ ที่ฉีดเข้ากล้าม แต่เปลี่ยนเพียงพ่นจมูก ซึ่งเมื่อพ่นเข้าไป จะมีแอนติบอดี พร้อมที่จะจับไวรัส ตั้งแต่เริ่มเข้าสู่ร่างกาย

 

ขณะนี้ ผ่านการทดลองในหนูแล้ว ประสบความสำเร็จ  จากนั้น จึงนำข้อมูลทั้งหมด ส่งให้ทาง อย. หาก อย.เห็นด้วย ก็จะทดลองในคน ซึ่งคาดว่า จะเริ่มเฟส 1 สามารถทดสอบในอาสาสมัครได้ปลายปี 2564 นี้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ