เด่นโซเชียล

หดหู่ อดีตแอร์ เผยภาพชาว"อัฟกัน" หนีตายจากสงคราม อัดแน่นเครื่องบิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดหดหู่ "อดีตแอร์" เผยภาพชาว"อัฟกัน" หนีตายจากสงคราม กระโดดขึ้นอัดแน่นเครื่องบิน ขอไปตายเอาดาบหน้า ไม่มีแม้แต่เสื่อผืนหมอนใบ

เพจ"ตามติดชีวิตแม่บ้านแขก" ของคุณลฎาภา เบย์ลี อดีตแอร์โฮสเตท ได้เผยภาพภายในเครื่องบิน ที่อพยพชาวอัฟกัน ที่ทำงานให้กับสหรัฐอเมริกา ที่ทางการปล่อยออกมาให้โลกเห็น ระบุข้อความว่า ทาง Defence one แจ้งว่า มีคนประมาณ 640 คน มีส่วนหนึ่งที่เคลียร์ว่า อนุญาตให้ขึ้นได้ แต่จำนวนมากขนาดนี้ เพราะมีคนชาวอัฟกัน กระโดดขึ้นมา ระหว่างที่ปิดประตู

โดยจะบินไปลงที่กาตาร์ก่อน เนื่องด้วยมีเบสอยู่ที่นั่น เดี๋ยวคงออกข่าวให้เราทราบอีกทีว่าจะไปลงต่อที่ไหนค่ะ

https://www.defenseone.com/.../inside-reach-871.../184563/

 

หดหู่ อดีตแอร์ เผยภาพชาว"อัฟกัน" หนีตายจากสงคราม อัดแน่นเครื่องบิน

 

สารภาพว่า สมัยบินเคยพูดเล่น ๆ เวลาไฟล์ทเต็มว่า คงจะมีซักวันที่ผู้โดยสารนั่งกันไปบนพื้น ไม่ต้องมีแล้วเก้าอี้

วันนี้ได้เห็นของจริงแล้ว ว่าเป็นยังไง ไม่ต้องสนอุปกรณ์ความปลอดภัย ความสะดวกสบายบนไฟล์ท มีแอร์เข็นรถมาเสิร์ฟน้ำ อาหาร ต้องผ่านอิมมิเกรชั่น ทำเอกสารก่อนจะไปไหน ไม่ต้องบอกลา มีใครมาส่ง แต่มันคือการหนีเอาตัวรอดล้วน ๆ เพราะกลัวว่าจะต้องโดนฆ่า หากพบว่า ทำงานให้ประเทศนั้น ๆ

 

หดหู่ อดีตแอร์ เผยภาพชาว"อัฟกัน" หนีตายจากสงคราม อัดแน่นเครื่องบิน

ไปแบบไม่ใช่เสื่อผืนหมอนใบนะ หมอนไม่มี เสื่อไม่มี เหมือนเดินตัวเปล่าไปขึ้นเครื่อง ไปที่ไหน จะเจอกับอะไรบ้างก็ไม่รู้

ในขณะที่ระหว่างเครื่องกำลังวิ่งไปบนรันเวย์ คนข้างในก็โล่งอกที่หนีได้แล้ว ข้างนอกยังมีคนวิ่งตามเครื่องบิน เกาะเครื่องบินเหมือนในหนัง จนตกมาเสียชีวิต

และยังมีคนที่ไม่รู้ว่าชะตาชีวิตของตัวเองจะเป็นอย่างไร เพราะหนีไปไหนไม่ได้อีกมากมาย

 

แน่ล่ะ เราช่วยอะไรเค้าไม่ได้ อย่างน้อยขอให้ดูแล้วมีเมตตาจิตให้เพื่อนมนุษย์บ้าง พอกับความสูญเสีย ความหวาดกลัว ความเจ็บปวดที่เค้าต้องเจอเนอะ

ป.ล. หลายประเทศรับคนที่ทำงานให้ตัวเองออกมาด้วยนะคะ เท่าที่ทราบ นอกจากอเมริกา มีอังกฤษ นิวซีแลนด์ รับคนที่ทำงานให้ และครอบครัวเค้ามาด้วย

สำหรับภาพหดหู่ที่ถูกแชร์กันออกไป หลังเกิดเหตุการณ์ ที่กลุ่ม ตาลิบัน ใช้กองกำลังติดอาวุธบุกยึดคาบูล เมืองหลวงของประเทศอัฟกานิสถาน รวมทั้ง ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นสัญญาณการยึดประเทศ จนมีผู้อพยพหนีตายออกจากประเทศอย่างโกลาหล บางคนกระโดดเกาะล้อเครื่องบิน C-17 ของกองทัพสหรัฐฯ เพื่อพยายามหาทางหนีออกนอกประเทศ จนร่วงตกลงมากระแทกพื้นเสียชีวิตสลด 3 ศพ เพียงไม่กี่นาที หลังจากเครื่องบินกองทัพสหรัฐฯ ทะยานขึ้นจากสนามบินนานาชาติฮามิด คาไซ ในกรุงคาบูล (อ่านข่าวเพิ่มเติม: ชาวอัฟกันยื้อแย่งเกาะเครื่องบินทหารหนีตายจาก"ตาลีบัน" ร่วงจากฟ้าดับ 3)

 

ที่มา : ตามติดชีวิตแม่บ้านแขก

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ