เด่นโซเชียล

"พิมรี่พาย" งานเข้า อย.เตือนแจก "ATK" ผิดกม.ผ่าฝืนคุก 6เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย.ส่งหนังสือถึงบก.ปคบ.ตรวจสอบ พิมพ์รี่พาย แจกชุดตรวจ ATK ย้ำชุดตรวจ โควิด-19 ต้องขายในสถานพยาบาลและร้านขายยาที่มีเภสัชชกรเท่านั้น เตือนประชาชนอย่าใช้ชุดตรวจเชื้อ โควิด-19 ที่ขายผ่านทางออนไลน์

นายแพทย์ สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า กรณีแม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง พิมพ์รี่พาย พิมพ์รดาภรณ์ เบญจวัฒนะพีชร์ ไลฟ์สดผ่านเพจ Facebook ขายน้ำแร่หนึ่งขวดปริมาณ 300 CC โดยระบุว่า "น้ำแร่คิตตี้เพื่อนอาจจะหากินที่ไหนก็ได้ แต่น้ำแร่ที่นี่ซื้อน้ำแร่หนึ่งขวดแถมชุดตรวจโควิด แบบที่ขายในร้านขายยาค่ะ เพราะว่าอย.ไม่ให้ขายในออนไลน์ค่ะ เราก็ไม่ทำการละเมิดกฎแต่อย่างใด ราคาขายในร้านขายยา 350 บาทค่ะของเราไม่ขายนะคะ ร้านขายยา 350 บาทราคาส่ง 200 กว่าบาท เราไม่ขายนะคะเราขายน้ำแร่ 120 บาท น้ำแร่หนึ่งขวดแถมชุดตรวจโควิด 1 ชิ้นค่ะ" โดยการไลฟ์สดดังกล่าวได้มีการแชร์ทางสื่อออนไลน์จำนวนมากนั้น

 

"พิมรี่พาย" งานเข้า อย.เตือนแจก "ATK" ผิดกม.ผ่าฝืนคุก 6เดือน

 

 

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบพบว่าการไลฟ์สดแจกชุดตรวจ โควิด-19 ATK ดังกล่าวเป็นเรื่องที่กระทำไม่ได้ตามกฏหมายการจำหน่าย จ่าย แจก มีความหมายเท่ากับเป็นการขายทั้งหมด ทั้งนี้ชุดตรวจAntigen test kit นั้นอย.อนุญาตให้มีการขายในสถานพยาบาลและร้านขายยาที่มีเภสัชชกรเท่านั้น การโฆษณาต้องมีการขออนุญาตจากอย.ก่อน

ทั้งนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้นผลิตภัณฑ์ที่นำมาไลฟ์ขายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับอย.จึงน่าเป็นห่วงในเรื่องคุณภาพมาตรฐานของชุดตรวจที่อาจทำให้เกิดการแปลผลที่ผิดพลาดได้ และการโฆษณาผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษสูงสุดคือจำคุก 6หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

"พิมรี่พาย" งานเข้า อย.เตือนแจก "ATK" ผิดกม.ผ่าฝืนคุก 6เดือน


ทั้งนี้อย.จะส่งหนังสือไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เพื่อสืบข้อเท็จจริงตามกรณีที่ปรากฏในไลฟ์สดและสืบหาตัวผู้นำเข้าและขายผลิตภัณฑ์ชุดตรวจโควิดเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป อย่างไรก็ตามอย.ไม่ได้ห้ามเรื่องการโฆษณาสามารถโฆษณาได้แต่ต้องมาขออนุญาตก่อนซึ่งผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ที่จะอนุญาตให้โฆษณานั้นต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องตามกฏหมายด้วย

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ